Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Ngày thứ hai thi THPT quốc gia 2016:
Thí sinh chọn môn Vật lý hoàn thành kỳ thi sớm
Chủ Nhật, 03/07/2016 07:23 SA

Thí sinh nhận thức ăn trưa miễn phí do Công ty TNHH Thương mại Dũng Tiến hỗ trợ - Ảnh: MẠNH THÚY

Ngày 2/7, thí sinh bước vào ngày thi thứ hai với hai môn Ngữ văn, Vật lý. Đối với những thí sinh chọn môn Vật lý là môn thi tự chọn thì xem như đã hoàn thành Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

 

Thông tin từ Cụm thi 44 do Trường đại học Miền Trung chủ trì cho biết, trong ngày thi thứ hai, toàn tỉnh có 9.753 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, chiếm tỉ lệ 98,71%, môn Vật lý có 5.334 thí sinh dự thi, chiếm tỉ lệ 98,67%. Như vậy, đối với những thí sinh đăng ký Vật lý là môn tự chọn thì xem như các em đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia với 4 môn thi tối thiểu.

 

Trong ngày thi thứ hai, kỷ luật trường thi tại 17 điểm thi thuộc Cụm thi 44 vẫn an toàn, trật tự, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

Sự hèn nhát và dũng khí được đưa vào đề Ngữ văn

 

Đề Toán khó và đề Tiếng Anh khá dài đã làm không ít thí sinh lo lắng trong ngày thi đầu tiên. Vì vậy, nhiều thí sinh rất hồi hộp khi đến lượt thi môn Ngữ văn. May mắn là đề Ngữ văn năm nay tuy không có những vấn đề mang tính thời sự như dự đoán ban đầu của nhiều người nhưng vẫn được thí sinh đánh giá là hay và có tính phân loại cao. Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh – điểm thi có nhiều thí sinh dự thi THPT hệ giáo dục thường xuyên, nhiều thí sinh lớn tuổi tỏ ra hào hứng khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Thí sinh Hồ Văn Trung, sinh năm 1967 ở huyện Tây Hòa, cho hay: “Bị “gãy” môn Toán nên tôi rất lo lắng. May mà môn Ngữ văn không quá khó nên sẽ giúp tôi “kéo điểm” môn Toán. Với kinh nghiệm sống, tôi làm rất trôi chảy phần làm văn, đặc biệt là câu nghị luận xã hội nói về sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình, còn dũng khí lại giúp họ được là chính mình”. Với nụ cười tươi rói, Y Quân ở xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa, chia sẻ: “Gần 40 tuổi còn đi thi nên những kiến thức phổ thông hầu như tôi không nhớ nổi. Vậy nên, tôi chỉ làm được phần đọc - hiểu và câu nghị luận xã hội. Bằng sự liên tưởng và hiểu biết xã hội, tôi nghĩ mình đã làm rất tốt câu nghị luận xã hội”. Không chỉ có thí sinh lớn tuổi, các thí sinh vừa hoàn thành chương trình lớp 12 cũng cho rằng đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, nhưng lại hay, hơn 50% câu hỏi bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12 nhưng vẫn có các câu hỏi mở để phân loại thí sinh. Với đề thi này, các thí sinh có học lực trung bình có thể đạt điểm 5, tuy nhiên, để đạt từ điểm 8 trở lên, thí sinh cần phải có tư duy sâu sắc, hiểu biết rộng và lý luận xã hội tốt vì ở mỗi phần đều có câu hỏi mở yêu cầu thí sinh thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình. Em Trần Thùy Trang, Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An), thi tại điểm thi số 5 đặt tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, bộc bạch: “Mặc dù câu nghị luận xã hội ra không theo dự đoán của em nhưng em vẫn làm được. Em cố gắng vận dụng những câu chuyện từ thực tế cuộc sống quanh mình và những thông tin thời sự đọc được trên báo, từ đó thể hiện suy nghĩ của bản thân. Đề thi môn Ngữ văn năm nay có nhiều ý nghĩa và không quá khó”.

 

 

Nhóm thí sinh Trường THPT Lê Hồng Phong trao đổi kết quả bài làm môn Vật Lý tại điểm thi Trường phổ thông Duy Tân - Ảnh: HÀ MY

 

 

Vật lý nhẹ nhàng

 

So với ba môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, các thí sinh kết thúc môn thi tự chọn Vật lý với tâm thế khá thoải mái. Tại điểm thi số 9 đặt tại Trường phổ thông Duy Tân, Trưởng điểm thi Ngô Đức Quý cho biết: Phần đông thí sinh ở điểm thi này thi khối A1, gồm: Toán, Anh văn và Vật lý. Cho nên, nhiều em thi xong môn Vật lý đồng nghĩa với việc kết thúc kỳ thi THPT quốc gia sớm hơn bình thường hai ngày.

 

Sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh tại điểm thi số 9 rời phòng thi trong tâm trạng thoải mái. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi có 50 câu hỏi, trong đó 30 câu đầu bám sát nội dung trong sách giáo khoa, là cơ hội để các thí sinh kiếm điểm, còn 20 câu sau, mức độ khó tăng dần. Trao đổi kết quả bài làm cùng nhóm bạn lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) thi cùng điểm thi số 9, thí sinh Phan Thị Hồng My chia sẻ: “Em làm chắc chắn đúng được khoảng 40 câu. Các câu hỏi phần điện và phần cơ nặng về tính toán và khá phức tạp nên em không làm được. Tuy vậy, do đề thi trắc nghiệm nên em trả lời hết mà không bỏ câu nào”.

 

Tại điểm thi số 8 đặt tại Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (cơ sở 2), nhiều thí sinh cho rằng 30 câu hỏi đầu trong đề thi môn Vật lý năm nay dễ hơn so với năm trước. Thí sinh nào thi để xét điểm tốt nghiệp sẽ không khó để kiếm được điểm 5. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được điểm 9, 10, thí sinh phải thực sự xuất sắc, có khả năng tính toán nhanh và kiến thức bao quát vì đề thi rộng, trải đều các phần.

 

Hôm nay (3/7), các thí sinh thi môn Địa lý và Hóa học. 

 

THÚY HẰNG - HÀ MY

Ths Hồ Tấn Nguyên Minh, trường THPT chuyên Lương Văn Chánh: Đề thi môn Ngữ văn hay, giàu ý nghĩa

 

 

Về cấu trúc, đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn năm 2016 vẫn như năm 2015. Đó là đề thi gồm 2 phần: phần đọc - hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm); trong phần làm văn có 2 câu: Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Học sinh đã chuẩn bị tâm thế cho cấu trúc này nên sẽ không cảm thấy bất ngờ.

 

Phần đọc hiểu năm nay ra 2 văn bản (1 văn bản nhật dụng và một văn bản nghệ thuật) với 8 câu hỏi nhỏ. Văn bản thứ nhất là một đoạn trong bài thơ “Tiếng Việt ” nổi tiếng của Lưu Quang Vũ. Đây là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa, có tác dụng tốt trong việc bồi dưỡng cho học sinh tình yêu dành cho tiếng mẹ đẻ - một biểu hiện của lòng yêu nước. Văn bản thứ hai là một đoạn văn của A.L.Ghéc-xen đề cập đến tác hại của lối sống cá nhân, ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình mà không biết quan tâm đến những người xung quanh. Đây là một vấn đề khá nhức nhối của xã hội hiện đại, do đó việc dùng đoạn văn này để ra đề sẽ có ý nghĩa hướng con người đến một lối sống đúng đắn và nhân văn hơn. Sự phân hóa của đề thi trong phần đọc hiểu cũng được thể hiện khá rõ. Câu 1, 2, 5, 6 dừng lại ở mức độ nhận biết với những kiến thức cơ bản như: biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt… học sinh trung bình có thể làm được; câu 3, 7 nâng lên ở mức độ cao hơn là thông hiểu khi yêu cầu thí sinh nêu nội dung hay lý giải ý nghĩa của văn bản; còn câu 4, 8 yêu cầu thí sinh bày tỏ suy nghĩ, quan điểm là ở mức độ vận dụng.

 

Câu nghị luận xã hội trong đề thi năm nay yêu cầu thí sinh bàn luận về câu nói “Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình, còn dũng khí lại giúp họ được là chính mình”. Trước thực tế là trong cuộc sống có rất nhiều người chỉ vì yếu đuối, hèn nhát, thiếu bản lĩnh mà không dám sống là chính mình, sống phụ thuộc, nô lệ vào người khác thì vấn đề đặt ra trong đề văn chứa đựng một ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Để làm tốt câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kỹ năng làm bài nghị luận xã hội, đồng thời phải có một vốn sống phong phú.

 

Câu nghị luận văn học trong đề thi năm nay ra ở dạng nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, yêu cầu thí sinh phân tích tình huống truyện của truyện ngắn “Vợ nhặt” để bình luận ý kiến “Trong truyện ngắn Vợ nhặt, nhà văn Kim Lân đã xây dựng được một tình huống bất thường để nói lên khát vọng bình thường mà chính đáng của con người”. Để làm được câu này, học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức về tác phẩm mà còn phải biết giải thích để hiểu ý kiến, hiểu thế nào là “tình huống bất thường” và “khát vọng bình thường”, đồng thời phải có khả năng lập ý tốt thì mới có thể vận dụng được tác phẩm để bình luận ý kiến. Câu hỏi này phù hợp với trình độ học sinh khá giỏi, có tác dụng phân hóa thí sinh.

 

Tôi cho rằng đây là một đề thi hay, giàu ý nghĩa, có tính phân hóa cao. Có thể thấy đây là một bước tiến rõ rệt so với đề thi năm trước. Tuy nghiên, với trình độ của một học sinh trung bình, chỉ lấy điểm để xét tốt nghiệp thì sẽ khá vất vả khi làm đề thi này.

 

MẠNH THÚY (ghi) 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek