Thứ Bảy, 12/10/2024 15:22 CH
Ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010:
Đề thi khó nhưng sát chương trình
Thứ Hai, 05/07/2010 07:03 SA

Hôm qua (4/7), thí sinh cả nước bước vào ngày thi đầu tiên của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 với hai môn thi Toán, Vật lý. Đây là đợt thi dành cho khối A và V tại 83 trường đại học, học viện trong cả nước.

 

toan-1100705.jpg

Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi vào phòng thi - Ảnh: M.THÚY

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong đợt 1, cả nước có hơn 600.000 thí sinh dự thi. Riêng tại Trường Đại học Phú Yên, trong ngày thi đầu tiên có 504 thí sinh có mặt dự thi (tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là 623), chiếm tỉ lệ 80,89%, tăng hơn 10% so với kỳ thi tuyển sinh năm 2009.

 

Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh của Trường Đại học Phú Yên diễn ra tại một hội đồng thi là Trường Đại học Phú Yên nên tình hình an ninh trật tự khu vực thi được đảm bảo. Kết thúc ngày thi đầu tiên, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

Sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên với môn thi Toán, thời gian làm bài 180 phút, theo hình thức tự luận, hầu hết các thí sinh đều có chung nhận xét: đề Toán khó. Thí sinh Phạm Huy Khánh cho biết: “Đề Toán năm nay khó, em làm bài đạt khoảng 3 - 4 điểm là cùng”. Còn thí sinh Nguyễn Trường Toản, bước ra khỏi cổng trường với vẻ mặt ỉu xìu: “Đề Toán khó thiệt, “nặng” nhất là câu 2, giải bất phương trình và phương trình lượng giác “ngốn” của em khá nhiều thời gian. Em làm chỉ được 4 câu. Trong phòng nhiều bạn cũng không làm được”.

 

Thời tiết nắng nóng, đề Toán khó khiến vẻ mặt của nhiều thí sinh uể oải và mệt mỏi. Nhiều thí sinh cho biết, không khí làm bài trong phòng thi diễn ra nghiêm túc, không có chuyện dở tài liệu và trao đổi bài giữa các thí sinh. 

 

toan-4100705.jpg

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Phú Yên – Ảnh: M.THÚY

 

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh thi môn Vật lý, thời gian làm bài 90 phút, theo hình thức trắc nghiệm. Theo nhận xét của các thí sinh, đề thi môn Vật lý vẫn có một số câu hỏi nâng cao. Tuy nhiên, vì đây là môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên đối với những câu hỏi khó, thí sinh “tô cầu may”, chứ không bỏ trống.

 

Hôm nay, các thí sinh dự thi môn cuối cùng là Hóa học, thời gian làm bài 90 phút, theo hình thức trắc nghiệm.

 

THÚY HẰNG

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh: ĐỀ THI SÁT CHƯƠNG TRÌNH     

 

chau.100705.jpgĐề thi môn Toán năm nay rất hay, có độ phân hóa cao và sát với cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT. Khối lượng kiến thức trải rộng theo các khối lớp 10, 11 (chiếm khoảng 40% nội dung đề thi) và lớp 12 (chiếm khoảng 60% nội dung). Do vậy, các thí sinh phải nắm kỹ các chương trong nội dung ôn tập.

 

Đề thi không có các câu hỏi mang tính đánh đố như năm ngoái. Tuy nhiên chất lượng câu hỏi khó lại trải đều ở các câu hỏi nên mang tính phân hóa cao. Các câu 1, 2, 7a và 7b là những câu cơ bản, thí sinh ở mức độ trung bình – khá sẽ làm được nhưng nếu chủ quan, thí sinh vẫn có thể mất điểm. Câu 5 là câu khó nhất chỉ có thí sinh giỏi mới có thể làm được. Với kết cấu rõ ràng của đề thi, thí sinh sẽ làm bài thoải mái và không bị thúc ép về thời gian. Do vậy, điểm môn Toán năm nay sẽ cao hơn năm ngoái, có thể phổ biến ở mức từ 6 đến 7 điểm. Đối với những học sinh chuyên Toán có thể đạt điểm 9 và 10.

 

Cô Đào Thị Xuân, giáo viên môn Vật Lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh: HỌC SINH KHÁ CŨNG PHẢI RẤT CỐ GẮNG MỚI CÓ ĐIỂM CAO   

  

Nhìn chung đề thi đại học môn Vật lý năm nay khó hơn so với năm 2009 ở phần chung. Thời lượng trung bình mỗi câu cho thí sinh đọc và làm bài là 1,5 phút nhưng trong đề lại có nhiều câu diễn đạt dài dòng (đặc biệt lần phần Điện xoay chiều) nên thời gian để thí sinh suy nghĩ và làm bài là quá ngắn. Đề chỉ ra ở chương trình lớp 12 nhưng cũng có câu hơi vượt chương trình (ví dụ câu 2 đề 136, với câu này nếu học sinh không tham khảo thêm tài liệu ở ngoài thì sẽ không biết làm). Phần dành riêng cho chương trình chuẩn vừa sức, chỉ 1, 2 câu khó. Phần dành riêng cho chương trình nâng cao vừa phải.

 

Với cấu trúc đề này, không chỉ học sinh trung bình mà ngay đến học sinh khá cũng rất vất vả khi làm bài. Dự kiến điểm thi môn Lý năm nay sẽ thấp với mức từ 5 đến 7 điểm. 

 

XUÂN HUY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek