Thứ Năm, 24/10/2024 07:25 SA
Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở
Thứ Tư, 05/04/2017 09:53 SA

Thông qua việc triển khai các mô hình học tập ở cơ sở, Phú Yên phấn đấu xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn trở thành một xã hội học tập, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, để đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 mà Hội Khuyến học tỉnh đặt ra là: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Chỉ tiêu xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn cấp xã sẽ là: 50% cán bộ, hội viên được tập huấn về xã hội học tập và về các mô hình học tập; 30% số gia đình đăng ký đạt gia đình học tập; 20% dòng họ đạt được dòng họ học tập; 30% cộng đồng được công nhận cộng đồng học tập; 20% đơn vị đạt đơn vị học tập. Một số công việc tập trung triển khai trong thời gian tới được Hội đề ra, gồm: Tổ chức hội thảo về “Đẩy mạnh giáo dục người lớn để xây dựng xã hội học tập”; hội thảo khoa học đánh giá tác dụng, lợi ích của các mô hình học tập và các giải pháp xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra và thúc đẩy tiến độ triển khai đại trà các mô hình học tập; sơ kết 2 năm triển khai đại trà các mô hình học tập.

 

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các cấp cũng sẽ phối hợp với ngành GD-ĐT triển khai đại trà xây dựng mô hình học tập cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, quy định về đánh giá xếp loại “cộng đồng học tập cấp xã”. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2017, 10% cấp hành chính xã thực hiện được 11-15 tiêu chí cộng đồng học tập cấp xã; mỗi huyện, thị xã, thành phố có từ 1-2 xã/phường/thị trấn đạt được từ 11-15 tiêu chí cộng đồng học tập cấp xã. Để đạt được chỉ tiêu đó, Hội sẽ phối hợp với ngành GD-ĐT các cấp lồng ghép công tác tập huấn nâng cao nhận thức về cộng đồng học tập cấp xã với công tác tổ chức hội thảo khoa học và kiểm tra, đánh giá mô hình học tập cấp xã; ký kết chương trình phối hợp và tổ chức tập huấn công tác triển khai Thông tư 44/2012/TT-BGDĐT; hướng dẫn cán bộ hội cấp xã và cấp huyện thực hiện việc tham mưu UBND cấp xã và cấp huyện tổ chức, kiểm tra, đánh giá, phân loại mô hình cộng đồng học tập cấp xã.

 

Ngoài ra, triển khai đề án “Dạy nghề cho người lao động ở nông thôn tại trung tâm học tập cộng đồng” theo Quyết định 971/QĐ-TT, trong năm 2017, Hội Khuyến học tỉnh sẽ phối hợp với các sở LĐ-TB-XH, GD-ĐT triển khai đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.000 lao động gắn với xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng.

 

Trong năm 2017, Hội Khuyến học tỉnh cũng sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT tập huấn nâng cao năng lực quản lý trung tâm học tập cộng đồng và sử dụng máy tính trong việc khai thác các chuyên đề trong chương trình học cho cán bộ khuyến học cấp xã; đồng thời tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; sơ kết 1 năm thực hiện cam kết “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững tại trung tâm học tập cộng đồng”. Để làm được điều đó, Hội Khuyến học các xã, phường sẽ phối hợp với trung tâm văn hóa thông tin địa phương xây dựng tủ sách ở trung tâm học tập cộng đồng xã, phường và tổ chức cho người lớn học tập, nghiên cứu tại các thư viện; tổ chức hội thảo “Giới thiệu các mô hình phối hợp giữa các trung tâm học tập cộng đồng và trung tâm văn hóa xã, phường” để rút kinh nghiệm và nhân rộng…

 

Có thể nói, xây dựng xã hội học tập là cơ sở để giảm nghèo bền vững, là điều kiện tiếp cận, ứng dụng khoa học và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế. Cho nên, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng Phú Yên thành xã hội học tập, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong mỗi người dân.

 

NGUYỄN VĂN TÁ

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek