Thứ Ba, 08/10/2024 05:26 SA
Phát huy sức mạnh, tạo đỉnh cao khuyến học
Thứ Năm, 09/12/2010 07:23 SA

Những năm qua, nhất là 5 năm gần đây, Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên đã tạo được nhiều chuyển biến trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

trao101209.jpg

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Phạm Hữu Sen trao học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ trong ngày khai giảng năm học 2010 – 2011  – Ảnh: T.HẰNG

 

Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên được thành lập và đi vào hoạt động vừa tròn 8 năm. Ba năm hoạt động lâm thời, đến năm 2005 tiến hành đại hội nhiệm kỳ lần thứ nhất. So với các địa phương trong cả nước thì Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên chỉ bằng một nửa thời gian hoạt động. Nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể và đặc biệt là truyền thống hiếu học của nhân dân Phú Yên, đội ngũ làm công tác khuyến học đã phấn đấu không mệt mỏi, dồn tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

 

Sau 8 năm hoạt động, nhất là nhiệm kỳ 5 năm (2005-2010), Hội Khuyến học tỉnh đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài. Hiện nay ở Phú Yên, từ tỉnh đến tận thôn, buôn, khu phố, cơ quan, trường học đều có tổ chức Hội Khuyến học. Tổng số hội viên hội Khuyến học trong tỉnh là 67.051 người, chiếm 7,7% dân số trong toàn tỉnh. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học được cán bộ, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, góp phần khơi gợi và nâng cao truyền thống hiếu học của quê hương. Toàn tỉnh có 7.836 gia đình hiếu học, 125 dòng họ khuyến học. Tiêu biểu cho phong trào khuyến học của tỉnh có huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu.

 

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã huy động bình quân mỗi năm trên 2 tỉ đồng vào quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường, tổ chức khen thưởng, trao học bổng kịp thời cho học sinh giỏi; động viên con em trong các gia đình đến tuổi đi học đến trường, nhất là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

 

Nhằm tạo điều kiện và cơ hội học tập cho mọi người, nhất là những người đang ở độ tuổi lao động, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội Khuyến học của tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với ngành GD-ĐT triển khai xây dựng mô hình học tập cộng đồng. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học tỉnh lần thứ nhất, đến nay 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), tăng 87 trung tâm so với năm 2005. Trong đó, có 62 TTHTCĐ hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Trong 5 năm qua, các TTHTCĐ trong tỉnh đã mở được 1.237 chuyên đề tập trung vào việc chăn nuôi, trồng trọt, đào tạo nghề, nâng cao kiến thức tin học, ngoại ngữ, pháp luật, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và văn hóa cho dân cư tại các địa phương.

 

day-van101209.jpg

Chú trọng công tác khuyến học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo - Ảnh: T.HẰNG

 

Quyết đưa phong trào khuyến học tỉnh nhà lên một bước mới, xứng đáng với truyền thống hiếu học, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên tiếp tục phát triển tổ chức hội ở cơ sở, nhất là các chi hội, ban khuyến học dòng họ, trường học, các doanh nghiệp, cơ quan, lực lượng vũ trang; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành GD-ĐT và các ban ngành trong việc đẩy mạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ trường học thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các cấp hội cần phải nhân rộng hơn nữa phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học ở thôn, buôn, tổ dân cư… Nếu có điều kiện, nhân rộng phong trào lên thành gia đình hiếu học cử nhân, gia đình hiếu học tiến sĩ. Mở rộng các hình thức quỹ khuyến học ở các cấp hội như nuôi heo đất khuyến học, ống tiết kiệm…            

 

Nhiệm kỳ (2010 - 2015) của Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên hết sức nặng nề, vì vậy các cấp hội cần củng cố, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng hội Khuyến học các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

                   

LÊ VĂN HỮU

      Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek