Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Chủ Nhật, 05/12/2010 07:30 SA

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được ngành GD-ĐT triển khai từ năm học 2008-2009. Sau hai năm triển khai, phong trào đã tạo nên diện mạo mới trong các trường học, góp phần gắn bó thầy trò  trong học tập, rèn luyện, trau dồi cho học sinh những kỹ năng sống.

 

lac-long-quan101205.jpg

Một giờ học của học sinh Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa). – Ảnh: M.THÚY

 

Tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, các trường đều cho rằng, hiếm có phong trào nào thu hút sự chung tay của nhiều ban, ngành, đoàn thể như phong trào này. Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết: “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn cần phải có kinh phí đầu tư nhưng kinh phí của nhà trường rất hạn hẹp. Vì vậy, nhà trường vận động sự hỗ trợ của phụ huynh là chính. Nhờ sự đóng góp nhiệt tình của phụ huynh mà sân trường có nhiều cây cho bóng mát, mỗi phòng học có trang trí cây xanh và góc thiên nhiên, góp phần tạo thích thú cho học sinh trong học tập”.

 

Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một phong trào thi đua gồm 6 nội dung. Thứ nhất, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Thứ hai, dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập. Thứ ba, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Thứ tư, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. Thứ năm, tham gia tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng ở địa phương. Thứ sáu, sáng tạo trong công tác tổ chức chỉ đạo và mức độ tiến bộ đạt được thông qua các lần đánh giá.

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là phong trào thi đua rộng lớn được Bộ GD-ĐT triển khai trong toàn ngành. Ngoài mục đích phải xây dựng môi trường giáo dục an toàn thân thiện, phù hợp với điều kiện của nhà trường, của địa phương, các cơ sở giáo dục còn phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, vui chơi... Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) Ngô Minh Hòa, nói: “Kết quả nổi bật mà Trường THPT Lê Trung Kiên đạt được sau hai năm triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đó là tỉ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi tăng, nhận thức của học sinh có những chuyển biến rõ rệt”. Theo thầy Hòa, để có được những kết quả này, các tổ bộ môn, giáo viên của trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, chấm dứt lối dạy thụ động, chú ý rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Sau khi có thống kê chất lượng đầu năm, nhà trường chọn những học sinh yếu, kém khối lớp 10,11 để tổ chức dạy phụ đạo (có sự đồng ý của phụ huynh học sinh). Không chỉ tập trung cho việc dạy học, nhà trường còn tạo những sân chơi khác để giáo dục toàn diện cho học sinh như: bản tin chuyên môn hàng tháng ở các bộ môn, đố vui để học, câu lạc bộ Văn học dân gian, thi tìm hiểu “Người Việt biết sử Việt”… Chính những sân chơi này giúp học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên gắn bó với trường lớp hơn, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa học sinh trong nhà trường và học sinh có cơ hội phát huy sự sáng tạo cũng như năng khiếu bản thân.

 

Đánh giá hai năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá nói: “Kết quả nổi bật nhất từ phong trào là bộ mặt các trường có nhiều thay đổi. Trường lớp xanh, sạch, đẹp hơn; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh được cải thiện; quan hệ giữa thầy cô giáo với học sinh, giữa học sinh với học sinh trở nên thân thiện hơn; nhà trường chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy và học cũng đã được quan tâm kỹ lưỡng. Giáo viên vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy vai trò chủ động, tích cực của học sinh, rèn kỹ năng tư duy sáng tạo, năng lực tự học, gắn học với hành; đánh giá đúng năng lực của học sinh, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn địa phương. Các đơn vị trường học thực hiện bình đẳng về quyền lợi học tập trong mọi đối tượng học sinh. Sau hai năm triển khai phong trào thi đua này, toàn tỉnh có 41 trường đạt loại xuất sắc, 198 trường đạt loại tốt, 104 trường đạt loại khá, 59 trường loại trung bình và 41 trường cần cố gắng”.

 

Thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là phấn đấu cho mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Vì vậy phong trào này phải phát huy được những giá trị truyền thống của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” làm cho các thành viên trong đơn vị giáo dục đều tự giác thực hiện khẩu hiệu “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; mỗi học sinh đều được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và có những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Với những hiệu quả rõ rệt và thiết thực, trong năm học 2010-2011, việc đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được ngành GD-ĐT tiếp tục coi là một trong những giải pháp quan trọng, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường.

 

Trong năm học 2010-2011, ngành GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường tập trung 3 nhiệm vụ chính trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là: Đi học an toàn, phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, hành vi bạo lực trong trường học; phòng ngừa tác động xấu của trò chơi điện tử trực tuyến và đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek