Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
Để có một nền giáo dục khai phóng
Thứ Bảy, 06/02/2016 14:00 CH

Học sinh lớp 9H Trường THCS Hùng Vương trong giờ học môn Ngữ văn - Ảnh: THÚY HẰNG

Ðể tạo đột phá trong hoạt động giáo dục và lèo lái các trường học đi theo hướng đổi mới, hội nhập quốc tế, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục Phú Yên có nhiều cách làm mới, mang tính khai phóng, thể hiện bản lĩnh dám nghĩ, dám làm.

 

SÀNG LỌC ĐẦU VÀO GIÁO VIÊN

 

Để có một nền giáo dục khai phóng, không còn cách nào khác ngoài việc phải đổi mới, phải quyết liệt đột phá từ việc dạy và học. Những cách làm rất mới và mang tính đột phá của ngành Giáo dục Phú Yên trong năm 2015 và những năm tới có vai trò rất quan trọng, quyết định đến chất lượng giáo dục các cấp học, từ đó góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện, mạnh mẽ về chất lượng GD-ĐT.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường

Giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên Đặng Lê Tiến cho biết: “Năm 2015, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức Kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên theo chức danh nghề nghiệp. Hội đồng thi tuyển bất ngờ trước con số gần 2.000 thí sinh đăng ký dự tuyển, trong khi chỉ tiêu biên chế tuyển dụng chỉ có 1.020”. Mặc dù rất hồi hộp khi phải thi cạnh tranh nhưng các thí sinh tỏ ra háo hức vì đây là lần đầu tiên công tác tuyển dụng giáo viên được tổ chức công khai dựa trên đánh giá năng lực của người dự tuyển. Thí sinh Lê Ngọc Thái Phương ở huyện Phú Hòa dự tuyển vào chức danh giáo viên THCS, tâm sự: “Em tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hơn 3 năm rồi, song vẫn chưa xin được việc. Vậy nên em rất muốn được tham gia kỳ thi đầy tính cạnh tranh này”.

 

Ngày nhận quyết định về giảng dạy môn Giáo dục thể chất tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), Phạm Thị Thanh Linh ở xã An Lĩnh, huyện Tuy An, vui mừng cho biết: “Em tham gia Kỳ sát hạch viên chức giáo viên theo diện đặc cách vì em tốt nghiệp đại học loại giỏi Trường đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh. Từ xã An Lĩnh đến huyện Đông Hòa giảng dạy, tuy bất tiện nhưng em nghĩ mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Còn tân giáo viên Nguyễn Thái Thạch Điểu ở xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, nhận quyết định công tác tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (TX Sông Cầu), cho hay: “Năm 2014, em tốt nghiệp cao học chuyên ngành Sư phạm Hóa Trường đại học Sư phạm Huế, cũng là lúc UBND tỉnh có chủ trương thi tuyển viên chức giáo viên. Trong thời điểm, cung nhiều cầu ít đối với ngành sư phạm thì việc tổ chức thi tuyển như tỉnh đã làm là rất hợp lòng dân”. 

Bên cạnh việc sàng lọc đầu vào đối với đội ngũ nhà giáo thông qua kỳ thi sát hạch, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo cân đối, hợp lý về số lượng, chất lượng giữa các cấp học; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ, giáo viên không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

 

ThS Trương Thị Thanh Tân dạy môn Tin học ở Trường THPT Nguyễn Huệ, là một trong những giáo viên trúng tuyển trong kỳ xét tuyển đặc cách viên chức giáo viên - Ảnh: THÚY HẰNG

 

KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO NĂNG LỰC

 

Bên cạnh sàng lọc đầu vào giáo viên, ngành Giáo dục còn đột phá trong việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Lần đầu tiên Sở GD-ĐT đồng loạt tổ chức kiểm tra học kỳ 1 năm học 2015-2016 cho học sinh khối lớp 9 và 10 trong toàn tỉnh theo đề kiểm tra chung của sở nhằm đánh giá chất lượng dạy, học của giáo viên, học sinh từng trường. Tất cả các đề thi đều được chọn từ ngân hàng đề thi điện tử cấp tỉnh thuộc đề tài “Nghiên cứu xây dựng ngân hàng đề thi điện tử giáo dục phổ thông Phú Yên giai đoạn 2015-2020” do TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT, làm chủ nhiệm.

 

Cách làm mới này được đa số các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh đồng tình, đánh giá cao. Nhà giáo Ưu tú Quách Đình Công, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, cho rằng đây là một trong những kỳ kiểm tra chung có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đối với học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh. Tất cả các khâu coi thi, chấm thi đều được thực hiện theo sự chỉ đạo thống nhất của Sở GD-ĐT. Đây là cách làm mang tính đột phá nhằm giúp các trường có sự nhìn nhận khách quan, xác thực chất lượng dạy và học của từng đơn vị. Dựa vào kết quả chuẩn này, từng trường sẽ có cách thức, phương pháp tổ chức dạy cụ thể để nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học. Đồng tình với quan điểm này, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ Trần Bảy nói: “Lần đầu tiên, học sinh lớp 10 trong toàn tỉnh kiểm tra chung đợt, chung đề, chung kết quả. Đề kiểm tra khá trọng tâm, ngoài chuẩn kiến thức còn có sự phân hóa rõ trình độ từng đối tượng học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Căn cứ vào kết quả kiểm tra này, nhà trường sẽ định hướng cho giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

 

Đối với học sinh, lúc đầu khi nghe kiểm tra theo đề chung của Sở GD-ĐT, nhiều em lo lắng, nhưng khi trải qua kỳ kiểm tra chung này, đa phần học sinh cảm thấy thoải mái và ý thức hơn trong việc học. Nguyễn Thanh Hùng, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho hay: “Chúng em ủng hộ việc đổi mới kiểm tra trong học kỳ này. Qua đó, chúng em sẽ làm quen với cách ra đề và cách thi trong các kỳ thi sau”.

 

Hiện Sở GD-ĐT đã tham mưu và được UBND tỉnh cho phép tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 đối với các trường THPT trọng điểm của thành phố, thị xã và các huyện có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông. Học thật, thi thật là vấn đề liên quan mật thiết đến chất lượng giáo dục, đến năng lực của từng học sinh.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek