Ngày 28/9, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự toán NSNN 2006. Việc tăng chi ngân sách cho y tế, giáo dục được nhiều đại biểu cho là cần thiết, song phải có cơ chế giám sát cụ thể để không bị sử dụng lãng phí.
Khung cảnh quốc hội thảo luận
Đại biểu Trần Thanh Khiêm (Cà Mau) cho rằng: “Qua dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây, có thể nói chi ngân sách cho giáo dục cao, nhưng chất lượng giáo dục thì còn thấp”.
Ông Khiêm lấy dẫn chứng về sự cần thiết của việc giám sát bao gồm cả thanh tra, kiểm tra chi ngân sách trong giáo dục: “Dự án sách giáo khoa năm nào cũng tiêu vài chục tỷ đồng nhưng học sinh chỉ dùng được một năm, kiến thức cũng chẳng có gì khác so với trước đây một bộ sách chuyền tay cả 4-5 thế hệ học trò.
Ở Cà Mau, vùng sâu vùng xa chỗ nào cũng đòi xây trường dựng lớp, giờ nhiều nơi không đủ học sinh, cả tỉnh thừa gần 2.000 giáo viên không có chỗ dạy”.
Từ ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được cho rằng: “Cứ mỗi kỳ họp Quốc hội, nên chỉ định một vài Bộ và địa phương phải báo cáo về việc sử dụng ngân sách, để làm rõ trách nhiệm trong vấn đề sử dụng vốn ngân sách”.
Cũng tại phiên thảo luận, biện pháp tăng thu nhờ xổ số đã bị khá nhiều đại biểu chỉ trích. Phó chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được kể có địa phương sản xuất tăng trưởng rất chậm nhưng ngân sách vẫn rủng rỉnh nhờ phát hành xổ số.
Đơn cử tỉnh An Giang, 40% ngân sách có nguồn thu từ xổ số mà ra. “Có tỉnh như Lào Cai mở sòng bạc, người Trung Quốc sang rất đông nhưng nước bạn đã ngừng cấp giấy thông hành cho những đối tượng này. Xổ số thì tăng nhanh mà sản xuất tăng chậm là không được” - Phó chủ tịch nói.
Hôm nay, 29/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận phiên cuối cùng về dự toán ngân sách nhà nước 2006.
Theo TTO