Thứ Tư, 23/10/2024 23:18 CH
Kỳ thi THPT quốc gia 2017:
Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học tăng
Chủ Nhật, 14/05/2017 08:46 SA

Năm 2017, hầu hết thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đều với hai mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học - Ảnh: MẠNH THÚY 

Phương án thi năm 2017 cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp, hoặc có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp, hầu hết các thí sinh đều đăng ký xét tuyển vào đại học.

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, toàn tỉnh có 10.790 hồ sơ đăng ký tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó chỉ có 1.667 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, 9.123 hồ sơ đăng ký dự thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. So với những năm trước, số hồ sơ đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp giảm; còn số hồ sơ đăng ký với hai mục đích tăng. Ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, các thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017 tại Phú Yên đăng ký theo tổ hợp bài thi Khoa học xã hội (KHXH) chiếm khoảng 50%, tăng gần gấp đôi so với những năm trước. Cụ thể, môn Lịch sử có 6.238 thí sinh, Địa lý 6.062 thí sinh, Giáo dục công dân 5.850 thí sinh.

 

Thông tin từ Sở GD-ĐT cũng cho biết, dù năm nay không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng thí sinh cũng không đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Phần đông thí sinh chỉ chọn lựa 4-5 nguyện vọng xét tuyển. Điều này cho thấy thí sinh cũng đã biết phân tích, tính toán phương án đăng ký xét tuyển một cách khoa học, nhằm hạn chế tình trạng phải điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

 

Nhận định về xu hướng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và chọn bài thi các môn KHXH tăng, Sở GD-ĐT Phú Yên cho rằng, việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm, không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng nên các em tự tin trong quá trình học và thi. Một khi cơ hội đỗ tốt nghiệp tăng thì các em sẽ tự tin tham gia xét tuyển đại học. Mặt khác, năm nay các trường đề ra nhiều tổ hợp xét tuyển mới, trong đó nhiều tổ hợp có các môn KHXH cũng tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn phương án đăng ký xét tuyển đại học hơn.

 

Việc nhiều thí sinh lựa chọn bài thi KHXH không hẳn vì các em yêu thích môn này mà bởi theo nhìn nhận của nhiều thí sinh thì các môn thi của bài thi KHXH là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với kiến thức thông thường các em có thể “thoát” được điểm liệt để đạt được mục đích tốt nghiệp. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Nguyễn Huệ, chia sẻ rằng việc nhiều thí sinh chuyển sang lựa chọn bài thi KHXH là do năm nay, các môn như Lịch sử, Địa lý chuyển sang thi theo hình thức trắc nghiệm. Với hình thức thi này, học sinh không phải học thuộc nhiều, chỉ cần kiến thức cơ bản vẫn có thể đạt được mức điểm tương đối. Còn theo các trường THPT, những năm trước, thí sinh chủ yếu chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển đại học. Do tổ hợp truyền thống Toán - Vật lý - Hóa học (khối A) được nhiều ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp Văn - Lịch sử - Địa lý (khối C) nên số thí sinh đăng ký dự thi các môn KHTN vượt trội so với các môn KHXH. Tuy nhiên, quy chế năm nay cho phép thí sinh được lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp hoặc lựa chọn cả 2 bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Do đó, thí sinh cũng cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek