Thứ Hai, 14/10/2024 17:17 CH
Nét chữ - nết người
Thứ Bảy, 27/03/2010 07:35 SA

Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Sông Hinh vừa tổ chức hội thi “Vở sạch, chữ đẹp” dành cho học sinh và “Chữ đẹp, giáo án tốt” dành cho giáo viên bậc tiểu học. Không riêng gì Sông Hinh, các địa phương khác ở Phú Yên cũng đang tổ chức hai hội thi tương tự. Hoạt động này đã diễn ra tại Phú Yên vài năm gần đây.

 

Phải khẳng định, đây là những hội thi hết sức nhân văn và giàu tính giáo dục. Cái đẹp luôn là thứ mà con người hướng tới và mong muốn đạt được. Đối với giáo dục, lĩnh vực vừa bồi bổ tri thức, vừa dạy làm người, thì cái đẹp là điều rất cần thiết mà những thể hiện bắt đầu là chữ đẹp, vở sạch, giáo án vừa tốt vừa trình bày bằng nét chữ đẹp.

 

Thực tiễn cho thấy, đa số những người viết chữ đẹp là người học giỏi. Hầu hết họ là những người cẩn thận, thích rèn luyện, yêu cái đẹp. Bạn chắc hẳn sẽ rất thích thú khi giở một quyển vở học trò với nét chữ nắn nót, được trình bày đẹp, đàng hoàng. Khi đó, bạn có thể đánh giá người viết nên những con chữ, dòng chữ ấy là người thế nào. Bởi vậy, sẽ không sai nếu nói rằng nét chữ chính là nết người. Thầy cô giáo được giao sứ mệnh dạy học trò nên người; đặc biệt ở bậc tiểu học, sứ mệnh này còn quan trọng hơn, bởi là quá trình ban đầu cho việc hình thành nhân cách các học sinh nhỏ. Thầy cô viết chữ đẹp sẽ khiến học trò bắt chước viết chữ đẹp theo; nếu ngược lại, có thể các cháu nhỏ cũng sẽ bắt chước ngược lại. Bởi vậy, cũng trên Báo Phú Yên, có lần chúng tôi đề xuất, những thí sinh thi vào trường sư phạm, nhất là bậc tiểu học, nên xem chữ đẹp trong bài thi là một yếu tố để “thêm điểm”.

 

Những hội thi “Vở sạch, chữ đẹp”, “Chữ đẹp, giáo án tốt” được tổ chức là điều cần thiết để phát động và kích thích phong trào trong toàn thể học sinh, giáo viên, nhất là thời buổi được khuyến khích dạy - học bằng giáo án điện tử, học trò thích gõ phím máy vi tính hơn thích viết tay như hiện nay. Tuy nhiên, đừng để giáo viên, học sinh có suy nghĩ chỉ viết đẹp, trình bày vở và giáo án đẹp dự thi rồi xong, mà phải làm sao biến hoạt động này thành việc thường xuyên trong trường học. Mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh khi cầm viên phấn, cây bút viết lên bảng đen, lên trang giấy trắng đều có suy nghĩ: Mình phải viết chữ đẹp, phải trình bày vở, giáo án cho đẹp. Với học trò, vở sạch - chữ đẹp có thể là một tiêu chí để nâng thêm điểm cho những bài kiểm tra, bài thi; với giáo viên, có thể đưa tiêu chí chữ đẹp, giáo án tốt thành một nội dung khuyến khích trong việc xét thi đua chẳng hạn. Có như vậy, ngày sẽ càng có nhiều học sinh, giáo viên có “vở sạch - chữ đẹp”, “chữ đẹp – giáo án tốt”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục được nâng lên.

 

DUY NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỷ niệm 30 năm thành lập
Thứ Bảy, 27/03/2010 07:25 SA
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
Thứ Sáu, 26/03/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek