Thứ Bảy, 12/10/2024 21:32 CH
Phòng đọc thân thiện “quyến rũ” học sinh
Chủ Nhật, 20/06/2010 07:00 SA

Thông qua hình thức học tập tại phòng đọc thân thiện, chất lượng học tập của học sinh được nâng cao. Đó là kết quả đạt được của dự án “Phòng đọc sách thân thiện cho học sinh trong các trường tiểu học” được triển khai trên địa bàn Phú Yên.

 

phong-doc100619.jpg

Phòng đọc sách của Trường tiểu học Sông Cầu 2 (TX Sông Cầu) - Ảnh: P.TƠ

 

PHÒNG ĐỌC CHUẨN

 

Dự án “Phòng đọc sách thân thiện cho học sinh trong các trường tiểu học giai đoạn 2008-2010” được UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với hiệp hội Aide et Action (AEA - Pháp) triển khai tại 8 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Trong đó, huyện Tây Hòa có 2 trường, TX Sông Cầu 2 trường và TP Tuy Hòa 4 trường ở các xã vùng ven. Hoạt động đầu tiên của dự án là xây dựng, trang bị mỗi trường một phòng đọc diện tích 96m2 với không gian thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, điện, quạt phục vụ bạn đọc. Riêng 3 trường ở các xã vùng ven TP Tuy Hòa do đã có phòng đọc nên chỉ nâng cấp, bổ sung thêm trang thiết bị cho phòng đọc.

 

Các chuyên gia giáo dục có kinh nghiệm được mời đến tập huấn cho hiệu trưởng và thủ thư các trường về tiêu chí của một phòng đọc thân thiện. Ba tiêu chí lớn gồm: cách sắp đặt phòng đọc, chọn sách và tổ chức phòng đọc sách - phân loại sách. Các trang thiết bị, đồ dùng trong phòng đọc được sắp xếp khoa học. Các hạng mục như kệ sách, nơi học sinh thực hiện việc mượn sách, nơi cất giữ trò chơi học tập và bảng thông tin đều được phân bổ hợp lý. Phòng đọc duy trì không gian hoạt động trong thư viện - góc đọc sách, góc mỹ thuật, góc trò chơi học tập, cách trình bày các bảng thông tin hướng dẫn hay thông tin hoạt động thư viện như: chào mừng các bạn đến đọc sách, giờ mở, đóng cửa, bảng trưng bày, giới thiệu sách, hoạt động của phòng đọc sách, các tranh vẽ của học sinh... Các thể loại sách như truyện kể, sách đọc phát triển kiến thức hay thu thập thông tin, truyện tranh, thơ ca và thành ngữ, sách bản đồ, tạp chí nhi đồng... được chọn phù hợp với học sinh theo từng lớp nên đáp ứng nhu cầu của học sinh các khối lớp.

 

GÓP PHẦN HỌC TỐT

 

Hàng năm, các đầu sách mới được bổ sung theo định kỳ của các trường và nguồn sách huy động học sinh, phụ huynh đóng góp thêm. Dự án thường xuyên bổ sung thêm các dụng cụ, thiết bị cho các góc hoạt động của phòng đọc và hàng quý cấp mới bình quân 100 đầu sách cho các phòng đọc, bao gồm sách cho học sinh các khối lớp, sách tham khảo cho giáo viên. Ngoài ra, theo định kỳ, các trường của dự án tổ chức các đợt thi kể truyện theo sách, hội thi viết và làm báo tường, tổ chức các đợt giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhờ vậy mà các phòng đọc luôn hấp dẫn học sinh. Đến nay, thư viện của các trường thuộc dự án đã được Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh kiểm tra và công nhận là thư viện đạt chuẩn quốc gia.

 

Hiệu trưởng Trường tiểu học Sông Cầu 2 (TX Sông Cầu) Huỳnh Minh Đăng - một trường tham gia dự án nói: “Trường chúng tôi có 699 học sinh, năm qua tất cả học sinh đều đến phòng đọc với 13.281 lượt, đạt 98,5%. Ngoài ra, chúng tôi lồng ghép hoạt động của thư viện với hoạt động của phòng đọc để tổ chức các hoạt động ngoại khóa như thi tim hiểu và vẽ tranh về môi trường, các trò chơi dân gian. Thư viện của trường chúng tôi đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 3/2009. Thông qua hình thức học tập tại phòng đọc thân thiện, chất lượng học tập của học sinh được nâng cao”. Còn thầy Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân cho biết: “Từ khi có phòng đọc sách, hầu hết những giờ ra chơi, những buổi nghỉ học học sinh đều đến phòng đọc sách. Hàng tuần trong buổi sinh hoạt dưới cờ có giới thiệu một quyển sách hay và thông báo cho học sinh đến phòng đọc tìm đọc. Chúng tôi cũng tổ chức các hội thi kể chuyện theo sách, hoạt động vẽ tranh theo chủ đề mà học sinh đã được đọc trong sách, báo, truyện thiếu nhi... Qua đó, nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đặc biệt là môn tiếng Việt”.

 

Ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng điều hành AEA - Pháp tại Việt Nam cho biết, trong thời gian tới AEA sẵn sàng hợp tác với cơ quan đầu mối và các cơ quan hữu quan của tỉnh để tập huấn, nhân rộng mô hình phòng đọc thân thiện trong các trường tiểu học tại các địa phương trong tỉnh Phú Yên.

 

TRẦN PHI TƠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek