Thứ Ba, 08/10/2024 07:28 SA
Dạy học hai buổi/ngày bậc THPT:
Khó nhân rộng
Thứ Ba, 07/12/2010 13:30 CH

Năm học 2010-2011, Bộ GD-ĐT cho phép các trường THPT dạy học bai buổi/ngày. Tuy nhiên, không phải trường học nào ở Phú Yên cũng có thể triển khai được lợi thế này.

 

hai-buoi101207.jpg

Lớp học toán hai buổi/ngày ở Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa). - Ảnh: M.THÚY

 

CỦNG CỐ KIẾN THỨC CHO HỌC SINH

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Trần Khắc Lễ cho biết, mục đích dạy học hai buổi/ngày ở các trường THPT nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình, xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi có đủ phòng học, giáo viên, học sinh có nhu cầu và cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của sở GD-ĐT. Nội dung dạy học tập trung vào việc tăng thời gian dạy học cho các nội dung khó; phụ đạo học sinh yếu; bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Các trường có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng. Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các quy định về quản lý tài chính hiện hành. Căn cứ vào những quy định của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2010-2011, Sở GD-ĐT triển khai dạy học hai buổi/ngày đối với học sinh lớp 12.

 

Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) triển khai kế hoạch dạy hai buổi/ngày đối với học sinh lớp 12. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Châu Lý Vân cho biết: “Trường có 21 phòng học, 32 lớp. Nhà trường dành riêng 10 phòng học để tổ chức dạy hai buổi/ngày cho 504 học sinh. Tuy là chủ trương mới, nhưng khi nhà trường triển khai đã nhận được sự đồng thuận của giáo viên, Hội Cha mẹ học sinh. Sau hơn bốn tuần triển khai, hầu hết học sinh khối lớp 12 của trường đều đăng ký tham gia học hai buổi/ngày”. Cô giáo Nguyễn Thị Trà Thoa, giáo viên dạy môn Toán Trường THPT Nguyễn Trãi nói: “Buổi sáng, học sinh học 5 tiết, buổi chiều học 3 tiết. Các tiết học buổi chiều dùng để ôn tập bài buổi sáng, làm bài tập và học các môn năng khiếu. Do đó, tình trạng học sinh học thêm giảm hẳn khi thực hiện mô hình dạy hai buổi/ngày. Quan trọng hơn là thời gian buổi thứ hai giúp giáo viên gần gũi học sinh để giáo dục về mặt đạo đức, rèn luyện, định hướng nhân cách cho học sinh”.

 

Để nâng cao trình độ cho học sinh lớp 12, giảm tỉ lệ học sinh trượt tốt nghiệp THPT, những năm gần đây Trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức dạy tăng tiết ba môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh cho tất cả học sinh các lớp 12 trước khi Bộ GD-ĐT có chủ trương dạy hai buổi/ngày đối với bậc THPT. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ Đoàn Hữu Phước cho biết: “Năm học này, trường có 15 lớp với 653 học sinh12 học hai buổi/ngày. Để thu hút học sinh đến trường, nhà trường chọn những giáo viên nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy. Mô hình này đã nhận được sự đồng thuận cao của học sinh, phụ huynh học sinh”.

 

NHIỀU RÀO CẢN

 

Tại hội nghị chuyên môn giáo dục trung học giữa học kỳ 1 năm học 2010-2011 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, nội dung được các trường đề cập nhiều nhất đó là việc dạy học hai buổi/ngày đối với học sinh lớp 12. Theo báo cáo của các trường, đến nay toàn tỉnh chỉ có 9/31 trường THPT tổ chức dạy hai buổi/ngày. Nguyên nhân làm cho các trường còn lại chưa thể tổ chức mô hình học tập này là do thiếu phòng học, thiếu giáo viên, chế độ bồi dưỡng giờ dạy cho giáo viên còn thấp  - đầu tư giờ dạy thêm tại trường của giáo viên chưa cao - ảnh hưởng đến thu nhập cao của giáo viên dạy thêm tại nhà nên chưa được sự đồng thuận cao. Thầy Châu Lý Vân thổ lộ: “Lúc đầu mới triển khai, một số giáo viên có lượng học sinh học thêm tại nhà đông tỏ ý không mặn mà với việc dạy hai buổi/ngày, nhà trường phải động viên rất nhiều. Vì vậy nhà trường với Hội cha mẹ học sinh thống nhất chế độ bồi dưỡng tương đối phù hợp để kích thích sự nhiệt tình của giáo viên trong dạy học với mức khoảng 100.000đồng/tháng/5 môn (Văn, Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh)”.

 

Hiện các trường THPT ở Phú Yên tổ chức học hai buổi/ngày chủ yếu tập trung các nội dung như phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, thực tế học sinh không thích lớp học thêm do trường đứng ra tổ chức mà thích tự tìm thầy để học. Ngay các thầy dạy giỏi, có uy tín, đã khẳng định được “thương hiệu”, họ cũng không muốn dạy thêm tại trường. Nguyễn Vân Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Tụi em thích được chọn thầy mình thích để học. Nhưng nếu học tại trường mà có thầy cô giáo giỏi dạy thì học vẫn tốt”.

 

Để mở rộng mô hình dạy hai buổi/ngày, Sở GD-ĐT đề nghị các trường động viên học sinh lớp 12 tham gia. Những học sinh vì lý do kinh tế khó khăn cần phải được quan tâm tạo điều kiện, những học sinh không học ở trường mà chỉ muốn học ở nhà các thầy cô giáo thì phải động viên thuyết phục để học sinh tham gia học tại trường. Các trường cần chọn giáo viên có khả năng giảng dạy tốt, có uy tín, được học sinh thích học trong số những giáo viên mà nhà trường hiện có hoặc thỉnh giảng những giáo viên giỏi ở các trường khác về giảng dạy. Đối với những giáo viên giỏi được mời nhưng giảng dạy thiếu nhiệt tình, không hiệu quả, không được học sinh thích học và có dạy thêm cho học sinh 12 ở nhà cần thì phải được loại ra khỏi đội ngũ. Nhà trường cũng cần xem xét đánh giá thái độ, nhiệt tình cống hiến và tuyệt đối cấm dạy thêm cho học sinh lớp 12 tại nhà (nếu không thực hiện thì hội đồng chỉ đạo dạy thêm học thêm cấp trường đề nghị Sở GD-ĐT thu hồi giấy phép dạy thêm học thêm).

 

Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư cho biết: “Quan điểm của Sở GD-ĐT là khi trường đã tổ chức dạy tại trường thì giáo viên không được dạy tại nhà nữa, có như thế việc dạy và học mới thật sự nghiêm túc, hiệu quả cao. Việc dạy học tại trường cho học sinh lớp 12 phải được các trường xem xét là một tiêu chí thi đua quan trọng để đánh giá xếp loại giáo viên. Sở GD-ĐT sẽ coi trọng tiêu chí này trong xếp loại thi đua cấp tỉnh. Đối với những trường không có điều kiện về phòng học để dạy hai buổi/ngày, Sở GD-ĐT yêu cầu phải thực hiện dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém theo kịp chương trình để có khả năng đỗ tốt nghiệp THPT. Hình thức dạy học tùy vào điều kiện từng trường”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek