Thứ Bảy, 05/10/2024 08:25 SA
Học làm...…lính!
Chủ Nhật, 02/04/2006 13:59 CH

Mỗi năm, Trường Quân sự tỉnh tiếp nhận khoảng 5000 học sinh – sinh viên thuộc 8 trường THCN, cao đẳng trên địa bàn. Khoá học trang bị những kiến thức cơ bản về quốc phòng, đồng thời rèn luyện các bạn trẻ trong môi trường sống  tập thể.

 

GIỜ HỌC Ở THAO TRƯỜNG

 

060402-nen-luu-dan.jpg
Huấn luyện động tác ném lựu đạn cho học sinh Trường Cao đẳng công nghiệp Tuy Hòa - Ảnh: Văn Đạt
Hôm nay, hai lớp kế toán K28 B và K28 C được biên chế thành hai trung đội huấn luyện di chuyển đội hình với súng AK. Thao trường hầm hập nắng cộng với sức nóng của cát trắng. Thế nhưng những giờ học ở đây luôn hào hứng. Những bài học di chuyển địa hình, lăn, lê, bò, toài đều phải thực hiện một cách bài bản không phân biệt nam, nữ. Bạn Thanh, một thành viên của trung đội tâm sự: “Những giờ học ở thao trường trang bị cho chúng em nhiều kỹ năng  và chúng em càng hiểu được nỗi khó khăn vất vả của bộ đội”.

 

Những chiếc mũ tai bèo, mũ lát rộng vành không chống chọi được nắng nóng. Khẩu súng AK trở nên nặng nề trên đôi vai thiếu nữ.

 

Đối với hệ THCN khoá học gồm 75 tiết, kéo dài 10 ngày; hệ cao đẳng mỗi khoá 135 tiết, 20 ngày đóng trại với gần 2/3 số tiết là những bài học thực hành. Mỗi năm, Trường Quân sự địa phương Phú Yên tham gia giáo dục quốc phòng cho trên dưới 5000 học sinh sinh viên. Tỷ lệ đạt yêu cầu chung là 97,8%, trong đó có 27,1% đạt khá giỏi. Ngoài ra, trường còn tổ chức hoạt động ngoại khoá khác bổ trợ cho những giờ học quân sự căng thẳng.

BUỒN VUI “LÍNH HỌC TRÒ”

060402-lanle.jpg
Học sinh cũng học lăn lê, bò, toài ... - Ảnh: Văn Đạt
Ngày đầu vào trường, cảm giác căng thẳng bao trùm lên tất cả học viên khi chờ đón những giờ học chính trị khô khan và những giờ quân sự nặng nhọc. Khổ nhất vẫn là chuyện thức dậy sớm tập thể dục. Gần như ai cũng vi phạm giờ giấc, thế là bị phạt tập thể!

Ở Trường Quân sự lớp trưởng trở thành trung đội trưởng, tổ trưởng thành tiểu đội trưởng, nghiêm khắc và “quyền uy” hơn. Sau một hai ngày đầu ngỡ ngàng tất cả nhanh chóng đi vào nền nếp. Bạn Nguyễn Kim Liên, “chính trị viên” trung đội, tâm sự: “Sau 10 ngày, học làm bộ đội, chúng em thấy mình chững chạc, và trưởng thành hơn. Kết thúc khoá học, chúng em sẽ rất nhớ nơi này! Vâng quên làm sao được, những buổi tập đổ mồ hôi trên thao trường và lần đầu tiên được mang súng thật. Quên làm sao được những buổi sinh hoạt văn nghệ… Tất cả không đơn thuần là kỷ niệm đẹp, mà chính nó đã giúp các bạn trẻ hiểu hơn cuộc sống trong quân ngũ. Đại tá Lê Văn Nghiên, Hiệu trưởng Trường Quân sự địa phương Phú Yên, nói: “Chúng tôi không chỉ truyền đạt cho các em những kiến thức về chính trị, quân sự quốc phòng, vấn đề quan trọng hơn là truyền cho các em lòng yêu nước và truyền thống đầy tự hào của dân tộc của quân đội nhân dân và những kỹ năng của cuộc sống”.

Chính sự nghiêm khắc và tình cảm của những người thầy bộ đội khiến các bạn hiểu sâu sắc hơn trách nhiệm của mình. Chia tay ngôi trường -  doanh trại, ai cũng luyến lưu và giữ cho mình những kỷ niệm đẹp trong quãng thời gian học làm “lính”!

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek