Thứ Bảy, 12/10/2024 19:27 CH
Ba “cây” Toán xuất sắc
Thứ Tư, 23/06/2010 11:00 SA

Lần đầu tiên tỉnh Phú Yên có ba học sinh được Bộ GD-ĐT triệu tập cùng một lúc để thi chọn đội tuyển dự thi Toán quốc tế năm 2010. Đây là thành tích vượt bậc của đội tuyển Toán trong vòng 20 năm qua.

 

* TRẦN QUỐC LUÂN: Giỏi toàn diện

 

tran-quoc-luan100623.jpg
Ngay từ năm học lớp 11, Trần Quốc Luân đã đoạt thủ khoa môn Toán tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4. Còn tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2009 – 2010, Luân đoạt giải nhì. Với thành tích này Luân được Bộ GD – ĐT triệu tập ra Hà Nội thi chọn vào đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2010. Hỏi về bí quyết học Toán, Trần Quốc Luân cởi mở nói: “Theo em, mỗi người đều có một thế mạnh khác nhau, không giỏi môn này thì giỏi môn khác. Điều khó khăn nhất để giỏi môn Toán là phải dành cho nó nhiều thời gian. Dù không phải là “môn gạo bài” nhưng trước hết phải nhớ được các định nghĩa, định lý, các tính chất và các hệ quả. Để nhớ và hiểu sâu về các định lý, cách tốt nhất là làm nhiều bài tập”.

 

Theo Luân, thuận lợi lớn nhất của em là được học tập trong môi trường rất tốt vì có sự giảng dạy tận tình của các thầy cô giáo. Phần lớn các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều được Luân học hiểu và nắm chắc ngay tại lớp. Chính những kiến thức cơ bản giúp em hiểu được những điều nâng cao sau này. Một bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Vì thế, ôn lại bài ngay và thực hiện các bài tập đơn giản (sau khi nghe giảng trên lớp) để hiểu bài và ghi nhớ các công thức. Không phải chỉ học hiểu mà còn phải chủ động làm các bài tập áp dụng cho tới khi thuần thục.

 

Với cách học này, Luân không chỉ giỏi Toán mà còn giỏi đều các môn học còn lại. Điểm trung bình cả năm học lớp 12 của Luân là 9,4. Riêng môn Toán là 9,9 điểm được Luân duy trì trong suốt hai năm lớp 11, 12. Với thế mạnh giỏi Toán và đam mê môn học này, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010, Trần Quốc Luân thi tuyển vào Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với chuyên ngành Công nghệ thông tin và cậu học trò chuyên toán này tự tin là mình sẽ vượt qua kỳ thi này.

 

* NGUYỄN ĐÌNH THI:  Ước mơ trở thành nhà toán học

 

nguyen-dinh-thi100623.jpg
Với giải nhì học sinh giỏi quốc gia năm học 2009 – 2010, Nguyễn Đình Thi cũng được triệu tập ra Hà Nội thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2010. Tuy không học giỏi đều các môn như Luân, song Nguyễn Đình Thi biết cách trải sức mình giữa các môn học nên cậu học trò này luôn duy trì kết quả học tập tốt trong suốt những năm cắp sách đến trường. Thi cho biết: “Em thích học Toán từ năm lớp 7. Vì em khám phá ra rằng, môn Toán như một chuỗi dây xích, khi nắm chắc a ta có thể dựa vào điều đó để tìm ra mắt xích b bên cạnh a”.

 

Yêu thích môn Toán nên ngay từ khi học cấp THCS, Thi đã dành phần lớn thời gian cho bộ môn này. Khi trúng tuyển vào lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Thi tiếp tục duy trì niềm đam mê và phát huy được sở trường của mình. Thi thổ lộ: “Học toán không cần phải nhớ quá nhiều như những môn khác. Song phải sớm học lại ngay và làm nhiều bài tập với những kiến thức vừa được học. Ví dụ, bài học của thứ hai, ta học lại ngay vào ngày hôm sau thì chỉ cần 30 phút là có thể nắm vững nội dung. Còn ngược lại thì phải tốn rất nhiều thời gian để đạt cùng một kết quả. Khi gặp một bài toán lạ, khó thì kiên nhẫn phân tích để có được đáp án đúng, sau đó giải đi giải lại nhiều lần cho nhuần nhuyễn”.

 

Thích khám phá để đưa ra nhiều phương án khác nhau cho cùng một vấn đề nên Nguyễn Đình Thi thường đọc nhiều, xem nhiều để mở rộng tầm mắt. Thi không những sưu tầm và giải các bộ đề Toán trong nước mà còn tìm tòi cả những đề Toán của các nước trên thế giới để giải. Với Thi, để kiến thức thực sự là của mình thì phải tự làm những bài tập từ dễ đến khó.

 

Nguyễn Đình Thi chọn ngành Toán học của Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh dự thi. Thi nói: “Em sẽ cố gắng thi đỗ để biến ước mơ trở thành nhà toán học thành hiện thực”.

 

* LÊ HỒNG NAM: Con nhà nghèo học giỏi

 

le-hong-nam100623.jpg
Ba không có việc làm, mẹ bán vịt lộn, có anh trai đang học Trường Đại học Dược TP Hồ Chí Minh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, song với sự vượt khó học tập của mình, Nam luôn đoạt những thành tích cao trong học tập. Ngay từ lớp 11, Nam đã đoạt huy chương vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4. Tuy chỉ đạt giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2009-2010, nhưng Nam vẫn được Bộ GD-ĐT gọi thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2010. Tại kỳ thi chọn này, Nam xếp vị thứ 7 (đội tuyển lấy 6 học sinh). Tuy “hụt” trở thành thành viên đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2010, nhưng với thành tích này Nam đã trở thành niềm tự hào của thầy và trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Tại buổi lễ tổng kết năm học 2009-2010, Nam được hội đồng sư phạm nhà trường trao tặng phần thưởng danh dự duy nhất toàn trường với số tiền 1 triệu đồng.

 

Lê Hồng Nam bộc bạch: “Hụt” vào đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2010 em rất tiếc, song qua đó giúp em biết rằng kiến thức là vô tận và em còn phải phấn đấu nhiều hơn trong hành trình phía trước, đặc biệt là kỳ thi đại học đang gần kề. Hiện em đang dốc hết sức ôn luyện cho kỳ thi đại học, vì ngành Tài chính quốc tế thuộc Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh mà em chọn thường lấy điểm chuẩn rất cao, cụ thể năm 2009, điểm chuẩn ngành học này là 24. Tuy khó khăn nhưng em quyết tâm phải vượt qua”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên Toán, phụ trách chính công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh:

 

Lần đầu tiên tỉnh Phú Yên có 3 học sinh được Bộ GD-ĐT triệu tập cùng một lúc dự thi chọn đội tuyển dự thi Toán quốc tế. Đây là thành tích vượt bậc của đội tuyển Toán trong vòng 20 năm qua. Tuy không có học sinh nào được chọn vào đội tuyển, song thành tích trên đã được giáo sư, tiến sĩ khoa học Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt nam khen ngợi và biểu dương trong dịp ông vào công tác tại Trường Đại học Phú Yên  vừa qua.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek