Thứ Ba, 15/10/2024 01:33 SA
Kỷ niệm 30 năm thành lập trường THPT Trần Quốc Tuấn (1980 – 2010):
Nơi ươm mầm sáng tác thơ văn
Thứ Tư, 17/03/2010 08:00 SA

Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) có phong trào sáng tác thơ văn khá mạnh. Nhờ phong trào này phát triển, những năm qua, nhiều giáo viên, học sinh của trường đã trở thành nhà báo, nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian, sáng tác thơ văn...

 

kiniem.jpg

Nhà văn Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Phú Yên trao giải cho các học sinh đoạt giải cuộc thi thơ văn của Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong đêm thơ nhạc “Hương xuân”.

 

Trong các trường phổ thông ở tỉnh Phú Yên, Trường THPT Trần Quốc Tuấn có. Nhiều nhà giáo kiêm văn nghệ sĩ. Trước tiên, phải kể đến hiệu trưởng đầu tiên của trường – thầy Phan Long Côn. Có thể nói, ông là người thắp ngọn lửa để khơi dậy cảm hứng sáng tác thơ văn của Trường Trần Quốc Tuấn. Các thế hệ hiệu trưởng tiếp theo cũng rất quan tâm tới hoạt động văn học, tiêu biểu như thầy Ngô Minh Hòa. Bầu không khí thơ văn luôn được hâm nóng qua các bài thơ do ông đọc trong buổi chào cờ, trong các bản báo cáo thành tích của trường. Thầy Hòa còn khuyến khích tổ chức các hoạt động thơ văn và được sự trợ giúp, chia sẻ niềm đam mê văn học của vợ thầy là cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên Văn. Hiện nay, hiệu trưởng của trường là thầy Lê Văn Học, giáo viên dạy Văn và cũng rất quan tâm sáng tác thơ văn. Có thể nói, phong trào sáng tác thơ văn Trường Trần Quốc Tuấn vẫn liên tục được duy trì qua các thời hiệu trưởng.

 

Đối với giáo viên, một trong những cây bút thuộc thế hệ tiền bối của trường là thầy Nguyễn Đình Chúc, giáo viên Văn trong thời gian 1980 – 1989. Mặt mạnh của thầy Chúc là khảo cứu và có rất nhiều công trình đoạt giải thưởng của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam. Thời còn đi dạy, ông rất chăm lo ươm mầm cho những tài năng trẻ, nay về hưu vẫn miệt mài nghiên cứu văn hóa dân gian và là một trong những nhà “Phú Yên học”. Cây bút tiêu biểu tiếp theo có mặt ở Trường Trần Quốc Tuấn suốt 30 năm nay là thầy Đào Tấn Phần, vốn trước đây là học sinh cũ của trường, bây giờ là giáo viên dạy Sử. Thơ của thầy Phần được đăng trên nhiều báo trung ương và địa phương, được chọn giới thiệu trong tập Những gương mặt thơ trẻ Việt Nam và nhiều tuyển tập thơ văn khác. Một gương mặt khác rất quen thuộc trong làng văn nghệ Phú Yên là thầy Phạm Ngọc Hiền, dạy Văn tại trường trong thời gian 1994 – 2007. Thầy Hiền có khoảng 200 bài đăng báo thuộc nhiều thể loại: nghiên cứu, phê bình, thơ văn… Có tập phê bình Những nẻo đường văn chương đoạt giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT toàn quốc năm 2007. Hiện nay, tiến sĩ Hiền là giảng viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Văn Hiến.

 

Những năm gần đây, giáo viên trường Trần Quốc Tuấn xuất hiện thêm hai cây bút gây sự chú ý của giới văn nghệ Phú Yên là thầy Nguyễn Văn Giác - bút danh Ma Joan và thầy Nguyễn Phi Hùng - bút danh Phùng Hi. Cả hai đều, có nhiều tác phẩm đăng trên các báo và được kết nạp vào Hội Văn học - Nghệ thuật Phú Yên. Thầy Giác là giáo viên dạy Sử, thường viết hai thể loại thơ và phê bình, có tác phẩm đoạt giải nhì Cuộc thi Thơ Phú Yên năm 2009. Hiện nay, thầy Giác đang học cao học và vẫn sáng tác rất sung sức. Thầy Nguyễn Phi Hùng là giáo viên Toán, song viết truyện ngắn và ký sự khá có duyên. Anh cũng thường viết về đề tài giáo dục đăng trên Báo Phú Yên và các báo khác trong nước.

 

Các thế hệ lãnh đạo của trường rất quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ như: hội diễn văn nghệ, thi học sinh thanh lịch, thi tìm hiểu truyền thống, thi hùng biện, thi báo tường, viết tập san… Các cuộc thi sáng tác văn học được tổ chức thường xuyên, qua đó phát hiện nhiều tài năng trẻ. Câu lạc bộ Văn học cùng với Câu lạc bộ Mỹ thuật của trường ra đời năm 1995 và tổ chức được nhiều buổi sinh hoạt thu hút nhiều học sinh tham gia. Một trong những hoạt động quan trọng là tổ chức thành công đêm thơ nhạc Hương xuân năm 2002. Trường Trần Quốc Tuấn có nhiều loại tập san nhưng đáng chú ý nhất là tập san Ước mơ xanh, ra số đầu tiên năm 1997 và duy trì đều đặn từ đó đến nay, mỗi năm từ một đến hai số… Một trong những người có nhiều công lao trong việc tổ chức các hoạt động trên là thầy Phạm Ngọc Hiền, nguyên Bí thư đoàn trường, tổ trưởng tổ Văn, sau này là thầy Phạm Huy Văn, nguyên Bí thư đoàn trường, nay là Hiệu phó nhà trường và cô Lê Thị Phi Loan, tổ trưởng tổ Văn… Có thể nói, hoạt động sáng tác thơ văn đã trở thành một truyền thống và là một “đặc sản” của Trường Trần Quốc Tuấn.

 

NGỌC HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek