Chủ Nhật, 13/10/2024 21:23 CH
Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Nguyễn Văn Tá:
Các trường phải ôn tập chu đáo cho học sinh
Thứ Tư, 05/05/2010 07:15 SA

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 2 đến 4/6. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá về các vấn đề liên quan đến kỳ thi này.

 

ta100505.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tá
* Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được ngành GD – ĐT Phú Yên triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Kỳ thi tốt nghiệp năm 2010 có đến bốn môn xã hội nên Sở GD – ĐT Phú Yên yêu cầu các trường phải tổ chức ôn tập chu đáo cho học sinh, giáo dục cho học sinh thái độ trung thực trong thi cử. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những nội dung có liên quan trong quy chế thi cho cha mẹ học sinh biết trong kỳ họp cuối năm để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện và quản lý con em tự ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Các thí sinh tập trung về thị trấn, thị xã dự thi phối hợp với các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh xây dựng phương án cử người quản lý việc đi lại, ăn ở của thí sinh. Qua thanh tra của Sở GD – ĐT Phú Yên cho thấy, đến thời điểm này, cơ bản học sinh trên toàn tỉnh đã được các trường tổ chức ôn tập chu đáo theo từng đối tượng học sinh. Hướng dẫn cho học sinh làm quen với phiếu trả lời trắc nghiệm và làm bài trắc nghiệm.

 

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo cụm trường, điều này có gây khó khăn cho học sinh?

 

- Thực ra nhiều năm qua Phú Yên đã tổ chức thi theo cụm trường nên đã có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 được Sở GD – ĐT Phú Yên tổ chức theo 10 cụm trường. Trong đó, cụm trường Nguyễn Huệ gồm 8 trường THPT trên địa bàn TP Tuy Hòa; cụm trường Trần Quốc Tuấn gồm 3 trường trên địa bàn huyện Phú Hòa; cụm trường Lê Trung Kiên gồm 4 trường trên địa bàn huyện Đông Hòa; cụm trường Lê Hồng Phong gồm 3 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn huyện Tây Hòa; cụm trường Trần Phú gồm 4 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn huyện Tuy An; cụm trường Phan Đình Phùng gồm 2 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn TX Sông Cầu; cụm trường Lê Lợi gồm 3 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn huyện Đồng Xuân; cụm trường Phan Bội Châu gồm 2 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn huyện Sơn Hòa; cụm trường Nguyễn Du gồm 2 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn huyện Sông Hinh; cụm Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Yên gồm các đơn vị có dạy giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh.

 

hoc-sinh1-100505.jpg

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ôn tập theo nhóm. - Ảnh: T.HẰNG

 

* Năm nay công tác coi thi được thực hiện như thế nào?

 

- Coi thi là khâu quan trọng của kỳ thi. Để tăng cường tính kỷ luật trong quá trình coi thi tốt nghiệp THPT 2010, Bộ GD – ĐT quy định, hai giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường; giám thị không coi thi quá một môn đối với mỗi phòng thi; hai giám thị không cùng coi thi quá một lần. Cứ 10 phòng thi sẽ có 1 thanh tra thi. Điều này sẽ nhắc nhở thí sinh bước vào phòng thi là phải tự lập làm bài, kiến thức hiểu biết tới đâu làm tới đó, không nên đem tài liệu vào phòng thi hoặc quay cóp bạn bè. Nếu đem tài liệu vào phòng thi, dù đã sử dụng hay chưa sử dụng, nếu bị phát hiện đều bị lập biên bản hủy kết quả thi. Nhiều năm qua, thí sinh trong tỉnh ý thức thực hiện quy định rất tốt, thí sinh đã được dạy và làm quen qua các kỳ thi thử, thi học kỳ được các trường tổ chức nghiêm túc, dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý các trường, các thầy cô giáo sinh hoạt, nhắc nhở học sinh thật kỹ để không có học sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

* Công tác chấm thi thì sao, thưa đồng chí?

 

- Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, nhiều tỉnh đã phản ứng về tình trạng bị giám khảo tỉnh khác chấm chặt quá so với đáp án trong quá trình chấm chéo đối với các môn tự luận. Năm nay Bộ GD – ĐT quy định trước khi giám khảo chấm bài thi tự luận, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các thành viên nghiên cứu hướng dẫn chấm thi của bộ và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi để giúp cho mọi giám khảo của tổ nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm thi. Các bài chấm chung phải được cho điểm ngay sau khi thống nhất điểm, phải ghi rõ “bài chấm chung” kèm theo chữ ký của tổ trưởng tổ chấm thi và ít nhất hai giám khảo. Nếu trong tổ chấm thi có ý kiến thắc mắc không tự giải quyết được hoặc phát hiện có sự nhầm lẫn trong hướng dẫn chấm thi thì lập biên bản đề nghị Chủ tịch Hội đồng chấm thi xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, tuyệt đối không được tự thay đổi hướng dẫn chấm thi và biểu điểm.

 

Thuận lợi lớn nhất của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2010 là điều kiện phúc khảo và điểm phúc khảo. Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay điều chỉnh rút ngắn thời hạn nộp đơn xin phúc khảo của thí sinh để đẩy nhanh tiến độ phúc khảo bài thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có đơn xin phúc khảo dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo đó, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên (trước đây quy định điểm trung bình cả năm môn thí sinh xin phúc khảo phải cao hơn điểm bài thi 2 điểm). Đồng thời, việc điều chỉnh điểm của bài thi được thực hiện khi điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên với môn ngữ văn và từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác.

 

hoc-sinh-100505.jpg

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cùng học cách giải đề thi mẫu  - Ảnh: T.HẰNG

 

* Nhiều trường cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có quá nhiều môn xã hội nên tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp sẽ không cao, đồng chí nghĩ sao?

 

- Kỳ thi năm trước, Phú Yên có quá nhiều học sinh bị “gãy” các môn xã hội. Vì vậy, ngay từ đầu năm học 2009 – 2010 ngành GD – ĐT Phú Yên đã yêu cầu các trường và giáo viên tập trung khắc phục điểm yếu này. Năm nay, công tác ôn tập cho học sinh được thực hiện chuyên sâu hơn về kỹ năng học bài, làm bài, nhất là đối với các môn xã hội. Theo tôi, kết quả tốt nghiệp cao hay thấp không quan trọng, điều quan trọng là thí sinh phải làm bài nghiêm túc, tập trung, động não thì bài thi mới tập hợp được kiến thức và có sự sáng tạo.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

MẠNH THÚY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek