Thứ Bảy, 12/10/2024 13:24 CH
Trường Đại học Phú Yên:
Đào tạo những ngành nghề mới phù hợp yêu cầu thực tế
Thứ Tư, 07/07/2010 15:00 CH

Đại học Phú Yên là một trường đại học địa phương, đào tạo đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên và góp phần phát triển nguồn nhân lực của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

 

toan-100707.jpg

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Phú Yên năm 2010. - Ảnh: T.HẰNG

 

Từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm sắp đến và thực trạng nguồn nhân lực hiện nay của tỉnh Phú Yên, đã nảy sinh nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao. Đây chính là cơ hội để Trường Đại học Phú Yên phát triển, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ về đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo, về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực.

 

Sự thay đổi cơ cấu kinh tế kéo theo sự thay đổi cơ cấu lao động - cơ cấu nguồn nhân lực, từ đó làm xuất hiện yêu cầu thay đổi cơ cấu đào tạo. Trên cơ sở tiếp cận nguồn nhân lực tỉnh Phú Yên từ góc độ lý luận lẫn thực tiễn, Trường Đại học Phú Yên nói riêng và các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh nói chung cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Có bốn lĩnh vực nhân lực cơ bản thường được nhiều người đề cập đến đó là khoa học - công nghệ; quản lý hành chính công; quản lý doanh nghiệp và nhân lực trong lĩnh vực lao động thuộc các ngành nghề kinh tế - xã hội. Để có thể đào tạo nguồn nhân lực (theo 4 nhóm nguồn nhân lực) sát hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, thì một trong những vấn đề hết sức đáng chú ý hiện nay là mọi kế hoạch đào tạo đều phải hướng theo nhu cầu của thị trường lao động, phải gắn với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và việc làm là ba nhân tố có quan hệ hữu cơ, cần được nhà nước, doanh nghiệp quan tâm. Chỉ có thế, thì giáo dục-đào tạo mới thực sự có hiệu quả, đóng vai trò động lực và quyết định sự phát triển của địa phương, đất nước. Giáo dục - đào tạo không chỉ đáp ứng theo nhu cầu xã hội, mà còn trong một chừng mực nào đó, phải “đi trước” để tạo ra nhu cầu xã hội. Để phát triển bền vững, bên cạnh những ngành nghề đào tạo truyền thống, Trường Đại học Phú Yên đang hướng đến đào tạo những ngành nghề mới phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung trong tương lai. Những ngành nghề đào tạo này phải phủ hết bốn nhóm nguồn nhân lực nói trên vì đây chính là những nhóm nguồn nhân lực tạo nên kết cấu bền vững của xã hội.

 

Trên cơ sở nắm bắt xu hướng phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng thay đổi cơ cấu lao động - cơ cấu nguồn nhân lực, kết hợp với nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực hiện nay của tỉnh nhà, trong những năm sắp đến, Trường Đại học Phú Yên sẽ điều chỉnh cơ cấu đào tạo theo hướng tập trung đào tạo những ngành nghề sau đây:

 

Thứ nhất, nhóm nguồn nhân lực khoa học-công nghệ gồm các ngành Sư phạm, Khoa học môi trường, Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học, Công nghệ vật liệu mới, Công nghệ tự động hóa, Công nghệ hóa dầu… Thứ hai, nhóm nguồn nhân lực quản lý hành chính công gồm các ngành Hành chính học, Quản lý giáo dục, Quản lý đô thị, Quản lý văn hóa,… Thứ ba, nhóm nguồn nhân lực quản lý doanh nghiệp gồm các ngành Quản trị kinh doanh, Quản trị du lịch, Quản trị nhà hàng, Quản trị mạng, Quản lý doanh nghiệp… Thứ tư, nhóm nguồn nhân lực lao động các ngành nghề kinh tế - xã hội gồm các ngành Tài chính Ngân hàng, Bưu chính, Viễn thông, Du lịch…

 

Đối với những ngành nghề chưa thể đào tạo được, Trường Đại học Phú Yên sẽ liên kết với các trường đại học có uy tín trong cả nước để thực hiện liên kết đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho tỉnh, đồng thời thông qua liên kết để học tập kinh nghiệm. Để triển khai kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội, Trường Đại học Phú Yên sẽ cấu trúc lại tổ chức hệ thống một cách khoa học và hợp lý; thành lập mới các bộ phận tư vấn tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp; bộ phận theo dõi tình hình sinh viên sau khi tốt nghiệp; bộ phận kiểm định chất lượng giáo dục - đào tạo… Quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên phải: thể hiện quan điểm trọng tâm, trọng điểm phù hợp với những ngành nghề mà nhà trường đang đào tạo và sẽ đào tạo; đảm bảo kết hợp chặt chẽ cả 3 mặt: đào tạo, đào tạo lại và tuyển dụng mới; đảm bảo tính kế thừa, liên tục và phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ cao, nhất là trình độ tiến sĩ; đảm bảo đào tạo gắn với sử dụng. Nghiên cứu nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực để xác định hướng, quy mô, cơ cấu ngành, chuyên ngành, trình độ, hình thức và phương thức đào tạo phù hợp. Tập trung xây dựng chương trình đào tạo, đề cương chi tiết học phần theo hướng hiện đại, hội nhập, tinh giản, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa và nhu cầu xã hội. Phát triển thêm một số ngành và chuyên ngành đào tạo đại học mới, với hướng ưu tiên là các ngành thuộc khối kỹ thuật, công nghệ và kinh tế.Từng bước bình đẳng hóa giữa đào tạo chính quy và đào tạo vừa làm vừa học. Xây dựng hoàn thiện chương trình đào tạo liên thông: trung cấp-cao đẳng; cao đẳng-đại học và trung cấp - đại học tất cả các ngành đào tạo mà trường đang tổ chức giảng dạy. Đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá, quản lý đào tạo và tăng cường xã hội hóa giáo dục. Xây dựng mạng lưới cơ sở thực hành, thực tập, tuyến thực địa trong và ngoài tỉnh nhằm đảm bảo đào tạo lý thuyết gắn với thực tiễn…

 

Thạc sĩ LÊ NHƯỜNG

Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek