Ngày 5/6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Trước khi hoàn thành cấp THPT, học sinh trải qua kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng, để kiểm tra mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các em so với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Kết quả thi đó dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các em học sinh; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các nhà trường, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh.
Như vậy, việc tổ chức kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn nhiều ý nghĩa quan trọng khác. Do đó, kỳ thi phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2020, kỳ thi về cơ bản giữ ổn định. Phương án tổ chức kỳ thi được xây dựng dựa trên nhiều căn cứ. Trước hết là để phù hợp với Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019; thứ hai là để phù hợp với thực tế dạy - học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo việc điều chỉnh chương trình cho phù hợp, điều chỉnh kế hoạch năm học với thời gian kết thúc là 15/7 tới, thi tốt nghiệp THPT vào ngày 9-10/8 tới.
Học sinh và giáo viên đã nỗ lực thích ứng với điều kiện một mặt phải bảo đảm an toàn, một mặt vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động dạy học theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.
Vừa qua, học sinh đã quay trở lại trường sau thời gian giãn cách. Một số địa phương đã tổ chức khảo sát chất lượng dạy học trong thời gian dịch và hầu hết các trường tổ chức ôn tập kiến thức đã dạy trực tuyến cho học sinh.
Với học sinh lớp 12, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo ban hành đề thi tham khảo, theo chương trình tinh giản và trong bối cảnh dịch bệnh, điều chỉnh kỳ thi với mục đích nêu trên. Những vấn đề này đã được học sinh, giáo viên đón nhận.
Đề thi tham khảo được đánh giá là phù hợp, việc tổ chức dạy học, ôn tập rất tích cực. Chất lượng dạy học cho đến thời điểm này cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chia sẻ căn cứ Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, kỳ thi sẽ được giao về cho địa phương nhưng trách nhiệm của Bộ GD-ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.
Bộ trưởng đề nghị các cấp ủy chính quyền địa phương có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi này.
Địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi, để chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro. Năm nay, chúng ta làm tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ là tiền đề để những năm tiếp theo thực hiện ổn định, chỉ bổ sung công nghệ để kỳ thi nhẹ nhàng hơn.
Tại hội nghị, đại diện các sở GD-ĐT thống nhất cao về mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ của kỳ thi; phân công rõ trách nhiệm các bên.
Trong thời gian còn lại, các sở GD-ĐT tập trung chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi.
Các địa phương sẽ sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên.
Việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi cũng rất quan trọng. Trong đó, lưu ý việc chuẩn bị và lắp đặt camera bảo đảm chất lượng theo quy định; tránh hiện tượng có camera nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trục trặc.
Một số vùng miền núi hay xảy ra mưa lũ cần có phương án dự phòng để bảo đảm an toàn cho điểm thi, hỗ trợ thí sinh đến dự kỳ thi an toàn, kịp thời.
Năm nay, công tác chấm thi hoàn toàn do địa phương thực hiện, cả chấm trắc nghiệm và tự luận. Do đó, việc chấm thi phải bảo đảm đúng quy trình quy định trong Quy chế thi; cần nghiên cứu thật kỹ và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi.
Ngoài ra, một điểm mới là năm nay thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của thí sinh. Việc này giúp phát hiện ra những “điểm trũng” để có chính sách cải thiện tốt hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo TTXVN/Vietnam+