Thứ Bảy, 05/10/2024 08:25 SA
Xây dựng trường chuẩn:
Tiến độ quá chậm, vì sao?
Thứ Hai, 03/04/2006 08:06 SA

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010, 30% số trường mầm non, 70% số trường TH, 50% số trường THCS, THPT trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Để thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu trên, ngành GD – ĐT Phú Yên có những giải pháp gì? Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, thạc sĩ Nguyễn Văn Tá, Phó giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên cho biết:

 

060402-truong.jpg

Nhiều trường học được kiên cố hóa từ sự đóng góp của dân - Ảnh: M.Thúy

 

- Sau khi có các quy chế trường chuẩn quốc gia, Sở GD - ĐT Phú Yên đã chỉ đạo cho từng trường kiểm tra, đánh giá  và đề ra kế hoạch từng bước xây dựng trường học để đạt chuẩn. Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng trường chuẩn ở Phú Yên còn quá chậm so với cả nước.

 

* Thưa ông, vì sao tiến độ xây dựng trường chuẩn ở Phú Yên lại quá chậm?

 

Trường chuẩn quốc gia của mỗi bậc học, cấp học có những yêu cầu cụ thể khác nhau, tập trung vào 5 tiêu chuẩn chung, đó là: tổ chức và quản lý trường học; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất- thiết bị trường học; hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục.

- Khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Phú Yên là phấn đấu thực hiện tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất- thiết bị trường học. Cụ thể: diện tích khuôn viên các nhà trường chưa đảm bảo tỷ lệ tối thiểu theo quy định; sân chơi, sân tập thể dục thể thao còn thiếu; các phòng chức năng như thư viện, phòng thiết bị, phòng dạy học bộ môn, phòng giáo dục nghệ thuật, phòng y tế, phòng hoạt động Đoàn, Đội, phòng hiệu bộ còn thiếu nhiều; nhà vệ sinh, nước sạch, tường rào chưa có; thiết bị dạy học chưa đầy đủ…

 

Việc đầu tư về cơ sở trường lớp không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, cũng không phải chính quyền địa phương ý thức được điều đó là có ngay kinh phí xây dựng nâng cấp. Điều quan trọng là từ khi thực hiện dạy và học theo chương trình mới đã chỉ ra cho những người quản lý và người có trách nhiệm nhận thấy những “lỗ hổng” mà lâu nay vì lí do này, lý do khác chưa thực sự nhận thấy một cách rõ nét. Thực tế của việc thay sách đã yêu  cầu  ngành giáo dục phải đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt. Một khi vấn đề này được tháo gỡ thì chất lượng dạy và học mới được nâng lên và các tiêu chuẩn quy định về trường chuẩn cũng sẽ hoàn thiện một cách dễ dàng.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 48 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó, mầm non có 4/126 trường  đạt 3,17 %; TH có 39/159 trường đạt 24,5%; THCS có 7/92 trường đạt 7,6%; THPT  thì chưa  trường nào đạt. Nhìn chung tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia của Phú Yên còn quá chậm so với tình hình chung của cả nước.

* Thưa ông, ngành GD-ĐT Phú Yên có những giải pháp gì để đạt mục tiêu xây dựng trường chuẩn?

 

- Để thực hiện được chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV đề ra, bên cạnh tiếp tục huy động sức dân, Sở GD - ĐT sẽ tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành một nghị quyết hoặc một chỉ thị về việc lãnh đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia; tham mưu cho UBND tỉnh mở  hội nghị sơ kết tình hình xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đồng thời, xây dựng “Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia” trình HĐND tỉnh phê duyệt. Chỉ có tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước và gắn trách nhiệm cụ thể cho các ngành, các cấp  thì chúng ta mới hoàn thành được chỉ tiêu đã đề ra.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Học làm...…lính!
Chủ Nhật, 02/04/2006 13:59 CH
Đạo văn
Thứ Bảy, 01/04/2006 08:45 SA
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
Thứ Sáu, 31/03/2006 09:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek