Thứ Hai, 14/10/2024 17:17 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010:
Mở rộng tư vấn tuyển sinh tại trường
Chủ Nhật, 28/03/2010 13:00 CH

Các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp ngày càng được mở rộng. Thí sinh không chỉ nắm thông tin tuyển sinh qua các phương tiện thông tin đại chúng, mà còn được tư vấn trực tiếp ngay tại trường đang học.

 

thi-sinh.jpg

Học sinh tìm hiểu thông tin tại Chương trình tư vấn mùa thi 2010 do Tỉnh Đoàn Phú Yên - Báo Phú Yên - Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức - Ảnh: V.TÀI

 

Hiện nay việc lựa chọn ngành học đối với học sinh ngày càng khó hơn do các nguyên nhân chính như số cơ sở đào tạo, số ngành đào tạo ngày càng nhiều; khái niệm về việc làm, nhu cầu tuyển dụng luôn thay đổi… Thống kê của Bộ GD – ĐT hàng năm cho thấy, tỉ lệ thí sinh đỗ đại học, cao đẳng chỉ chiếm khoảng 25% trong số các thí sinh dự thi. Vì vậy, việc chọn một trường đại học, cao đẳng để đăng ký dự thi sao cho vừa sức, phù hợp với năng lực bản thân là điều không dễ dàng đối với không ít thí sinh. Để giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh cũng như giúp học sinh có định hướng đúng trong việc chọn ngành, nghề, những năm gần đây các trường THPT chủ động phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp ngay tại trường.

 

Thầy Ngô Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) cho biết: Năm học 2009 – 2010, trường có 407 học sinh lớp 12. Để giúp học sinh định hướng ngành thi, trường thi một cách tốt nhất, nhà trường phối hợp tư vấn từ nhiều phía: Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, chuyên gia tư vấn của các trường đại học, cao đẳng. Các thầy cô giáo là những người nắm rõ năng lực học tập của từng học sinh nên có thể tham vấn cho học sinh thi khối nào, trường nào phù hợp. Năm nay, các trường Đại học Phú Yên, Đại học Lạc Hồng, Cao đẳng Bách Việt, Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đã trực tiếp đến trường để tư vấn, giải đáp những thắc mắc cho học sinh.

 

Ngay sau Tết Nguyên đán, Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh) đã chủ động hướng dẫn học sinh trong việc chọn ngành, trường. Thầy Nguyễn Đoàn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du thổ lộ: “Năm học này trường có 320 học sinh lớp 12. Đặc thù của học sinh miền núi là có sự chênh lệch nhau về năng lực học tập giữa học sinh người Kinh và học sinh dân tộc thiểu số, nên bên cạnh giải đáp những thắc mắc chung của thí sinh về kỳ thi, nhà trường còn phối với các trường đại học, cao đẳng tư vấn cho học sinh chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Nhà trường luôn nhắc học sinh nên cân nhắc năng lực học tập và hoàn cảnh gia đình để chọn ngành thi, trường thi phù hợp, các em không nên “đổ xô” thi vào đại học, cao đẳng nếu lực học hạn chế, mà có thể bắt đầu từ trung cấp, sau đó tiếp tục học liên thông lên cao đẳng, đại học”.

 

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thì định hướng cho hầu hết học sinh thi vào đại học. Thầy Nguyễn Tấn Hào, Hiệu trưởng cho biết: “Cùng với việc tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp chọn ngành, trường cho học sinh thông qua các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của các trường đại học, cao đẳng, nhà trường còn tổ chức 2 đợt thi thử đại học nhằm giúp học sinh thêm một lần nữa xác định lực học của bản thân trong việc chọn ngành, trường đăng ký dự thi”. Theo thầy Hào, đề thi thử đại học sẽ có độ khó tương đương với các đề thi đại học. Thông qua hai đợt thi thử, học sinh sẽ có căn cứ để so sánh điểm đạt được với điểm đầu vào trong hai năm gần đây của các trường đại học dự định đăng ký dự thi. Nếu có sự chênh lệch quá cao, học sinh sẽ phải cân nhắc lại. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho học sinh nâng cao năng lực học tập, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh còn tổ chức luyện thi đại học tại trường theo hình thức học sinh tự chọn thầy để học.

 

Trong những năm gần đây, mặc dù tỉ lệ học sinh đăng ký tuyển sinh vào đại học, cao đẳng đã giảm hơn so với trước. Theo thống kê của Bộ GD – ĐT, năm 2009, tỉ lệ học sinh đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng chỉ chiếm khoảng 70%. Tại Phú Yên, theo thống kê của Sở GD – ĐT, trong năm 2009 toàn tỉnh có hơn 23.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng, giảm hơn 1.500 hồ sơ so với năm 2008. Trong đó, có 15.325 hồ sơ đăng ký dự thi đại học, hơn 7.800 hồ sơ đăng ký dự thi cao đẳng. Điều này cho thấy, nhiều học sinh đã biết được sức học của mình không thể vào được đại học, cao đẳng nên đã chuyển sang học ngành nghề khác phù hợp với năng lực, sở thích của mình.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nét chữ - nết người
Thứ Bảy, 27/03/2010 07:35 SA
Kỷ niệm 30 năm thành lập
Thứ Bảy, 27/03/2010 07:25 SA
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
Thứ Sáu, 26/03/2010 07:30 SA
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Thứ Năm, 25/03/2010 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek