Thứ Năm, 03/10/2024 16:11 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng:
“Cởi trói” hệ đào tạo liên thông
Chủ Nhật, 06/03/2016 06:55 SA

Nhiều sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Trung tốt nghiệp cao đẳng tiếp tục học liên thông chính quy lên đại học - Ảnh: T.HẰNG

Hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều tuyển sinh chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng và từ cao đẳng lên đại học. Điều này đã mở ra cơ hội cho học sinh, sinh viên vừa mới tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có cơ hội học tiếp lên bậc học cao hơn.

 

NHIỀU SINH VIÊN CHỌN HỌC LIÊN THÔNG

 

Cuối tháng 5/2015, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy định đào tạo liên thông trình độ đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Theo thông tư này, thí sinh mới tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hay CĐ có thể dự thi liên thông ĐH ngay mà không cần điều kiện 36 tháng kinh nghiệm làm việc như trước. Thêm nữa, chọn học liên thông, thí sinh không nhất thiết phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia mà các trường ĐH sẽ tự tổ chức thi với đề thi là những môn cơ bản, cơ sở ngành và chuyên ngành phù hợp. Với những điểm mới này, cơ hội liên thông lên ĐH chính quy thực sự rộng mở với rất nhiều thí sinh.

 

Em Phạm Khánh Hưng, sinh viên liên thông chính quy từ CĐ lên ĐH ngành Kỹ thuật công trình xây dựng (Trường ĐH Xây dựng Miền Trung), cho biết: Năm 2015, sau khi tốt nghiệp CĐ, em tiếp tục tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH do nhà trường tổ chức và trúng tuyển. Mặc dù học liên thông nhưng chúng em vẫn được đào tạo bài bản như những sinh viên ĐH khác”. Cũng đang theo học hệ liên thông chính quy từ CĐ lên ĐH ngành Tài chính - ngân hàng tại Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, em Lê Thùy Dung cho hay: “Xu hướng hiện nay đa phần các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp đều tuyển dụng những người có trình độ ĐH. Tuy ĐH không phải là con đường duy nhất nhưng đó là yếu tố không thể thiếu nếu chúng em muốn tiến sâu trong nghề nghiệp cũng như muốn thành công. Vậy nên, em chọn học liên thông từ CĐ lên ĐH để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu tối thiểu trong khâu tuyển dụng hiện nay”.

 

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT “cởi trói” cho hệ đào tạo liên thông chính quy trình độ ĐH, CĐ, ngay lập tức, phương thức đào tạo này thu hút nhiều học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp trung cấp, CĐ tham gia dự tuyển. Tùy vào mục đích cụ thể mà người học chọn hướng liên thông cho mình và nhìn chung với những người đã có công việc ổn định thì họ ưu tiên chọn liên thông ĐH theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đa phần còn lại chọn liên thông ĐH chính quy. Theo Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Văn Trí, không giống như trước đây, bây giờ việc liên thông ĐH, CĐ đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Nếu như trước đây, học sinh, sinh viên phải chờ khá lâu mới có thể đăng ký dự tuyển liên thông, thì bây giờ, các em có thể đăng ký được ngay khi vừa tốt nghiệp. Vậy nên, đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp CĐ đều tham gia thi liên thông chính quy lên ĐH ngay”.

 

Với lợi thế này, năm 2015, phân khúc tuyển sinh đào tạo liên thông đối với các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đó, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tuyển được gần 200 sinh viên, Trường ĐH Xây dựng Miền Trung gần 190 sinh viên, Trường CĐ Công nghiệp Tuy Hòa hơn 100 chỉ tiêu…

 

NHIỀU LỰA CHỌN

 

Xu hướng phát triển của ngành Giáo dục và nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ kinh tế hội nhập đòi hỏi người lao động không ngừng nâng cao trình độ, nghề nghiệp. Vậy nên, hiện có khá nhiều trường ĐH mạnh về phân khúc đào tạo liên thông ĐH, CĐ đang triển khai tuyển sinh tại nhiều thời điểm khác nhau để tạo điều kiện cho thí sinh.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Xây dựng Miền Trung, cho biết: Thí sinh tốt nghiệp CĐ đi học liên thông lên ĐH ngày càng đông. Hiện Trường ĐH Xây dựng Miền Trung tổ chức tuyển sinh liên thông hệ chính quy từ CĐ lên ĐH và từ trung cấp lên CĐ đợt 1 năm 2016. Các ngành tuyển sinh trình độ ĐH gồm: Kỹ thuật công trình xây dựng (chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp), Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (chuyên ngành Xây dựng cầu đường), Kinh tế xây dựng với chỉ tiêu 165 sinh viên. Trình độ CĐ đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng (chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp) với 30 chỉ tiêu.

 

Hiện các trường ĐH, CĐ còn lại trên địa bàn tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch đào tạo liên thông chính quy và sẽ công bố trong thời gian đến. Thí sinh có nguyện vọng học liên thông cần cập nhật thông tin tuyển sinh từ trang web của các trường để biết thêm chi tiết. 

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek