Thứ Sáu, 04/10/2024 18:24 CH
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Lê Nhường:
Xử lý nghiêm những trường hợp làm sai quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS
Chủ Nhật, 21/05/2006 08:26 SA

Năm nay lần đầu tiên học sinh (HS) lớp 9 không thi mà được xét tốt nghiệp. Theo qui định của Bộ GD-ĐT, Trưởng phòng GD - ĐT các huyện, thành phố sẽ ra quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm cho học sinh. Phương thức và quy trình xét tuyển được thực hiện như thế nào? Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Lê Nhường cho biết:

 

060521-hsl9.jpg
Học sinh lớp 9 trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) đang truy bài - Ảnh: Đức Thông

 

Thành phần hội đồng xét tốt nghiệp THCS gồm: Chủ tịch hội đồng là cấp trưởng hoặc cấp phó của cơ sở giáo dục, Phó chủ tịch là cấp phó của cơ sở giáo dục, thư ký và một số ủy viên, trong đó, có các giáo viên chủ nhiệm lớp 9. Qui trình xét ở các trường được tiến hành theo các bước: Sau khi hoàn tất học bạ của HS, giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp sẽ lập ba danh sách. Danh sách 1 gồm các HS có đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp, danh sách 2 gồm các HS chưa đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp và danh sách 3 gồm những HS trong diện cần xem xét thêm một số điều kiện như hạnh kiểm, chế độ ưu tiên, khuyến khích... Tiếp đó, GV chủ nhiệm lớp 9 và các GV dạy bộ môn sẽ cùng kiểm tra danh sách trên xem có sai sót trường hợp nào, bổ sung trường hợp nào rồi hoàn chỉnh các danh sách và ký tên. Sau khi hoàn tất các bước trên, trường sẽ họp hội đồng xét tốt nghiệp THCS. Hội đồng sẽ kiểm tra hồ sơ đề nghị xét tốt nghiệp của mỗi lớp, đối chiếu tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp của Bộ và đề nghị công nhận (danh sách đề nghị công nhận tốt nghiệp phải có chữ ký của chủ tịch hội đồng), gửi về phòng GD-ĐT. Phòng GD-ĐT sẽ ra quyết định công nhận danh sách tốt nghiệp THCS.

 

Lần đầu tiên thực hiện quy chế này, ngành giáo dục Phú Yên có biện pháp gì để việc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp đảm bảo chính xác và công bằng?

 

- Bên cạnh chỉ đạo các phòng GD-ĐT tập huấn cho GV lớp 9 nắm vững những yêu cầu xét tốt nghiệp theo quy chế mà Bộ ban hành, Sở GD – ĐT đã thành lập đoàn thanh tra tăng cường kiểm tra quá trình xét công nhận tốt nghiệp ở các đơn vị, từ đó phát huy trách nhiệm của người GV để thực hiện tốt việc đánh giá, xét tốt nghiệp của HS, tránh tình trạng qua loa, nâng điểm. Ngành giáo dục gắn trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong công tác này, hễ sai ở khâu nào sẽ quy trách nhiệm và xử lý ở khâu đó, chấn chỉnh kịp thời những sai sót nếu có và rút kinh nghiệm để triển khai tốt những năm sau này.

 

Nếu không đủ điều kiện tốt nghiệp, trong lần xét đầu, học sinh có được xét tiếp theo?

 

- Đối với các trường THCS, phổ thông cấp 2 - 3, thời hạn hoàn tất việc xét công nhận tốt nghiệp trước ngày 8-6. Đối với các cơ sở giáo dục có học viên học theo chương trình giáo dục thường xuyên THCS, thời hạn hoàn tất việc xét công nhận tốt nghiệp đợt 1 trước ngày 8-6, đợt 2 vào tháng 11. Sau thời gian này, tất cả những trường hợp chưa đủ điều kiện tốt nghiệp, nếu bổ sung đầy đủ những mặt còn thiếu sẽ được tiếp tục xét tốt nghiệp.

 

Bằng tốt nghiệp sẽ được xếp loại như thế nào?

 

- Căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực, nếu người học thuộc diện không xếp loại hạnh kiểm thì chỉ căn cứ vào kết quả xếp loại học lực, kết quả tốt nghiệp được xếp thành ba loại: giỏi, khá, trung bình. Trong đó, xếp loại giỏi: đạt hạnh kiểm loại tốt, học lực loại giỏi; xếp loại khá: đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực loại khá hoặc hạnh kiểm loại khá, học lực loại giỏi; các trường hợp còn lại xếp loại trung bình.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek