Thứ Ba, 22/10/2024 17:48 CH
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học
Thứ Năm, 07/12/2017 09:56 SA

Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS trong trường học trên địa bàn tỉnh được ngành Giáo dục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cấp học và trở thành phong trào thường xuyên, liên tục tại hầu hết các đơn vị, trường học.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư về nội dung này.

 

Ông Ngô Ngọc Thư

* Phòng, chống ma túy, HIV/AIDS là một trong những tiêu chí đánh giá, khen thưởng đối với Sở GD-ĐT, trường học. Vậy công tác này được ngành Giáo dục Phú Yên triển khai trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

 

- Xác định nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nên tất cả các đơn vị giáo dục, trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt việc giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS trong chương trình giáo dục chính khóa thông qua việc dạy tích hợp, lồng ghép ở các môn học: Sinh học, Giáo dục công dân, Địa lý; 100% giáo viên giảng dạy các môn này đảm bảo thực hiện đầy đủ các tiết dạy theo quy định.

 

Ngoài giờ dạy chính khóa, hàng năm, Sở GD-ĐT đều có kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo các trường học đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền (trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh); tổ chức tuyên truyền nội dung các văn bản luật về phòng chống ma túy, HIV/AIDS thông qua các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt đầu tuần bằng các hình thức như tọa đàm, thảo luận, thi tìm hiểu kiến thức, thi tiểu phẩm văn nghệ; tổ chức hộp thư góp ý để học sinh tham gia góp ý, tố giác những học sinh, sinh viên có biểu hiện liên quan đến tội phạm về ma túy, vi phạm pháp luật. Đầu mỗi năm học, các trường học, đơn vị tổ chức cho học sinh ký các cam kết: không vi phạm pháp luật, không sử dụng ma túy, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm, phòng chống ma túy, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác…

 

Đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy trong trường học, ngành Giáo dục còn kết hợp kịp thời với lực lượng công an trong công tác nắm tình hình học sinh, điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh; cung cấp, trao đổi thông tin về các trường hợp học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm pháp luật để phối hợp quản lý, giáo dục.

* Trước kia, Phú Yên là địa bàn sạch về ma túy nhưng thời gian gần đây, tình hình mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh lại diễn biến phức tạp. Làm thế nào để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, thưa ông?

 

- Tình hình tệ nạn ma túy vẫn đang diễn biến phức tạp, luôn có xu hướng tăng về mức độ và số lượng vụ vi phạm. Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống ma túy trường học trong những năm qua là rất quan trọng nhưng chưa thực sự mang tính bền vững bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều những yếu tố nguy cơ tệ nạn ma túy tấn công vào trường học, là những nguyên nhân khách quan gây khó khăn trực tiếp đến công tác phòng, chống ma túy của các nhà trường.

 

Ở một số nhà trường, việc quản lý, tổ chức phòng, chống ma túy trong trường học chưa được đầu tư chiều sâu. Bộ máy kiêm nhiệm chưa đủ mạnh để duy trì cập nhật, xử lý các nguồn thông tin trong học sinh, cán bộ, giáo viên liên quan đến ma túy…

 

Trong khi cả xã hội, tất cả các ngành chức năng tuyên chiến với ma túy thì ngày càng nhiều các chất gây nghiện vẫn đang hủy hoại một bộ phận giới trẻ, gây nên nhiều “thảm cảnh” cho gia đình, xã hội và ngay cả trong chính những ngôi trường - nơi được coi là an toàn nhất. Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, của thanh thiếu niên trong ngăn chặn, phòng ngừa tệ nạn này sẽ là một bước đi hiệu quả trong xây dựng địa bàn “nói không với ma túy”.

 

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT đề nghị các nhà trường cần xác định đúng đắn nhận thức về công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS trong nhà trường có tác dụng không chỉ ngăn chặn tệ nạn này mà đây chính là công tác giáo dục văn hóa, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần giáo dục khả năng tự bảo vệ và xây dựng phẩm chất, nhân cách của học sinh.

 

Do vậy, công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS trong trường học phải luôn được gắn kết chặt chẽ với công tác giáo dục toàn diện học sinh. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức để công tác giáo dục, tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất; đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục, quản lý học sinh, phòng, chống tệ nạn ma túy.

 

Tuyên truyền nội dung các văn bản luật về phòng, chống ma túy trong giờ học môn Giáo dục công dân tại Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Ma túy là một hiểm họa đối với thế hệ tương lai, làm sao để các em học sinh có thể chủ động tránh xa ma túy?

 

- Ma túy và tội phạm về ma túy đang là hiểm họa của toàn cầu, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Thời gian qua, tình hình ma túy có chiều hướng gia tăng cả tính chất và mức độ, nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

 

Chính vì thế, việc phòng chống ma túy ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hạn chế từ gốc tình trạng này. Các trường thường xuyên nhắc nhở, động viên các đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội trong nhà trường như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên... nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp, đấu tranh có hiệu quả trong phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

 

Mỗi thầy, cô giáo là những người hiểu biết phải tích cực tuyên truyền được mối nguy hiểm của việc sử dụng ma túy đến mọi đối tượng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cùng tham gia phòng chống ma túy và có trách nhiệm giúp đỡ các ban ngành, phát hiện kịp thời những địa điểm sử dụng, buôn bán ma túy. Ngay chính bản thân chúng ta, hãy trang bị cho mình vốn kiến thức thật vững chắc, hãy sống lành mạnh, là tấm gương cho học sinh noi theo.

 

Bản thân các em học sinh cũng cần phải chăm ngoan học tập và rèn luyện sức khỏe, chớ đua đòi, nghe theo lời dụ dỗ của kẻ khác, hãy biết chọn bạn mà chơi và tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường, các tổ chức đoàn thể lành mạnh trong xã hội để trau dồi thêm vốn kiến thức cho mình trong việc phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

 

*Xin cảm ơn ông!

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek