Thứ Năm, 10/10/2024 23:32 CH
Đầu vào sư phạm
Thứ Ba, 07/09/2010 07:13 SA

Đến thời điểm này, các trường đại học đã công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm 2010. Nhìn chung, năm nay điểm của tất cả các ngành dao động so với các năm trước không đáng kể. Riêng các trường sư phạm, điểm đầu vào tương đối thấp, có ngành chỉ lấy ngang điểm sàn.                          

                                               

Cụ thể các trường đại học sư phạm (ĐHSP) tên tuổi như ĐHSP TP Hồ Chí Minh, ĐHSP Huế, ĐHSP Vinh, ĐHSP Đà Nẵng… có điểm đầu vào ở tất cả các ngành đều từ 19 điểm trở lại cho từng khối thi. Có những ngành, điểm đầu vào chỉ dao động từ 13 đến 16: ĐHSP Huế: SP Tin học 13, SP Vật lý 15,5, SP Kỹ thuật công nghệ 13, SP Giáo dục mầm non 13,5;  ĐHSP Đà Nẵng: SP Giáo dục tiểu học 13, SP Sinh học 15; ĐH Quy Nhơn: SP Tin 13, SP Giáo dục chính trị 14… Chỉ riêng trường ĐHSP Hà Nội, ngành SP Hóa học có điểm cao nhất là 21,5; SP Địa lý 21, SP Toán 21, SP Ngữ văn 20, còn lại các ngành khác đều nằm ở tầm 15 đến 17 điểm.

 

Từ những năm chín mươi của thế kỷ trước, ngành Sư phạm bắt đầu lấy lại vị trí của mình trong xã hội. Điểm đầu vào các trường sư phạm những năm 1998, 1999, 2000… tương đối cao so với các trường khác. Xã hội cũng đã coi giáo dục là quốc sách, nghề giáo là nghề cao quý.

 

Dù vậy, những năm gần đây, số lượng thí sinh nộp hồ sơ thi vào sư phạm cứ ít dần. Xét về phía gia đình, phụ huynh không muốn con mình thi vào sư phạm bởi đơn giản các ngành khác dễ tìm việc làm, lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến và chưa kể một số thuận lợi khác. Xã hội cũng tác động mạnh đến yếu tố chọn nghề sư phạm của tuổi trẻ hôm nay. Đó là chưa giải quyết được số đông sinh viên sư phạm ra trường, đặc biệt là những sinh viên khá, giỏi; phân bổ nhiệm sở còn nặng về chủ quan, quen biết, thiếu công bằng (có trường hợp tốt nghiệp đại học tại chức, chuyên tu vẫn phân công dạy cấp III, trong khi sinh viên tốt nghiệp sư phạm phải chờ); chưa phát hiện, bồi dưỡng và có chế độ ưu đãi đối với những giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề. Ngoài ra, các yếu tố về đời sống, kinh tế cũng tác động không nhỏ đến vấn đề này.

 

Phải nói, có rất nhiều lý do làm cho tuổi trẻ ít chọn nghề giáo viên. Vì vậy, nhiều học sinh giỏi chọn nghề khác để lập nghiệp, lập thân là điều đương nhiên, đó cũng là quy luật của cuộc sống.

Điều được xã hội quan tâm nhiều hiện nay là chất lượng của một nghề được xem là thầy của các nghề. Biết rằng, nghề dạy nghề, quen tay hơn hay làm, nhưng cái chính là ở chỗ chiều sâu công việc. Làm thầy không chỉ xong việc mà đòi hỏi phải tâm huyết, tận tâm và có ý chí, lý tưởng vì sự nghiệp. Thử hỏi, không có con người giỏi thì làm sao có những giáo viên giỏi, và không có những giáo viên giỏi thì làm sao có nhiều trò giỏi?

 

 Nước ta đang chú trọng đầu tư cho giáo dục, xem giáo dục là quốc sách, là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng đất nước phát triển. Mà mọi sự phát triển đều lấy nhân tố con người làm gốc và hạt nhân của giáo dục là những người thầy. Làm sao để có những người thầy giỏi để chăm lo cho sự nghiệp trồng người là trách nhiệm không chỉ của riêng ai. Vậy điểm chuẩn đầu vào ở các trường sư phạm hiện nay thấp có phải là một điều báo động, đáng quan tâm?

 

ĐÀO TẤN TRỰC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek