Thứ Ba, 15/10/2024 17:26 CH
Năm bí quyết chọn ngành, nghề
Chủ Nhật, 28/02/2010 17:03 CH

Việc chọn trường, ngành, nghề để học vừa phù hợp với điều kiện, khả năng, sở trường của bản thân vừa đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập là một sự lựa chọn có tính chiến lược của mỗi cá nhân.

 

tu-van-5.jpg
Đại diện Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh tư vấn cho các thí sinh quan tâm đến nhóm ngành y dược - nông lâm - Ảnh: M.THÚY

 

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện nay có một trường đại học, ba trường cao đẳng, một trường trung cấp chuyên nghiệp, Học viện Ngân hàng-Phân viện Phú Yên và một Trung tâm Giáo dục thường xuyên đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực: từ đào tạo nghề ngắn hạn đến trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, với nhiều chuyên ngành đào tạo mới, hình thức đào tạo phong phú… đó là cơ hội tốt để mọi người có điều kiện lựa chọn ngành, nghề, trường để học tập nâng cao trình độ, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đó là số trường chỉ mới trong phạm vi một tỉnh còn cả nước thì nhiều vô kể. Làm sao để chọn đúng trường, đúng ngành, nghề luôn là điều trăn trở của các thí sinh. Để giải tỏa những băn khoăn này, các thí sinh hãy dựa vào sức lực, khả năng, điều kiện hiện có của bản thân là chính để có một quyết định đúng cho việc học của mình. 

 

Nhưng việc chọn trường, ngành, nghề học phù hợp với khả năng, điều kiện, sở trường của bản thân và nhu cầu xã hội hiện nay là không đơn giản chút nào. Theo tôi, các thí sinh cần phải quan tâm xử lý tốt các nguồn thông tin sau để có cơ hội tìm được một ngành học phù hợp với những điều kiện của bản thân và dĩ nhiên nếu học tập tốt thì tương lai sẽ có được một nghề đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

Thứ nhất, các thí sinh không nên phân biệt trình độ đào tạo đại học hay cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hay nghề ngắn hạn, miễn là chọn được một nghề mà mình yêu thích, hợp với sở trường và có thể gắn bó cả cuộc đời mình với nghề mà mình đã chọn, công việc mình sẽ làm, được mọi người ghi nhận, đánh giá cao; sản phẩm mình làm ra được xã hội thừa nhận.

 

Thứ hai, chọn nghề phù hợp với khả năng và thích ứng với nhu cầu xã hội đối với hiện tại và có khả năng phát triển bền vững trong tương lai bởi vì hiện tại có một số ngành nghề rất mới và nghe tên gọi rất hay nhưng thực tiễn xã hội chưa cần và không biết làm ở lĩnh vực nào cho phù hợp. Chính vì thế có những sinh viên tốt nghiệp với trình độ cử nhân khoa học các chuyên ngành nghe ra rất “kêu” nhưng lại làm một nghề mà hầu như không liên quan gì với kiến thức mà mình đã học trong trường đại học.

 

Thứ ba, đã chọn được trường và ngành nghề để học thì phải quyết tâm ra sức học tập để đạt kết quả cao nhất, để có được lượng kiến thức chuyên môn sâu và tay nghề vững chắc.

 

Thứ tư, một nguyên tắc không thể thiếu trong quá trình học nghề là phải biết kết hợp tốt giữa lý luận và thực tiễn, lý thuyết và thực hành, nắm thật chắc lý thuyết để ứng dụng chính xác vào thực tiễn, đồng thời bước đầu phải biết sử dụng một số thiết bị hiện đại thuộc lĩnh vực chuyên môn mình học.

 

Thứ năm, bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghị lực sống phải được rèn luyện, thử thách suốt trong quá trình học, biết tự khẳng định mình. Đặc biệt là thời gian sống và học tập trong môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp người học bớt vấp ngã trước những thử thách, cám dỗ của đời thường. Biết tự khẳng định mình trước những công việc và nhiệm vụ tưởng chừng khó vượt qua được. Người học luôn phải thấm nhuần “Bốn trụ cột của giáo dục” thế kỷ XXI đó là “Học để biết; học để làm; học cùng chung sống, học cách sống người khác và học để tự khẳng định mình”.

 

Th. sĩ TRẦN NGỌC HIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek