Thứ Tư, 09/10/2024 17:17 CH
Không có chuyện dừng cho vay tín dụng HSSV
Thứ Tư, 20/10/2010 15:33 CH

Trước những thông tin về Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg có thể phải dừng cho vay do thiếu vốn, ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) khẳng định: Không có chuyện dừng chương trình tín dụng này mà do thông tin đến với các địa phương chưa đầy đủ.

 

hoc-101020.jpg
Một giờ học của sinh viên Trường Đại học Phú Yên - Ảnh chỉ có tính minh họa: H.NGUYỄN

 

Tuy nhiên, nguồn vốn năm nay có chậm hơn so với mọi năm, nhưng chính phủ đã duyệt nguồn vốn, chắc chắn đầu tháng 11/2010, VBSP các địa phương sẽ bắt đầu giải ngân tín dụng HSSV. Các hộ gia đình đang vay hoặc sẽ vay vốn từ chương trình tín dụng này cần bình tĩnh, bởi đây là một chương trình, chủ trương lớn của chính phủ…

 

Năm học này lãi suất cho vay tín dụng HSSV vẫn giữ nguyên 6%/năm, mức cho vay 860.000 đồng/tháng/HSSV. Vừa qua, VBSP cùng liên Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh và xã hội, Giáo dục và Đào tạo đang trình Chính phủ nâng mức cho vay lên 900.000 đồng/tháng/HSSV nhưng chưa được thông qua. Liên bộ thống nhất và Thủ tướng chỉ đạo nếu có biến động giá cả sẽ điều chỉnh mức cho vay nhưng việc điều chỉnh còn dựa vào năng lực vốn.

 

Ông Nguyễn Văn Lý cũng khẳng định, “ngoài đối tượng HSSV là con em các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình mồ côi, thì gia đình khó khăn đột xuất vẫn được vay vốn với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ "không để HSSV nào vì khó khăn về tài chính mà phải nghỉ học". Chỉ có điều từ năm học này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, chúng tôi có điều chỉnh: HSSV gia đình khó khăn đột xuất chỉ được vay vốn trong vòng 12 tháng. Sở dĩ có sự sửa đổi này là vì nhiều gia đình khó khăn đột xuất nhưng chỉ sau 3 - 4 tháng hoặc 1 năm thì hết khó khăn. Sự sửa đổi này nhằm hạn chế việc lợi dụng chính sách, tiết kiệm vốn cho Chính phủ để cho vay đúng đối tượng. Song quy định này vẫn theo hướng mở. Nếu sau 12 tháng hộ gia đình khó khăn đột xuất đó vẫn còn khó khăn, chính quyền địa phương xác nhận và cán bộ ngân hàng đến kiểm tra thấy đúng sẽ tiếp tục cho vay, chứ không phải "đóng cửa" hoàn toàn.

 

Hộ gia đình này, không phải làm bất cứ thủ tục nào nữa. Hiện nay các xã đều theo quy chế dân chủ. Sau khi bình xét tại tổ tiết kiệm và vay vốn phải thông qua ban xóa đói giảm nghèo của xã nên có thể yên tâm về khâu xét duyệt đối tượng”.

 

Theo Thời báo ngân hàng

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek