Thứ Ba, 08/10/2024 05:29 SA
Huyện Phú Hòa:
Đánh thức khả năng làm khuyến học từ gia đình, làng xóm
Thứ Năm, 09/12/2010 14:30 CH

Theo nhận xét của Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên Lê Văn Hữu, Phú Hòa là địa phương dẫn đầu tỉnh về xây dựng trường học kiên cố và cũng là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

 

thi-tran101209.jpg

Học sinh huyện Phú Hòa học tập tốt hơn nhờ địa phương làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa. – Ảnh: T.HẰNG

 

TRƯỜNG LỚP KIÊN CỐ

 

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương được ngành GD – ĐT triển khai khá lâu nhưng đến nay không phải địa phương nào cũng thực hiện đạt hiệu quả. Phú Hòa thành công nhờ có cách làm riêng của mình. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Văn Học cho biết: “Ngay sau khi có quy chế công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD – ĐT, huyện Phú Hòa kết hợp quá trình thực hiện kiên cố hóa trường lớp học với trường chuẩn. Huyện ủy, UBND huyện vạch rõ các chỉ tiêu và giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ các xã thực hiện. Trên cơ sở đó, các xã, các trường lập kế hoạch xây dựng trường cho xã mình”.

 

Từ không có ngôi trường tầng nào, đến nay, Phú Hòa đã có 26 trường học được xây dựng kiên cố theo quy mô trường tầng, chiếm tỉ lệ 72,2% trong tổng số trường học trên địa bàn huyện, trong đó có 19 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

 

Lãnh đạo, nhân dân dồn sức đầu tư cho giáo dục. Trong những năm qua, tỉ lệ học sinh ra lớp đúng độ tuổi ở các cấp học của Phú Hòa luôn dẫn đầu tỉnh, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm hẳn, cơ sở vật chất khang trang nên các trường học đã từng bước đi sâu về chất lượng giảng dạy theo đúng quy định mà Bộ GD – ĐT đề ra; thực hiện nghiêm túc công tác đổi mới, chăm lo giảng dạy, tạo mọi điều kiện để các em có thể tiếp cận và hình thành dần ý thức học tập. Ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa cho biết: Kết thúc năm học 2009 – 2010, toàn huyện có 46,82% học sinh tiểu học xếp loại giỏi, loại khá 32,6%; 1.487 học sinh THCS xếp loại giỏi, chiếm tỉ lệ 21,6%, loại khá 2.301 học sinh, chiếm tỉ lệ 33,4%. Riêng học sinh lớp 9, đã xét tốt nghiệp THCS 1.601 học sinh, đạt tỉ lệ 98,1%. Hiện 100% các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS triển khai mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy như: soạn giáo án trên máy tính, thường xuyên tổ chức thao giảng, hội giảng chuyên đề bài giảng điện tử, đổi mới phương pháp dạy học. Triển khai sử dụng các phần mềm quản lý học sinh, giáo viên, thư viện, thiết bị. Hiện 100% trường học trên địa bàn huyện đã nối mạng internet và thực hiện thông tin báo cáo qua thư điện tử. Phòng GD - ĐT cũng đã có trang web riêng phục vụ công tác quản lý dạy và học.

 

KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI TỪ GIA ĐÌNH, LÀNG XÓM

 

Bằng nội lực, Phú Hòa không chỉ xây dựng thành công mô hình trường tầng, trường chuẩn mà còn đánh thức khả năng làm giáo dục từ các gia đình thông qua công tác khuyến học. Hiện hoạt động khuyến học của huyện phát triển từ xã đến thôn, trường học, đặc biệt là với 2 xóm, 27 dòng họ làm khuyến học đã khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, tăng cường khả năng huy động vốn, vận động, tập hợp các tổ chức, gia đình, cá nhân, làng xóm cùng chăm lo sự học của con em. Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Hòa Lê Hữu Phước nói: “Nơi nào có tổ chức hội từ chi hội và ban khuyến học dòng họ trở lên thì nơi đó được xây dựng quỹ. Việc xây dựng quỹ khuyến học hoàn toàn tự nguyện, tự thu, tự chi, tự chịu trách nhiệm. Cơ sở hội mở rộng, quỹ khuyến học tăng lên hàng năm là điều kiện tiên quyết để các cấp hội thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp sức cho học sinh đến trường”.

 

Ông Đoàn Minh Tự, thành viên một gia đình hiếu học tiêu biểu ở huyện Phú Hòa thổ lộ: “Bằng kinh nghiệm vượt khó nuôi con của mình, tôi có thể khẳng định, xây dựng gia đình hiếu học có tác dụng kép là nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và ổn định trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”. Có chung suy nghĩ như vậy, ông Phan Thanh Hảo, có bốn con học đại học, cao đẳng ở xóm Tây, thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An bộc bạch: “Hành trình nuôi con thành đạt rất cực nhọc nhưng mỗi khi nhìn các con thành đạt, nên người, tôi thấy sự đầu tư của mình thật xứng đáng”.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá, xã hội hóa giáo dục chỉ có thể thực hiện khi có một chiến lược giáo dục đúng đắn, biết cách vận động và đầu tư đúng mục đích, không chỉ đáp ứng yêu cầu của xã hội hôm nay mà còn đủ sức đón đầu trong tương lai gần. Những gì mà ngành GD-ĐT Phú Hòa đạt được đã phần nào nói lên sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng của các cấp lãnh đạo, các đoàn thể địa phương trong chuyển hóa nhận thức, xây dựng cho con em mình một nền tảng cơ sở giáo dục vững chắc.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek