Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Nghề của mình
Chủ Nhật, 26/03/2006 07:48 SA

Tôi có anh bạn thân hồi trung học, học rất giỏi, lại chơi đàn và vẽ rất tài. Học đến năm 2 đại học ngữ văn ( nơi mà ai cũng cho là  hợp với  anh), bỗng rẽ ngang, bỏ hẳn văn chương, chuyên tâm học võ. Giờ thành một huấn luyện viên Judo nổi tiếng, anh bảo:”May quá! Hồi đó coi vậy mà sớm nhận ra, võ mới đúng là đam mê của mình”.

 

Lại một bạn khác, vừa bảo vệ xong luận án tiến sĩ, đã nói như đùa:” Nếu làm lại từ đầu, tôi chọn theo nghề thủ công của gia đình  tôi.Việc ấy hợp với tôi hơn, lại dễ kiếm tiền và sống thoải mái hơn cái nghề tôi bây giờ”. Anh này sinh ra trong một gia đình làm  bàn ghế salon. Mấy người em học hành ít hơn anh đã tạo được một thương hiệu salon nổi tiếng ở Sài Gòn.

 

Đấy là 2 chuyện bạn tôi. Còn chuyện đời không hiếm những trường hợp: có ông bác sĩ bỗng thành nhà văn; có thầy dạy toán bỗng thành nhà báo; có ông kỹ sư thành chủ doanh nghiệp…

 

Các bạn trẻ đang ngấp nghé trước cổng trường đại học, có thể xem đây là một lời khuyên: Sự thành đạt nhiều khi không phải là chức vụ, học vị, hay tài sản bạn đoạt được trong đời; mà lại là: công việc bạn làm có thực sự đem lại hạnh phúc cho bạn không? Có thực sự phát huy tài năng sở trường của bạn không? Nói cách khác là, bạn có mặt ở cuộc đờI này để làm tốt nhất một việc gì đấy? Vậy bạn có làm được nó không?

 

Cần phải suy nghĩ về điều ấy, bởi đã có không ít người đi lệch sở trường, khi đi xa rồi mới nuối tiếc.

 

Tuổi trẻ bao giờ cũng nỗ lực cho những khát vọng. Nhưng hãy bình tĩnh một chút, không gì cứ phải đua nhau vào những trường danh tiếng, phải tranh nhau vào những nghề thời thượng. Để rồi phải theo học một cách khó khăn, mà có khi chẳng hợp với mình…có khi làm mình khổ sở cả về sau.

 

Các bậc phụ huynh nên giúp con em mình lựa chọn nghề nghiệp đừng đặt những đích đến không hợp sức, đừng để các em quá căng thẳng với nghề nghiệp của mình, mà quên rằng, công việc phải là niềm vui sống quan trọng của đời người.

 

Điều quan trọng nhất vẫn là nỗ lực và khả năng tự điều chỉnh của mọi người. Các bạn trẻ hãy yên tâm đi vì “ Trong mỗi chúng ta đều có một thiên tài đang ngủ…”, nhưng coi chừng, vì tôi vừa được đọc châm ngôn ấy còn được “chế” thêm một đoạn nữa rằng: “…chỉ có điều càng ngày anh ta ngủ càng say”.

 

NHẬT NGHIÊU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek