Thứ Hai, 14/10/2024 23:25 CH
Nhiều quyền lợi khi trúng tuyển vào các trường trong quân đội
Thứ Sáu, 19/03/2010 13:18 CH

Tuyển sinh quân sự, lựa chọn những công dân có đủ các tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, sức khỏe, trình độ văn hóa để đào tạo thành cán bộ chỉ huy, chính trị, chuyên môn kỹ thuật quân sự có trình độ cao là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của cơ quan quân sự các cấp và các địa phương. Báo Phú Yên đã phỏng vấn đại tá Phạm Đình Hổ, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự, Trưởng ban Tuyển sinh quân sự tỉnh Phú Yên về nội dung này.

 

tiep-buoc.jpg

Ngày càng có nhiều thanh niên có nguyện vọng trở thành sĩ quan quân đội  - Ảnh: Đ.V

 

* Xin đại tá cho biết đối tượng nào được dự tuyển vào các học viện, trường đại học trong quân đội? Người được dự tuyển cần có những tiêu chuẩn gì?

 

- Nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ), hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng có đủ tiêu chuẩn quy định đều có quyền đăng ký dự thi với số lượng không hạn chế. Riêng nữ thanh niên ngoài quân đội tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành: Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y; Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành Ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự; Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự. Do chỉ tiêu tuyển nữ rất hạn chế, các trường tuyển sinh theo phương thức lấy từ điểm cao xuống đến đủ 10% chỉ tiêu quy định.

 

Về tiêu chuẩn, thí sinh phải có sức khỏe theo quy định của Bộ Quốc phòng, phẩm chất đạo đức tốt, lịch sử chính trị gia đình và bản thân rõ ràng, đủ điều kiện kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và phải là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trình độ học vấn, tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và tương đương; tốt nghiệp trung cấp nghề thực hiện theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng dài hạn chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2010. Tuổi đời từ 17-21 đối với thanh niên ngoài quân đội và từ 18-23 đối với quân nhân xuất ngũ.

 

* Thí sinh thi vào các học viện, trường đại học trong quân đội nếu không trúng tuyển có được xét tuyển vào các trường cao đẳng khác không? Nơi nào nhận đăng ký dự tuyển và thời gian nào bắt đầu thi, thưa đại tá?

 

- Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hệ cao đẳng có cùng khối thi được xét tuyển vào các trường: Học viện Hải quân (khối A), Học viện Phòng không - Không quân (khối A), Trường Sĩ quan Pháo binh (khối A) và Học viện Biên phòng (khối C). Ngoài ra, điểm thi tuyển của thí sinh vào các trường đại học trong quân đội được xét tuyển nguyện vọng 2 ở các trường đại học, cao đẳng ngoài quân đội có cùng khối thi. Thời gian thi, khối A: ngày 4 và 5/7/2010; khối B,C,D ngày 9 và 10/7/2010. Thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường trong quân đội, liên hệ với ban tuyển sinh quân sự các huyện, thị xã, thành phố nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

 

* Khi trúng tuyển vào các trường trong quân đội, học viên có những nghĩa vụ và quyền lợi gì thưa đại tá?

 

- Về quyền lợi, thí sinh trúng tuyển vào đào tạo sĩ quan được quân đội đảm bảo về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, không phải đóng học phí; đồng thời được bảo đảm các điều kiện học tập: giấy, bút, vật dụng học tập, máy móc, thiết bị thí nghiệm… Sau từng năm học, học viên xếp loại xuất sắc, giỏi được hưởng chế độ khen thưởng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Học viên tốt nghiệp ra trường sẽ được giám đốc (hiệu trưởng) cấp bằng tốt nghiệp. Văn bằng tốt nghiệp cấp cho học viên là bằng đại học thuộc hệ thống văn bằng quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành. Học viên tốt nghiệp được Bộ Quốc phòng phong quân hàm thiếu úy. Đối với những học viên tốt nghiệp loại khá trở lên và có đủ các tiêu chuẩn khác của Bộ Quốc phòng về rèn luyện, phẩm chất, năng lực theo mục tiêu đào tạo sẽ được phong cấp hàm trung úy. Ngoài ra, những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi được ưu tiên xem xét nguyện vọng khi được phân công công tác. Về nghĩa vụ, học viên phải nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của nhà trường; phải nghiêm chỉnh chấp hành việc phân công công tác sau khi tốt nghiệp ra trường.

 

* Xin cảm ơn đại tá.

 

LẠC VIỆT (thực hiện)

 

Năm nay, các học viện, trường tuyển sinh đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Hậu cần, Học viện Khoa học quân sự, Học viện Phòng không - Không quân, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Chính trị (Do Học viện Chính trị chủ trì tuyển sinh), Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Tăng - Thiết giáp, Trường Sĩ quan Công binh, Trường Sĩ quan Đặc công, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Không quân. Trong đó, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra; Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ Thừa Thiên - Huế trở vào. Các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tùy theo nguyện vọng, thí sinh được đăng ký dự tuyển vào một trong hai trường này.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek