Thứ Tư, 02/10/2024 11:31 SA
Các cô giáo mầm non tương lai tranh tài năng khiếu
Chủ Nhật, 24/07/2016 14:00 CH

Thí sinh Phan Thị Bích Phong dự thi phần đọc diễn cảm - Ảnh: MẠNH THÚY

Sáng 23/7, các thí sinh đăng ký dự thi khối M vào ngành Sư phạm mầm non Trường đại học Phú Yên đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm để sửa soạn trang phục, chuẩn bị tâm lý bước vào phần thi năng khiếu.

 

Năm 2016, nhóm ngành sư phạm của Trường đại học Phú Yên chỉ tuyển thí sinh trong tỉnh. Dù vậy, vẫn có đến 195 thí sinh đăng ký dự thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non (khối M). Với hai nội dung là thi hát và đọc diễn cảm nên không khí tại buổi thi năng khiếu của các thí sinh không khác gì một buổi biểu diễn trên sân khấu. Các thí phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng từ trang phục, đạo cụ đến bài hát của mình để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Trong trang phục cô gái H’Mông, thí sinh Phan Thị Bích Phong (Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Tây Hòa) thể hiện bài hát “Đi học” dạt dào tình cảm. Phong cho biết: “Em rất thích trẻ con nên ngay từ khi bước vào bậc THPT em đã xác định ngành học mình theo đuổi đó là Giáo dục mầm non. Hễ có thời gian rảnh là em luyện hát và đọc diễn cảm. Vì vậy, em nghĩ hôm nay mình đã thi rất tốt phần thi năng khiếu”. Vừa thi xong phần thi năng khiếu của mình, em Nguyễn Thị Kim Chung (Trường THPT Phan Đình Phùng, TX Sông Cầu), chia sẻ: “Mặc dù tự dặn lòng là không được run, vì run sẽ hát không hay. Nhưng khi bước vào phòng thi em vẫn run, nhưng vì ước mơ sau này sẽ được làm cô giáo mầm non nên em cố gắng hết sức lấy lại bình tĩnh để thể hiện phần thi của mình. Ở nội dung hát, em chọn bài “Ngày đầu tiên đi học”. Em chuẩn bị phần hát rất kỹ nên em nghĩ mình sẽ được 7 điểm vì thấy hai thầy giám khảo cười vànhận xét tốt”.

 

Ởphần thi hát, các thí sinh được phép tự chọn bài nên những bài hát hợp với ngành nghề được các cô giáo mầm non tương lai biểu diễn với sự truyền cảm như “Cô đi nuôi dạy trẻ”, “Nghĩ về cô giáo em”, “Cô và mẹ”... được ban giám khảo đánh giá cao. Ởphần đọc diễn cảm, các thí sinh bốc thăm rồi thể hiện năng khiếu đọc diễn cảm một đoạn văn hay một bài thơ. Phần thi này làm nhiều thí sinh căng thẳng. Thí sinh Lê Minh Anh đến từ Trường THPT Nguyễn Trãi, nói: “Em luôn ước mơ trở thành cô giáo mầm non. Hôm nay là cơ hội để em thể hiện hết mình trong phần thi năng khiếu. So với năm trước, năm nay tỉ lệ chọi vào ngành Sư phạm mầm non của Trường đại học Phú Yên không cao (vì không còn cạnh tranh với thí sinh ngoài tỉnh), song không vì thế mà em chủ quan vì bạn nào cũng chuẩn bị rất kỹ cho phần thi năng khiếu”.

 

Giáo dục mầm non là ngành học đặc thù. Hầu hết thí sinh thi vào ngành này cũng với lý do rất thích trẻ con. Ngoài môn Toán, Ngữ văn, điểm thi môn năng khiếu sẽ góp phần không nhỏ trong việc tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Phó Trưởng Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường đại học Phú Yên Huỳnh Minh Giảng cho hay: Điểm phần thi hát tính hệ số 1, còn phần đọc diễn cảm tính hệ số 2. Cộng hai phần thi này lại rồi tính điểm trung bình môn năng khiếu. Vì vậy, thí sinh nào có năng khiếu tốt sẽ đạt điểm cao môn thi này.

 

Thực tế tuyển sinh những năm qua cho thấy, cùng với ngành Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non là ngành được nhiều thí sinh trong và ngoài tỉnh đăng ký dự thi, tỉ lệ chọi hàng năm tương đối cao. Vậy nên điểm chuẩn trúng tuyển của ngành học này thường cao hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT từ 2-5 điểm. TS Nguyễn Định, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, Trưởng Ban chấm thi năng khiếu của trường, cho hay: “Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non là 80 sinh viên/195 thí sinh đăng ký dự thi. So với những năm trước thì tỉ lệ chọi năm nay giảm nhiều, song một khi chưa biết điểm thi như thế nào thì chưa thể đánh giá chất lượng đầu vào tăng hay giảm được. Tuy nhiên, với 195 thí sinh trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi vào ngành học này, điều này chứng tỏ ngành Giáo dục mầm non của nhà trường luôn có sức hút lớn đối với thí sinh”.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek