Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
Trường cao đẳng Y tế Phú Yên:
Vị thế mới tầm nhìn mới
Thứ Tư, 10/02/2016 08:00 SA

BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên - Ảnh: MẠNH THÚY

Là một trường cao đẳng non trẻ nhưng nhờ sớm xác định sứ mệnh và tầm nhìn chiến lược trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực y tế cho những năm 2020-2030, lãnh đạo nhà trường đã dám nghĩ, dám làm, bằng những ý tưởng đột phá và sự quyết tâm cao, đem lại chuyển biến lớn cho sự phát triển của Trường cao đẳng Y tế Phú Yên.

 

BƯỚC TIẾN LỚN TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC

 

“Chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030” của Bộ Y tế xác định sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người và của toàn xã hội; dịch vụ y tế là dịch vụ xã hội đặc biệt, hoạt động khám chữa bệnh là hoạt động phi lợi nhuận. Đầu tư cho sức khỏe là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội. Mục tiêu chung của chiến lược này là bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Mọi người đều được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần…

 

Hiện nay, nước ta đạt tỉ lệ 7,61 bác sĩ và 2,2 dược sĩ/vạn dân, thấp so với các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, số lượng, chất lượng và sự phân bố cán bộ y tế giữa các vùng, miền chưa đồng đều. Những cán bộ có trình độ chuyên môn cao thường tập trung tại các thành phố lớn. Tỉ lệ cán bộ y tế ở tuyến xã và huyện vừa ít, vừa hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tỉ lệ bác sĩ/điều dưỡng viên, hộ sinh viên trong ngành Y tế nước ta hiện ở mức 1/1,7, thiếu gần một nửa so với quy định của Bộ Y tế là 1/3 hoặc 1/3,5 và thấp nhiều so với các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Philippines…

 

Với 5,3 bác sĩ/vạn dân, nhân lực y tế có trình độ trung cấp chiếm quá cao trong hệ thống các cơ sở y tế (85%), trình độ cao đẳng/trung cấp rất thấp 3,3% và vẫn còn tồn tại trình độ sơ cấp trong hệ thống y tế công lập… Phú Yên là một trong những tỉnh có tỉ lệ bác sĩ/dân và trình độ đạt chuẩn của đội ngũ ngành Y thấp so với các tỉnh, thành trong cả nước.

 

Trong khi theo Thông tư liên tịch 26 của Bộ Y tế và Bộ Nội Vụ ngày 7/10/2015, từ ngày 1/1/2021, viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp Điều dưỡng hạng IV phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành Điều dưỡng; tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp Hộ sinh hạng IV phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành Hộ sinh; tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp Kỹ thuật hạng IV phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành Kỹ thuật y. Viên chức có trình độ trung cấp đã được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các chức danh nghề nghiệp Điều dưỡng hạng IV, Hộ sinh hạng IV, Kỹ thuật y hạng IV trước ngày 1/1/2021 phải chuẩn hóa để đạt trình độ cao đẳng đúng chuyên ngành tuyển dụng chậm nhất trước ngày 1/1/2025. Trường hợp viên chức được cử đi học tập để đạt trình độ cao đẳng mà không tham gia học tập hoặc kết quả học tập không đạt yêu cầu thì cơ quan, đơn vị sử dụng viên chức báo cáo cơ quan, đơn vị quản lý viên chức xem xét bố trí lại công tác khác hoặc thực hiện tinh giản biên chế.

 

Trường cao đẳng Y tế Phú Yên chính thức được thành lập từ tháng 2/2014 là bước tiến lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế của tỉnh và khu vực, là cơ hội lớn cho học sinh, sinh viên, viên chức ngành Y học tập, nâng cao trình độ và chuẩn năng lực, để từ đó chọn cho mình một nghề nghiệp ổn định, khẳng định vị trí trong xã hội.

 

KHÔNG NGỪNG KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU TRONG ĐÀO TẠO

 

Với phương châm lấy chất lượng đào tạo là mục tiêu sống còn, là yếu tố quyết định sự phát triển, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá để cải thiện chất lượng đào tạo như tập trung cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở 1; đầu tư xây dựng cơ sở 2. Nhà trường cũng đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ thực tập, thực hành đáp ứng yêu cầu đào tạo; chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn… Trong vòng 2 năm, nhà trường đã có 8 giảng viên tốt nghiệp thạc sĩ, thu hút 11 bác sĩ về công tác; 1 giảng viên đang nghiên cứu sinh và 4 giảng viên đang học cao học. Ngoài lực lượng giảng viên cơ hữu, trường còn mời đội ngũ giảng viên từ các trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Y Dược Huế, Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng… để đào tạo bậc cao đẳng, đại học và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên.

 

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và không ngừng chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, để đảm bảo chất lượng đào tạo, trường còn tăng khả năng thực hành cho học sinh, sinh viên thông qua mô hình kết hợp viện - trường. Mối quan hệ đan xen này vừa góp phần giúp nhà trường đào tạo cán bộ y tế có chất lượng, hướng đến đào tạo theo chuẩn năng lực vừa giúp bệnh viện hoàn thành tốt công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Ngoài ra, nhà trường cũng đã xây dựng và bước đầu xúc tiến quan hệ hợp tác quốc tế với các tổ chức, các trường y dược của một số nước như Đài Loan, Nhật Bản, Pháp… trong lĩnh vực đào tạo, học tập, trao đổi kinh nghiệm và xuất khẩu lao động y tế.

 

Với những nỗ lực, cố gắng vượt bậc và sự đoàn kết thống nhất cao trong tập thể giảng viên, viên chức nhà trường, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã xây dựng cho mình một vị thế cao trong hệ thống các trường cao đẳng Y tế trong cả nước. Năm 2015, trong khi công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trên cả nước gặp khó khăn vì không tuyển đủ chỉ tiêu thì Trường cao đẳng Y tế Phú Yên tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao là 113% với hơn 3.000 học sinh, sinh viên. Đặc biệt, tháng 12/2015, nhà trường đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đào tạo Điều dưỡng dựa vào chuẩn năng lực Điều dưỡng Việt Nam” với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường. Sau hội thảo, trường đã tạo được tiếng vang trong cả nước và chính thức được Bộ Y tế cho phép tham gia vào dự án “Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” (HPET) của bộ này. Trường cũng được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đề nghị Bộ Y tế tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

Nhiệm vụ của nhà trường trong những năm đến là rất to lớn, nhưng được sự chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình và sâu sát của các bộ, ngành Trung ương đến địa phương, cùng với bề dày truyền thống, sự cố gắng hết mình của tập thể nhà trường, thầy và trò Trường cao đẳng Y tế Phú Yên sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cao cả của nhà trường, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và hướng ra cộng đồng quốc tế.

 

BSCKII BÙI TRẦN NGỌC

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek