Thứ Bảy, 05/10/2024 22:20 CH
Phú Hòa: Cú bứt phá ngoạn mục của xã hội hóa giáo dục
Thứ Ba, 14/02/2006 08:15 SA

Từ không có ngôi trường tầng nào, đến nay ở Phú Hòa không xã nào là không có trường tầng và trường đạt chuẩn quốc gia. Kết quả ấy có được nhờ phương pháp hiệu quả của lãnh đạo huyện, sự đồng tâm hiệp lực của người dân trong công tác xã hội hóa giáo dục.

 

Con em Phú Hòa được giảng dạy và giáo dục tốt nhờ môi trường giáo dục thuận lợi - Ảnh: Thúy Hằng

 

Trong số 20 trường học được xây dựng kiên cố, 12/34 trường đạt chuẩn quốc gia mà Phú Hòa đạt được đều bắt nguồn công tác từ xã hội hóa giáo dục. Đây là chủ trương được ngành GD – ĐT triển khai khá lâu nhưng cho đến nay không phải địa phương nào cũng thực hiện đạt hiệu quả. Phú Hòa thành công nhờ có cách làm của riêng.

 

Đến bất kỳ xã nào ở Phú Hòa, chúng tôi cũng được lãnh đạo ở địa phương kể về lịch sử, tiềm năng và triển vọng của từng ngôi trường, chứng tỏ sự nghiệp trồng người đã được đặc biệt quan tâm. Tại Hòa Trị, một trong những xã dẫn đầu về công tác giáo dục của huyện và tỉnh, Chủ tịch UBND xã Dương Công Toản trực tiếp dẫn chúng tôi đến thăm Trường THCS Lương Văn Chánh -  một trong những trường được công nhận đạt chuẩn sớm nhất của tỉnh. 20 phòng học khang trang, 3 phòng thực hành Lý – Hóa – Sinh, 1 phòng máy vi tính 20 cái được nối mạng cục bộ dành để giảng dạy, thư viện với trên 5.000 bản sách các loại… Tất cả những cơ sở vật chất đó của trường là nhờ 80% vốn đóng góp của nhân dân và ngân sách xã. “Tất cả những gì vận động được, chúng tôi đều tập trung đầu tư vào các hạng mục nhằm cải thiện, khắc phục những vấn đề còn thiếu và yếu của giáo dục. Nhờ vậy, chưa đầy 5 năm, 4/5 trường học trên địa bàn xã đã được tầng hóa kiên cố, 3/5 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện chúng tôi đang tiến hành vận động để xây dựng trường tầng cho bậc mầm non” - ông Toản cho biết.

 

Ngay sau khi có quy chế công nhận trường đạt chuẩn của Bộ GD – ĐT  là huyện Phú Hòa kết hợp quá trình thực hiện kiên cố hóa trường học với trường chuẩn vào nhau. Huyện ủy, UBND huyện vạch rõ các chỉ tiêu và giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ các xã thực hiện. Trên cơ sở đó, các xã, các trường lập kế hoạch xây dựng trường cho xã mình. Năm học nào cũng vậy, nhân dân Phú Hòa đều rầm rộ ra quân mở chiến dịch xây dựng trường lớp, dành những gì tốt đẹp nhất cho con em. Nhà nào khá thì góp nhiều, không tiền thì góp ngày công. Người người thi đua, nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua, xã hội hóa giáo dục nơi đây đã đến tận thôn xóm và từng thành viên trong mỗi gia đình. Bà con trò chuyện tâm huyết khi được hỏi về việc chăm lo cho công tác giáo dục, vì họ có cái để nói. Từ không có ngôi trường tầng nào, giờ thì toàn huyện không có xã nào là không có trường học cao tầng kiên cố và trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là một cuộc bứt phá ngoạn mục mà nhân dân Phú Hòa ai nấy đều có thể tự hào. Hỏi về bí quyết mang đến thành công, Trưởng phòng Giáo dục Phú Hòa Nguyễn Văn Học cho rằng đó là sự đoàn kết, nhất trí vì sự phát triển toàn diện của sự nghiệp giáo dục.

 

Với quyết tâm giáo dục phải đi trước một bước, bằng nội lực Phú Hòa không chỉ xây dựng thành công mô hình trường tầng, trường chuẩn mà còn đánh thức khả năng làm giáo dục từ các gia đình thông qua công tác khuyến học. Hiện hoạt động khuyến học của huyện phát triển từ xã đến thôn, trường học, đặc biệt là với 13 dòng họ làm khuyến học đã khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, tăng cường khả năng huy động vốn, vận động, tập hợp các tổ chức, gia đình, cá nhân, làng xóm cùng chăm lo sự học của con em. Nhờ có khối liên kết thống nhất gia đình – nhà trường – xã hội nên công tác khuyến học của bà con luôn phát huy được hiệu quả.

 

Toàn huyện Phú Hòa có 34 trường học các cấp thì đã có đến 20 trường tầng kiên cố,12/34 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong kế hoạch, năm 2006, huyện sẽ xây mới thêm 8 trường tầng và thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến năm 2010, phấn đấu đạt 100% trường học được xây dựng kiên cố…

Lãnh đạo, nhân dân dồn sức đầu tư cho giáo dục, thầy trò các trường cũng vì thế nỗ lực vươn lên. Trong những năm qua, tỷ lệ học sinh ra lớp đúng độ tuổi ở các cấp học của Phú Hòa luôn dẫn đầu tỉnh, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm hẳn, cơ sở vật chất thuận lợi nên các trường học đã từng bước đi sâu về chất lượng giảng dạy theo đúng quy định mà Bộ GD – ĐT đề ra, thực hiện nghiêm túc công tác đổi mới chăm lo giảng dạy, tạo mọi điều kiện để các em có thể tiếp cận và hình thành dần ý thức học tập.

 

Xã hôi hóa giáo dục sẽ chỉ hiện thực hóa khi có một chiến lược giáo dục đúng đắn. Biết cách vận động và đầu tư đúng mục đích không chỉ đủ đáp ứng yêu cầu của xã hội hôm nay mà còn đủ sức đón đầu trong tương lai gần. Cách xây dựng kiên cố trường lớp để tiến đến trường chuẩn mà Phú Hòa đang làm là để xây dựng những thế hệ con em chuẩn mực  mà ngành GD – ĐT đang hướng đến.  Đồng thời, những gì mà giáo dục nơi đây đạt được đã phần nào nói lên những nỗ lực, quyết tâm không ngừng của các cấp lãnh đạo, các đoàn thể địa phương trong chuyển hóa nhận thức xây dựng cho con em mình một nền tảng cơ sở giáo dục vững chắc. Thạc sĩ Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh cho biết: “Phú Hòa đã có những bước đi sáng tạo, mô hình Nhà nước và nhân dân cùng làm có lẽ nên lấy nơi này làm điểm sáng để các địa phương trong tỉnh học tập làm theo”.

 

MẠNH THÚY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek