Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ và nhân dân
Thứ Tư, 28/06/2006 09:36 SA

Trong những năm qua, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt được những kết quả đáng phấn khởi, nhất là từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 28-8-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”.

 

060628-dai-hoi-lich-su.jpg
 

Hội Khoa học lịch sử tỉnh Phú Yên ra đời vào lúc tỉnh nhà vừa kỷ niệm 395 năm Phú Yên. Tôi vui mừng được biết trong những năm gần đây Phú Yên là một trong những tỉnh có hoạt động nghiên cứu lịch sử khá mạnh. Phần lớn số xã, phường trong tỉnh đã biên soạn được lịch sử địa phương mình. Nhiều ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Phú Yên cũng viết và giới thiệu lịch sử của đơn vị mình. Tôi nghĩ rằng những công trình khoa học đó góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống và động viên mọi người hăng hái thi đua xây dựng quê hương, đất nước.

 

Hội Khoa học lịch sử tỉnh Phú Yên được thành lập sẽ góp phần quan trọng làm cho các hoạt động khoa học lịch sử trong tỉnh được mạnh mẽ hơn, góp phần xứng đáng làm cho Phú Yên – Yên định trong Phú cường.

 

GS TRẦN VĂN GIÀU

Chủ tịch danh dự Hội Khoa học lịch sử Việt Nam

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 15 của Ban bí thư Trung ương Đảng, nhận thức về vị trí, vai trò của công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng ở Phú Yên đã được nâng lên một bước, nhất là các cấp ủy Đảng, các cơ quan quản lý và cán bộ làm công tác lịch sử Đảng. Nhờ vậy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng với công tác lịch sử Đảng được chú trọng hơn, nhiều cấp ủy đã quan tâm đầu tư kinh phí, tạo môi trường hoạt động cho công tác lịch sử Đảng. Đội ngũ làm công tác lịch sử Đảng cũng có bước phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Nhìn chung, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng trong 3 năm qua được triển khai khá tích cực, số lượng các công trình và ấn phẩm xuất bản tăng lên, nhất là trong năm 2005 khi Đảng bộ các địa phương tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Quá trình tổ chức, triển khai nghiên cứu biên soạn các công trình đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học lịch sử các cán bộ lão thành, cán bộ chủ chốt và nhân chứng lịch sử tham gia nên đã đóng góp, bổ sung nhiều tư liệu, sự kiện có giá trị, ngày càng làm rõ hơn những vấn đề lịch sử của các Đảng bộ, ban ngành, đoàn thể. Từ những giá trị khoa học và thực tiễn của các công trình lịch sử được nghiên cứu, biên soạn trong thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào công tác tuyên truyền giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác lịch sử Đảng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt được kết quả khá tốt: Nhiều công trình lịch sử Đảng bộ, lịch sử ngành được tổ chức nghiên cứu, biên soạn, chất lượng được nâng lên, có tác dụng tốt trong việc giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương, của ngành cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, công tác biên soạn Lịch sử Đảng ở Phú Yên còn một số tồn tại như: Đội ngũ làm công tác Lịch sử Đảng trên địa bàn tỉnh nhiều người chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm thực tế nên một số công trình không đạt chất lượng về phương pháp nghiên cứu, biên soạn; một số công trình không đạt tiến độ đề ra do không tổ chức Hội thảo đúng thời gian quy định, vì Ban Thường vụ các cấp ủy không bố trí được thời gian Hội thảo; công tác nghiên cứu, biên soạn và xuất bản chưa thực hiện đúng quy trình: Nhiều công trình lịch sử Đảng, Lịch sử ngành không thông qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đọc thẩm định nội dung trước khi nghiệm thu và xuất bản.

 

Hội phải tổ chức đoàn kết giao lưu, học hỏi, hợp tác với các nhà sử học lớn trong nước

 

(Trích phát biểu của đồng chí Lê Kim Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội Hội Khoa học lịch sử Phú Yên lần thứ I)

 

Hiện nay tỉnh ta đang tiến hành nhiều hoạt động sử học quan trọng như biên soạn lịch sử Đảng thời kỳ 1975 – 2000 của cấp huyện, cấp tỉnh; nghiên cứu biên soạn: Phú Yên thế kỷ 17, thế kỷ 18 v.v… và nhiều hoạt động tiến tới kỷ niệm 400 năm Phú Yên vào 1-4-2011 đang cần rất nhiều công sức và trí tuệ của các nhà sử học trong và ngoài tỉnh tham gia.

 

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp quản lý Nhà nước tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể có được, cũng như quan tâm hỗ trợ, phối hợp với Hội trong công tác, để hội hoạt động thuận lợi. UBND tỉnh tin tưởng rằng BCH mới được Đại hội cử ra gồm nhiều đồng chí uy tín và đủ chuyên môn; tích cực, năng động trong hoạt động xã hội – nghiên cứu, giảng dạy sẽ điều hành tốt các hoạt động của Hội, đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ nhất Hội Khoa học lịch sử Phú Yên đề ra. Đóng góp xứng đáng nhiều nội dung quan trọng cho kỷ niệm 400 năm Phú Yên.

Để công tác biên soạn Lịch sử Đảng bộ, Lịch sử ngành trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác nghiên cứu biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử ngành; ban hành quy định thống nhất về chế độ báo cáo nghiệp vụ công tác lịch sử Đảng và chế độ thẩm định các công trình nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng. Cụ thể gồm một số nội dung sau đây:

 

- Tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành văn bản hướng dẫn các Huyện uỷ, Thành ủy tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Ban bí thư Trung ương Đảng cử ra một cán bộ chuyên trách công tác lịch sử Đảng của địa phương, thuộc biên chế Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Thành ủy.

 

- Đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác lịch sử Đảng được đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ.

 

- Ban hành quy định về độ báo cáo nghiệp vụ và tổng kết công tác lịch sử Đảng theo định kỳ mỗi năm một lần.

 

- Ban hành văn bản quy định các công trình Lịch sử Đảng bộ cấp huyện, thành phố; lịch sử các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh trước khi nghiệm thu và xuất bản phải được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thẩm định và có ý kiến về nội dung nghiên cứu, biên soạn. Sở Văn hóa – Thông tin tỉnh trước khi cấp giấy phép xuất bản cho các công trình nghiên cứu phải có ý kiến của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về việc thẩm định nội dung của công trình.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek