Thứ Hai, 14/10/2024 01:20 SA
Ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2010:
Tăng tốc chặng cuối
Chủ Nhật, 25/04/2010 18:00 CH

Tăng tiết, tăng phụ đạo, tăng cường kiểm tra theo hình thức vấn đáp, thi thử... áp lực đạt kết quả tốt nghiệp cao đang khiến nhiều trường THPT phải đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức ôn tập kiến thức cho học sinh.

 

hoc-sinh-100423.jpg

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cùng nhau giải đề thi những năm trước - Ảnh: T.HẰNG

 

TĂNG PHỤ ĐẠO, THI THỬ

 

Chỉ còn hơn một tháng nữa là thi tốt nghiệp THPT, nên đến thời điểm này hầu hết các trường THPT trên địa bàn Phú Yên cơ bản hoàn thành chương trình học kỳ II năm học 2009 – 2010. Các trường đang tiến hành cho học sinh thi học kỳ nhằm dành thời gian còn lại tập trung vào việc ôn tập sáu môn thi tốt nghiệp.

 

Thạc sĩ Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, năm học 2009 – 2010 là năm đầu tiên Bộ GD – ĐT ban hành hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình THPT nhằm giúp giáo viên biết được cái đích tối thiểu về kiến thức, kỹ năng cần trang bị cho học sinh, là căn cứ để ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp với yêu cầu dạy và học. Việc dạy và học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tạo ra sự thống nhất về mục tiêu và kết quả giữa quá trình dạy học của giáo viên, học tập của học sinh. Vì thế, để việc học tập, ôn luyện đạt kết quả cao, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lớp 12 ôn tập, Trường THPT Nguyễn Huệ đã hoàn thành sớm chương trình dạy học của học kỳ II. Bắt đầu từ tuần tới, học sinh lớp 12 chỉ chuyên tâm ôn tập 6 môn thi tốt nghiệp. Theo Hiệu trưởng Lê Đức Kỳ, trong quá trình ôn tập, giáo viên chủ yếu giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức, tránh “học tủ” và dành nhiều thời gian để tự học. Ở các môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Trường THPT Nguyễn Huệ yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, không cần thiết phải học thêm nội dung mới, học vượt ra ngoài chương trình.

 

Là một trong những trường có số lượng học sinh lớp 12 nhiều nhất tỉnh Phú Yên với 765 học sinh nên áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) khá “nóng”. Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Châu Lý Vân thổ lộ: “Công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 được trường chúng tôi chú trọng ngay từ đầu năm học. Đặc biệt là sau khi Bộ GD – ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, việc ôn tập cho học sinh được thực hiện thường xuyên hơn. Đối với các môn thi tốt nghiệp, nhà trường đều tăng tiết, tăng truy bài, tăng cường kiểm tra theo hình thức vấn đáp và thi thử. Rút kinh nghiệm từ cách ra đề thi năm trước, năm nay các giáo viên hướng dẫn thật cụ thể cho học sinh cách làm bài các môn xã hội. Đó là cần diễn đạt ngắn gọn, súc tích và giải quyết đúng yêu cầu trong câu hỏi của đề thi, tránh suy diễn theo ý mình.

 

Trong công văn hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp gởi về các địa phương, Bộ GD – ĐT yêu cầu các trường tổ chức làm một số đề thi thử theo cấu trúc đề thi đã được Bộ GD – ĐT thông báo giúp học sinh nắm vững hình thức thi và cách thức làm bài thi. Đây là một yêu cầu không mang tính bắt buộc, nhưng hầu hết các trường ở Phú Yên đều không bỏ qua cơ hội này để tập dượt cho học sinh trước một kỳ thi quan trọng. Tất cả các trường đều khẳng định, đến thời điểm này mỗi học sinh đã có 1 - 3 lần thi thử. Tuy là thi thử nhưng đề thi, hình thức thi đều được tiến hành như thi thật. Trong đó đề thi thử được xây dựng theo cấu trúc đề thi của Bộ GD – ĐT, có tham khảo những mẫu đề mà Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục giới thiệu.

 

PHÂN LOẠI HỌC SINH ĐỂ LUYỆN TẬP

 

Trong sáu môn thi tốt nghiệp THPT năm 2010 thì có đến bốn môn xã hội. Trong khi trên thực tế, phần đông học sinh theo học khối tự nhiên xã hội sao nhãng việc học các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Theo thống kê của Sở GD – ĐT Phú Yên, toàn tỉnh có hơn 90% học sinh theo học chương trình ban Cơ bản và ban Khoa học tự nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh thi khối A sẽ phải gồng mình gánh thêm các môn xã hội. Nguyễn Thị Hải Yến, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ lo lắng nói: “Hai môn Lịch sử, Địa lý bài rất nhiều và rất khó nhớ. Lâu nay do em học ban Khoa học tự nhiên nên rất ít khi đầu tư cho hai môn học này. Giờ chuẩn bị thi tốt nghiệp phải ôn lại toàn bộ, em rất căng thẳng”. Thạc sĩ Lê Đức Kỳ cho biết, tâm lý học sinh theo khối tự nhiên thường cho rằng chỉ cần lấy điểm cao các môn tự nhiên để bù sang cho môn xã hội, nên ngay từ đầu năm học sinh ban Khoa học tự nhiên có dấu hiệu lơ là với việc học Lịch sử, Địa lý. Để tránh sự chủ quan này, nhà trường luôn nhắc nhở học sinh cần phải học đều các môn để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp.

 

Áp lực đạt kết quả tốt nghiệp cao đang khiến nhiều trường THPT phải đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức ôn tập kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, mỗi trường, mỗi lớp lại có nhiều đối tượng học sinh với trình độ, khả năng nhận thức khác nhau nên việc tổ chức dạy - học để đạt theo chuẩn cũng khác nhau. Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Châu Lý Vân bộc bạch: Mục tiêu năm nay của trường là phải đạt 90% học sinh đỗ tốt nghiệp. Tuy nhiên, với việc có quá nhiều môn xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm nay thì mục tiêu này là một thử thách. Để giúp học sinh chủ động trước kỳ thi, trường chúng tôi phân loại đối tượng học sinh theo từng ban để phụ đạo, hướng dẫn học sinh ôn tập, đồng thời tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy - học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

 

Lo lắng không kém học sinh, nhiều giáo viên cho rằng, ôn tập, đặc biệt là ôn thi tốt nghiệp THPT là việc làm rất nhạy cảm, mang tính quyết định đến kết quả 12 năm học của học sinh nên giáo viên không thể “mạo hiểm” coi nhẹ phần nào, nặng phần nào. Theo các giáo viên cách an toàn nhất mà cả thầy lẫn trò cùng áp dụng là dạy - học theo đúng nội dung của sách giáo khoa, không bỏ sót.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
443 thí sinh đoạt giải
Thứ Bảy, 24/04/2010 07:00 SA
Phát huy tính tích cực của trẻ
Thứ Sáu, 23/04/2010 07:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek