Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
Vận động học sinh trở lại trường
Thứ Hai, 15/05/2006 08:08 SA

 

Mỗi năm học, toàn tỉnh có cả ngàn học sinh bỏ học giữa chừng. Một trong những trường “dẫn đầu” về tỉ lệ này là Trường THCS Nguyễn Khuyến (Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu). Thế nhưng, trong năm học 2005 - 2006, trường này đã hạ tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng từ 10 - 12% xuống còn 2%.

 

060515-hoc-sinh.jpg

Xây dựng nhóm học tập để thu hút học sinh gắn bó với trường, lớp - Ảnh: M.Thúy

Ông Bùi Xuân Tùng, Quyền Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến cho biết, trong số 760 học sinh đang theo học tại trường, có 40% học sinh thuộc địa bàn miền núi, 60% học sinh thuộc vùng biển. Hễ vùng nào vào vụ thu hoạch là nhiều học sinh vùng đó bỏ học. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bỏ học, như: học sinh lười học, học yếu dẫn đến chán học, không muốn đến lớp; do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, các em phải ở nhà phụ giúp gia đình; một số em bị người khác rủ rê, lôi kéo, bỏ học để đi làm kiếm tiền tiêu xài... Tuỳ thuộc vào “nguyên nhân” bỏ học của mỗi em mà nhà trường có cách vận động trở lại lớp khác nhau.

 

Ngày nào cũng vậy, dù có hay không có giờ giảng, hầu hết giáo viên chủ nhiệm đều phải có mặt ở trường rất sớm để kiểm tra sĩ số học sinh của lớp mình. Hôm chúng tôi đến trường, lớp của cô giáo Phạm Thị Ngọc Tuyết vắng một học sinh. Cô Tuyết chỉ kịp báo cáo với Ban giám hiệu rồi vội vàng đi ngay. Học sinh vắng mặt hôm ấy tên là Nguyễn Văn Mến, lớp 6, nhà ở tận thôn Mỹ Lương, một trong 3 thôn miền núi cách trường 7 – 8 cây số. Đường đi rất khó khăn nên phải mất gần cả tiếng đồng hồ, cô Tuyết mới tìm được nhà cậu học trò này để tìm hiểu nguyên nhân bỏ học. Thì ra Mến không đến trường vì sức khoẻ không được tốt, em hứa ngày mai sẽ trở lại lớp.

 

Như trút được gánh nặng, dọc đường về cô Tuyết vui vẻ: “Đi một lần không được thì tiếp tục đi đến lần thứ hai, thứ ba. Người nào hiểu thì họ quí sự nhiệt tình của mình, còn người không hiểu thì làm “mặt lạnh”. Những câu nói kiểu “con tôi, tôi muốn cho đi học hay không là quyền của tôi, không cần cô nhiều lời”… nghe buồn lắm!

 

Các năm trước, việc vận động học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp là rất khó. Nếu có trở lại thì cũng chỉ được vài ba hôm là các em tiếp tục ở nhà. Có tình trạng trên là do nhà trường có phần chậm trễ trong công tác vận động. Có em gần cả tháng mới được vận động trở lại lớp nên kiến thức bị hỏng nhiều, rất khó theo kịp các bạn. Năm học này, học sinh chỉ cần vắng mặt một buổi là nhà trường tìm hiểu và vận động các em trở lại lớp, loại bỏ nguy cơ chán học.

 

Ngoài biện pháp trên, Trường THCS Nguyễn Khuyến  còn tích cực tham mưu với địa phương, phối hợp tốt với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… lồng ghép các nội dung về giáo dục trong các cuộc họp. Ông Tùng cho biết: “Trong các cuộc họp dân nào, Ban giám hiệu nhà trường cũng có mặt để tuyên truyền, giúp bà con nhân dân hiểu hơn về vai trò quan trọng của việc cho con học chữ, chăm lo đến sự nghiệp giáo dục. Thông qua những lần tiếp xúc với bà con thôn xóm, nhà trường có điều kiện hiểu được hoàn cảnh của từng học sinh, kịp thời có những biện pháp hỗ trợ, hạn chế nguy cơ bỏ học trong các em.”

 

Trong công tác chống học sinh bỏ học giữa chừng, giáo viên tích cực, Hiệu trưởng càng tích cực hơn. Bởi một khi lãnh đạo nhà trường đi vận động bao giờ tiếng nói cũng có “trọng lượng” và đặc biệt là có thể giải quyết ngay những thắc mắc hoặc yêu cầu của cha mẹ học sinh như: miễn giảm học phí, hạn chế một số giờ học ngoài giờ cho các em nhà xa, đi lại khó khăn… “Lãnh đạo nhà trường không chỉ ngồi nghe giáo viên báo cáo mà phải gắn bó với học sinh. Hôm rồi, tôi lặn lội đến Hảo Danh, thôn vùng sâu, vùng xa của xã để vận động 2 học sinh lớp 6 là Nguyễn Bích Hằng và Nguyễn Văn Hoang ra lớp trở lại” Ông Tùng nói.

 

Một giải pháp không kém phần quan trọng góp phần hạ thấp tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở Trường Nguyễn Khuyến là tạo được môi trường học tập tốt bằng cách xây dựng nhóm học tập. Thông qua nhóm học tập này, thầy – trò, học trò – học trò có điều kiện trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nâng cao chất lượng đào tạo cũng như thu hút các em chuyên cần đến lớp, giúp các em gắn bó với môi trường giáo dục hơn.

 

THUÝ HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek