Chủ Nhật, 13/10/2024 23:26 CH
Lúng túng với chương trình giáo dục mầm non mới
Thứ Tư, 28/04/2010 07:13 SA

Hiện nay, nhiều giáo viên ở các trường gặp không ít khó khăn, lúng túng với chương trình giáo dục mầm non mới. Đây là nhận xét của nhiều đại biểu tại hội nghị sơ kết thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên do Sở GD - ĐT vừa tổ chức.

 

mam-non2100428.gif

Một giờ học ở trường mầm non Anh Đào (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG

 

KHÓ CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO

 

Chương trình giáo dục mầm non mới được xây dựng, phát triển theo ba quan điểm: hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển liên tục, đảm bảo đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền và các đối tượng trẻ. Chương trình quy định nội dung dạy học theo năm lĩnh vực: phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội, phát triển thẩm mỹ. Các nội dung này được phân bổ theo nguyên tắc đồng tâm, phát triển từ dễ đến khó, đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi.

 

Trong năm học 2009 – 2010, chương trình giáo dục mầm non mới được ngành giáo dục - đào tạo triển khai tại 11/130 trường mầm non trọng điểm trên địa bàn tỉnh với hơn 3.000 học sinh. Sau gần một năm học thực hiện, nhiều giáo viên cho rằng, nội dung chương trình giáo dục mầm non mới có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy hướng đến sự phát triển toàn diện, phù hợp vùng miền, đối tượng trẻ. Chương trình thuộc dạng mở nên mang tính linh hoạt, không gò bó, tạo điều kiện cho giáo viên có thể phát huy khả năng chủ động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất một số trường trọng điểm còn chật hẹp, xuống cấp, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chương trình còn ít, do đó chưa đáp ứng được việc tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho trẻ, chưa tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều.

 

Hiệu trưởng Trường mầm non Anh Đào Võ Thị Thu Đức, cho biết: “Chương trình giáo dục mầm non mới đòi hỏi giáo viên phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt tùy theo trình độ của trẻ và thực tiễn của mỗi trường để xây dựng nội dung và kế hoạch giáo dục trẻ sao cho phù hợp với chủ đề, lứa tuổi. Tuy nhiên, do chưa có tài liệu nguồn, giáo viên phải tự đầu tư, sưu tầm từng câu chuyện, bài thơ, bài hát, tranh ảnh, tư liệu… để tổ chức hoạt động giáo dục, vì vậy có không ít giáo viên lúng túng khi thực hiện chương trình, nhất là đối với những giáo viên ở trình độ trung bình”.

 

Tại hội nghị sơ kết thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, nhiều ý kiến cho biết đa số giáo viên chưa biết dựa vào trình độ của trẻ để khai thác sự sáng tạo, hứng thú của trẻ mà còn áp đặt  hoặc làm thay cho trẻ. Việc xây dựng mạng hoạt động theo các lĩnh vực phát triển còn đơn điệu, nghèo nàn, chỉ mới tập trung vào hoạt động học có chủ đích, các hoạt động tổ chức trong thời điểm khác còn mờ nhạt. Giáo viên còn lúng túng khi tạo tình huống để nảy sinh vấn đề cho trẻ phát hiện và khám phá.

 

ƯU TIÊN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI

 

Để chương trình giáo dục mầm non mới phát huy hiệu quả đòi hỏi cơ sở vật chất phải tương ứng. Hai năm gần đây, cơ sở vật chất bậc học mầm non đã được các cấp quan tâm đầu tư, song so với các bậc học khác trong tỉnh thì cơ sở vật chất trường, lớp học ở bậc học mầm non vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển ngành học này. Phần lớn trường, lớp học mầm non chưa phù hợp với đặc thù của cấp học như chưa có phòng ăn, ngủ, công trình vệ sinh khép kín… Nhiều nơi không đủ điều kiện để chia lớp học theo đúng độ tuổi, buộc phải thành lập lớp ghép các độ tuổi, chưa thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày và bán trú.

 

Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD – ĐT Phú Yên cho biết: “Bên cạnh các trường trọng điểm được triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, các trường còn lại tùy tình hình thực tế của mỗi trường mà vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp trên cơ sở giúp trẻ hình thành, phát triển những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Với 5,06% trẻ trong độ tuổi ra lớp nhà trẻ, 53% trẻ 3 độ tuổi ra lớp mẫu giáo như trong năm học 2009 – 2010 là quá thấp. Đây là một thiệt thòi lớn đối với trẻ trong quá trình tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới”.

 

Theo bà Tuyết, lợi thế của Phú Yên trong năm học 2010 - 2011 là 87 trường mầm non bán công, dân lập sẽ được chuyển sang công lập. Vì vậy, trong thời gian tới chương trình giáo dục mầm non mới sẽ được triển khai ra diện rộng ở các trường bán trú, trường học 2 buổi/ngày và đặc biệt ưu tiên cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi phải được học chương trình này.

 

Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Sau khi chuyển đổi các loại hình trường lớp ổn định, thực hiện phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, Sở GD – ĐT  sẽ có kế hoạch tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek