Thứ Bảy, 12/10/2024 03:32 SA
Tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm 2010:
Nhiều lựa chọn
Thứ Bảy, 24/07/2010 11:00 SA

Ngành học phong phú, các trường tuyển sinh đa cấp, đa ngành nên nếu học sinh không trúng tuyển đại học, cao đẳng, thậm chí chưa tốt nghiệp THPT vẫn có nhiều cơ hội học trung cấp chuyên nghiệp.

 

cong-nghiep-100724.jpg

Học sinh ngành Điện tử Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thực hành - Ảnh: M.THÚY

 

RỘNG CỬA ĐẦU VÀO

 

Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT liên tục đổi mới công tác tuyển sinh, đào tạo các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp theo hướng vừa đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội trong thời kỳ mới, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có cơ hội học tập theo khả năng, năng lực thực tế của mình.

 

Đối với hệ trung cấp chuyên nghiệp, những học sinh đã dự tốt nghiệp THPT nhưng chưa đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp vẫn có nhiều cơ hội để học tập tại các trường trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề có tuyển sinh đào tạo các ngành đối với đối tượng đầu vào chưa tốt nghiệp THPT hoặc chỉ yêu cầu đầu vào là tốt nghiệp THCS. Đây là điều kiện thuận lợi để học sinh bị hỏng tốt nghiệp THPT có thể tiếp tục ôn tập văn hóa dự thi tốt nghiệp THPT vào những năm sau và có điều kiện học một nghề ngay sau năm hoàn thành chương trình THPT. Những học sinh này, khi có bằng tốt nghiệp THPT và có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp sẽ có cơ hội để học liên thông lên bậc cao đẳng, đại học. Bộ GD-ĐT luôn khuyến khích các trường xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa tốt nghiệp được vào học hệ trung cấp chuyên nghiệp.

 

Bên cạnh mở rộng điều kiện đầu vào, các ngành học bậc trung cấp chuyên nghiệp hiện rất phong phú và đa dạng. Trong năm 2010, cả nước có 630 trường tuyển sinh đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp với 398.500 học sinh và có một số trường đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng và từ cao đẳng lên đại học cho số học sinh sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề có nguyện vọng tiếp tục học lên trình độ cao hơn. Năm học 2010-2011, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Phú Yên đều có tuyển sinh đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Theo thông báo tuyển sinh năm 2010, đa số các trường kết thúc công tác xét tuyển vào hệ trung cấp chuyên nghiệp vào cuối tháng 10/2010. Đây là khoảng thời gian hợp lý để những thí sinh không trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học nộp hồ sơ xét tuyển vào học các ngành thuộc hệ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.

 

NGÀNH NGHỀ PHONG PHÚ

 

Trong năm học này, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Phú Yên đào tạo 33 ngành thuộc hệ trung cấp với 3.000 học sinh, giảm 900 học sinh so với năm 2009. Đặc biệt, năm nay có những ngành đào tạo mới và hấp dẫn như: du lịch, nhà hàng, hệ thống mạng máy tính của Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa; y sĩ đa khoa định hướng Y học cổ truyền và định hướng Y học dự phòng của Trường trung cấp Y tế Phú Yên. Riêng đối với Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên, bên cạnh tuyển 420 sinh viên hệ cao đẳng nghề, trong năm 2010 nhà trường còn tuyển 770 học sinh hệ trung cấp nghề với các nghề như: may và thiết kế thời trang, quản trị khách sạn, kỹ thuật chế biến món ăn, chế biến thực phẩm, chế biến và bảo quản thủy sản, Gia công kết cấu thép, cắt gọt kim loại… Đây là cơ hội tốt để học sinh lựa chọn ngành học phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân.

 

Điều kiện, cơ hội học mở rộng là vậy, song điều quan trọng là mỗi học sinh phải biết lựa chọn ngành học sao cho thích ứng với các tiêu chí “cá nhân, gia đình, xã hội và môi trường làm việc”. Theo thạc sĩ Trần Ngọc Hiệp, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Phú Yên, việc chọn trường, ngành, nghề phù hợp với khả năng, điều kiện, sở trường của bản thân và nhu cầu xã hội hiện nay không hề đơn giản. Vì vậy, để có thể chọn trường, ngành nghề theo đúng nguyện vọng thì học sinh không nên phân biệt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp hay trường nghề; chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, thích ứng nhu cầu xã hội với hiện tại và có khả năng phát triển bền vững trong tương lai. Bởi vì hiện tại có một số ngành nghề rất mới và nghe tên gọi rất “kêu” nhưng thực tiễn xã hội chưa cần và không biết làm ở lĩnh vực nào cho phù hợp. Và một khi đã chọn được trường và ngành nghề để học thì phải quyết tâm ra sức học tập để có được lượng kiến thức chuyên môn sâu và tay nghề vững chắc.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek