Thứ Hai, 14/10/2024 23:27 CH
Khi giáo viên đi thi
Thứ Tư, 17/03/2010 18:00 CH

Làm sao để có một phương pháp dạy mới mang lại hiệu quả học tập cho học sinh, đồng thời khai thác tối đa tiện ích công nghệ thông tin vào việc dạy học... Đó là những trăn trở của những giáo viên tham gia hội giảng giáo viên giỏi bậc THCS ở huyện Đông Hòa.

 

giao-an-1.jpg

Giáo viên Trường THCS Quang Trung (huyện Đông Hòa) kiểm tra giáo án điện tử.

 

 Phòng GD - ĐT huyện Đông Hòa vừa tổ chức hội giảng Giáo viên giỏi bậc THCS cấp huyện năm học 2009- 2010 với chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học”. 60 giáo viên tham gia hội giảng lần này được lựa chọn qua hội giảng cấp trường. Có 3 nội dung giáo viên phải trải qua, đó là thực hiện một tiết dạy đổi mới phương pháp, sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Thầy Lương Công Khôi, giáo viên Trường THCS Lương Tấn Thịnh, thổ lộ: “Đây là lần thứ ba tôi tham gia hội giảng cấp huyện, dù vậy tôi vẫn lo lắng, hồi hộp khi đi thi. Lo là không biết tiết dạy của mình được đánh giá như thế nào, có xứng đáng với công sức mình bỏ ra gần 5 tháng ròng không”. Theo thầy Khôi, năm nay thời gian chuẩn bị hội giảng khá nhiều (từ đầu năm học) nên thầy cô nào cũng tích lũy được khá nhiều kiến thức từ đồng nghiệp, từ internet và các tài liệu sư phạm khác”. Còn cô giáo Trần Thị Hạ Nhi, Trường THCS Trường Chinh cho biết: “Đây là lần đầu tôi tham gia hội giảng nên cũng khá lo lắng”.

 

Với những giáo viên đến từ Trường THCS Lê Thánh Tôn thì tâm sự rằng, nhà trường còn khó khăn về cơ sở vật chất nên việc áp dụng công nghệ thông tin chưa được thường xuyên. Để đáp ứng được yêu cầu giảng dạy theo chương trình mới, giáo viên phải cố gắng đổi mới. Đối với thầy Lương Tấn Tin, giáo viên Trường THCS Tôn Đức Thắng thì tự tin nói: “Với môn Toán, việc soạn giáo án điện tử khá vất vả, nhưng nhờ thường xuyên làm quen với máy tính nên tôi đã thành thục trong việc sử dụng giáo án điện tử. Từ những kinh nghiệm rút ra trong nhiều năm dạy học theo phương pháp truyền thống, những giáo viên lớn tuổi như chúng tôi nắm bắt được tâm lý của học sinh rất nhanh. Điều chúng tôi thua kém ở những giáo viên trẻ là họ nhạy bén hơn mình, dễ tiếp thu được phương pháp dạy mới”.

 

Theo nhận định chung của những giáo viên tham gia hội giảng, yếu tố quan trọng để dạy tốt là người dạy phải biết vận dụng linh hoạt giữa phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học mới, đó là phát huy tính tích cực trong học sinh. Em Nguyễn Thị Thúy Ngân, học lớp 8C Trường THCS Trần Hưng Đạo nhận xét: “Tụi em rất thích học bằng giáo án điện tử. Em mong muốn những tiết dạy như thế này được các thầy cô giáo tổ chức thường xuyên hơn”.

 

Ông Huỳnh Kim Phúc, Tổ trưởng chuyên môn THCS Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đông Hòa cho biết: “Mỗi giáo viên tham gia hội giảng đều mang đến những phương pháp dạy mới, kinh nghiệm hay đúc rút từ đồng nghiệp, từ thực tế. Từ những phương pháp mới này, ngành sẽ có kế hoạch xây dựng lại cơ sở vật chất cho phù hợp, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh; tổ chức hoạt động nhóm để làm thế nào những học sinh khá, giỏi có thể giúp đỡ được học sinh yếu, kém. Bên cạnh đó, là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách hiệu quả. Sau hội giảng này, Phòng giáo dục – Đào tạo huyện Đông Hòa sẽ tiến hành khảo sát học sinh mà giáo viên tham gia hội giảng phụ trách, nếu có tỉ lệ trung bình trên 80% ở lớp đó thì mới công nhận giáo viên dạy giỏi.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek