Thứ Năm, 10/10/2024 23:25 CH
Có thể chỉ còn một đợt thi đại học, cao đẳng
Thứ Ba, 07/09/2010 07:20 SA

Tại hội nghị Tổng kết năm học khối đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) vừa tổ chức có một thông tin đáng lưu ý: thi ĐH năm 2011 sẽ được cải tiến theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, để giảm áp lực, giảm căng thẳng, bảo đảm quyền lợi và công bằng cho thí sinh. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã trao đổi với báo chí về vấn đề này. Ông Ga cho biết:

 

thi100907.jpg

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Phú Yên năm 2010 - Ảnh: M.THÚY

 

- Trong năm học 2010-2011, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề về tuyển sinh và tham khảo ý kiến rộng rãi các trường, các sở GD-ĐT và trong toàn xã hội để xác định phương thức tuyển sinh hợp lý cho những năm sắp tới. Cũng có thể thi ĐH-CĐ sẽ không tổ chức thành 3 đợt như hiện nay mà chỉ còn một đợt.

 

* Thưa thứ trưởng, thi ĐH-CĐ năm tới sẽ được cải tiến theo hướng nào?

 

- Hiện nay chưa có thay đổi gì lớn về tuyển sinh. Sắp tới Bộ sẽ tổ chức cuộc hội thảo rộng rãi với các trường để lấy ý kiến thế nào cho hợp lý. Nên chăng, chúng ta chỉ tập trung thi một lần cho các môn của ĐH. CĐ không nhất thiết phải thi, như thế sẽ đỡ được 3 đợt thi ĐH-CĐ như hiện nay. Hiện nay, các khối A, B, C, D thi riêng, chúng ta có thể nghiên cứu thi chung trong một đợt và thi nhiều môn lên, sau đó dùng kết quả đó làm căn cứ xét tuyển vào các trường ĐH, như vậy gánh nặng sẽ giảm đi.

 

* Tức là sẽ chỉ còn một đợt thi ĐH duy nhất?

 

- Hiện Bộ chưa có ý kiến về kỳ thi tổ chức như thế nào. Nhưng đây là định hướng để có thể có thay đổi phù hợp. Riêng kỳ thi ĐH là kỳ thi tuyển nhân tài vào học các trường ĐH, nên dù sao thì chúng ta cũng phải duy trì. Sau đó, với các trường mà họ có nhu cầu tuyển chất lượng cao có thể phỏng vấn thêm, hoặc có hình thức nào đó cho các ngành đào tạo khác nhau. Các nước cũng thế, tùy nhu cầu từng trường, từng ngành họ có tăng cường kiểm tra thêm.

 

* Các trường ngoài công lập muốn bỏ điểm sàn ĐH-CĐ?

 

- Điểm sàn rõ ràng không thể bỏ vì nó là điểm sàn chung kiểm tra chất lượng cần thiết. Nếu bỏ thì bất cứ ai cũng có thể vào ĐH, như thế rất khó kiểm soát chất lượng. Muốn kiểm tra chất lượng đầu ra phải bảo đảm đầu vào vì nếu không, các trường sẽ mở rộng cửa cho thí sinh vào.

 

* Nhiều trường nói họ muốn hoàn toàn chủ động về tuyển sinh?

 

- Nếu xóa bỏ “kỳ thi 3 chung” như hiện nay, cho các trường tự tuyển sinh thì số lượng người học có thể tăng nhưng chất lượng sẽ kém. Thay vì điều này chúng ta có thể nghiên cứu theo hướng như tôi vừa nói, chẳng hạn như thay vì tổ chức 3 đợt thi nay chỉ còn 1 đợt. Thi “3 chung” đến giờ là tối ưu, nếu để từng trường tự tuyển sinh không phải đơn giản mà phức tạp hơn nhiều, vì một thí sinh có thể thi nhiều trường, như vậy làm tăng gánh nặng xã hội.

 

* Làm thế nào để bảo đảm chất lượng đầu ra ĐH?

 

- Sắp tới Bộ sẽ nghiên cứu sàn chuẩn đầu ra, kiến thức sàn của các trường. Giống như một số nước đã làm, họ có phổ điểm từ 1-100, phải có phổ chuẩn đầu ra để người sử dụng lao động đánh giá được chất lượng sinh viên tốt nghiệp. Chúng tôi sẽ nghiên cứu đặt ra các tiêu chí như trình độ ngoại ngữ, công trình nghiên cứu khoa học, trình độ chuyên môn. Không phải nhất thiết những người đạt sàn mới được cấp bằng tốt nghiệp ĐH. Những người khác vẫn được cấp bằng nhưng bằng đó không đạt sàn thì cũng không có giá trị với xã hội, doanh nghiệp. Về cơ bản, các trường đảm bảo chất lượng đào tạo, Bộ sẽ kiểm tra chất lượng.                        

 

(SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek