Thứ Bảy, 12/10/2024 05:26 SA
Đầu vào lớp 10 các trường công lập:
Bên cao, bên thấp
Thứ Tư, 21/07/2010 07:30 SA

Phú Yên có 31 trường THPT, THCS và THPT nhưng chỉ có 10 trường tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Tuy nhiên, kết quả đầu vào của các trường có sự chênh lệch quá lớn.

 

thi-10.100721.jpg

Điểm chuẩn đầu vào lớp 10 của trường THPT bán công vừa được chuyển sang công lập quá thấp. Trong ảnh: Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2010 - 2011 - Ảnh: T.HẰNG

 

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2010-2011. Theo đó, Trường THPT Nguyễn Huệ có điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 cao nhất từ trước đến nay với 27,75 điểm, tiếp theo là các trường THPT Ngô Gia Tự 20,5 điểm, THPT Lê Hồng Phong 20,5 điểm, THPT Trần Quốc Tuấn 20,25 điểm, THPT Nguyễn Trãi 16,75 điểm, THPT Lê Trung Kiên 16,25 điểm, THPT Nguyễn Công Trứ 10,5 điểm, THPT Nguyễn Trường Tộ 10 điểm, THPT Trần Bình Trọng 9,5 điểm, THPT Nguyễn Thị Minh Khai 9 điểm.

 

Nhìn vào độ chênh lệch quá lớn của điểm chuẩn đầu vào lớp 10 đối với các trường công lập tổ chức thi tuyển nhiều người tỏ ra băn khoăn về chất lượng giảng dạy của năm trường bán công vừa được chuyển sang công lập gồm: THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Trần Bình Trọng, THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Nguyễn Trường Tộ. Ông Nguyễn Văn Kiều, có con bị trượt nguyện vọng 1 tại Trường THPT Nguyễn Huệ, nhưng đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Điểm chuẩn đầu vào lớp 10 giữa trường Nguyễn Huệ và Nguyễn Trãi cách nhau 11 điểm. Điều này cho thấy khoảng cách đầu vào giữa các trường công lập quá lớn, làm chúng tôi rất hoang mang”.

 

Nhìn vào điểm chuẩn đầu vào của các trường THPT Nguyễn Công Trứ (10,5 điểm), THPT Nguyễn Trường Tộ (10 điểm), THPT Trần Bình Trọng (9,5 điểm), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (9 điểm), nhiều phụ huynh có con dự thi vào các trường này lộ rõ sự lo lắng. Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, có con dự thi vào Trường THPT Trần Bình Trọng nói: “Điểm chuẩn thấp thì dễ trúng tuyển. Nhưng với 3 môn thi, trong đó Toán, Văn nhân hệ số 2 mà điểm chuẩn trúng tuyển chỉ có 9,5 điểm, như vậy thí sinh chỉ cần làm bài chưa đến 2 điểm/môn thi đã được trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Đầu vô lớp 10 quá thấp, làm chúng tôi lo lắng đến chất lượng đầu ra sau 3 năm cho con em theo học cấp 3”.

 

Theo các trường, sở dĩ có sự chênh lệch quá lớn giữa các trường công lập trong địa bàn tuyển sinh cùng khu vực là do năm nay có sự đột biến trong khâu ra đề thi, Sở GD-ĐT Phú Yên muốn đạt mục tiêu phân loại thí sinh rõ nét hơn. Phổ điểm 5-6 dành cho những thí sinh có học lực trung bình khá trở lên, vùng phổ điểm 8-10 là cuộc đua tranh của những học sinh khá giỏi. Với đề thi phân loại thí sinh rõ nét góp phần hạn chế tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết, đề thi dễ thì dẫn đến việc điểm chuẩn sẽ tăng cao. Bên cạnh đó việc phân loại thí sinh khó khăn hơn. Chính vì thế chúng tôi cơ cấu đề thi theo hình thức 30-40-30. Nghĩa là 30% câu hỏi tương đối dễ dành cho tất cả các thí sinh, 40% tiếp theo dành cho những thí sinh có kiến thức vững chắc. Khoảng 30% còn lại dành cho những thí sinh xuất sắc. Với cơ cấu như vậy thì các trường sẽ dễ phân loại thí sinh hơn.

 

10-thi.100721.jpg

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2010-2011- Ảnh: M.THÚY

 

Với việc chuyển đổi 5 trường THPT bán công sang công lập, tạo cơ hội thuận lợi cho học sinh “rộng cửa” vào học hệ công lập. Tuy nhiên, với điểm chuẩn đầu vào quá thấp không biết rằng chất lượng đào tạo của các trường công lập mới được chuyển đổi này liệu có tương xứng? Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết thêm: “Đầu vào thấp là áp lực lớn đối với các trường bán công chuyển sang công lập. Vì vậy, trước mắt trong năm học 2010 – 2011, Sở sẽ tiến hành luân chuyển một số giáo viên có năng lực từ các trường công lập trọng điểm sang các trường công lập vừa mới được chuyển đổi. Ưu tiên tập trung nguồn kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường “tân” công lập để đảm bảo chất lượng dạy và học”. 

 

Trước thực trạng chênh lệch chất lượng đào tạo giáo dục giữa các khu vực kinh tế, nghị định 69 của Chính phủ ban hành ngày 30/5/2008 đã kịp thời đưa ra những chính sách khuyến khích các hoạt động xã hội hóa, trong đó có giáo dục. Theo đó, các nhà đầu tư giáo dục sẽ được hưởng ưu đãi của Nhà nước và địa phương về mức hỗ trợ bồi thường đất, mức thuế… Điều này cho thấy sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ nhằm thu hút đầu tư giáo dục tại tất cả các địa phương, kéo dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu dạy và học ngày càng cao ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, điểm khó cho các nhà đầu tư là làm sao xây dựng được những ngôi trường chuẩn như mong muốn của phụ huynh, học sinh: chất lượng đào tạo tốt, mức học phí “vừa phải”; vừa đảm bảo kinh doanh mà không… “lỗ”. Đây cũng là thử thách khiến ít có doanh nghiệp, cá nhân nào dám mạo hiểm đi đầu. Do đó, việc chuyển các trường THPT bán công sang công lập phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, học sinh. Tuy nhiên, để chất lượng đào tạo không bị “tụt dốc” cần có sự đầu tư tương xứng đối với các trường mới được chuyển đổi này.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek