Thứ Sáu, 04/10/2024 02:22 SA
Dừng tuyển nhân viên y tế trong trường học:
Nhiều trường gặp khó
Thứ Tư, 02/12/2015 08:57 SA

Nhân viên y tế Trường mầm non Ong Vàng kiểm tra sức khỏe cho trẻ - Ảnh: K.HÀ

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường mầm non hiện nay đang gặp khó vì Chính phủ vừa có chủ trương tạm dừng tuyển viên chức chuyên trách làm công tác y tế trong ngành Giáo dục.

 

Trường mầm non Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) hiện đang dạy dỗ và chăm sóc cho hơn 235 trẻ, trong đó có 110 trẻ học bán trú. Từ nhiều năm nay, trường không có nhân viên y tế. Mặc dù ban giám hiệu nhà trường đã nhiều lần đề xuất xin một biên chế y tế để kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Hiệu trưởng nhà trường Võ Thị Cam chia sẻ: “Trẻ mầm non rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, cảm… Các cháu lại rất tinh nghịch nên dễ xảy ra tai nạn thương tích nhẹ. Trong thời gian qua, vì không có nhân viên y tế, nên giáo viên chúng tôi gặp nhiều lúng túng trong việc phát hiện các triệu chứng bệnh cũng như công tác sơ cứu ban đầu do không được đào tạo chuyên môn”.

 

Nhiều trường học trên địa bàn TX Sông Cầu cũng đang thiếu nhân viên y tế. Theo Phòng GD-ĐT TX Sông Cầu, hiện thị xã thiếu 16 nhân viên y tế trường học. Đặc biệt ở bậc học mầm non, hầu hết các trường chưa có nhân viên y tế. “Thiếu nhân viên y tế ở trường học gây nhiều ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh trong nhà trường cũng như việc đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Ở các cấp phổ thông, tai nạn thương tích nhẹ xảy ra với học sinh hàng ngày nên cần thiết phải có nhân viên y tế túc trực”, Trưởng phòng GD-ĐT TX Sông Cầu Lê Minh Thơ cho biết.

 

Thiếu nhân viên y tế trong trường học là khó khăn chung hiện nay của nhiều địa phương trong tỉnh. Tại huyện Đông Hòa, có 41 trường, nhưng phần lớn chưa có nhân viên y tế. Trong khi đó, tại huyện Tây Hòa, mặc dù các trường đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội hợp đồng các nhân viên y tế để chăm sóc sức khỏe cho học sinh nhưng vẫn còn thiếu đến 16 nhân viên y tế/44 trường học. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, toàn tỉnh hiện nay, ngoài bậc THPT, mỗi trường đều có một nhân viên y tế, các bậc học còn lại đều thiếu trầm trọng, nhất là bậc học mầm non. Số nhân viên y tế trong các trường học thuộc biên chế rất hạn chế, khoảng hơn 150 người, còn đa phần là nhân viên y tế hợp đồng và kiêm nhiệm.

 

Tuy nhiên hiện nay, Công văn 2378 ngày 8/4/2015 của Văn phòng Chính phủ yêu cầu “tạm thời dừng tuyển viên chức (hợp đồng mới) làm công tác y tế… tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập”. Vì vậy, các trường học còn thiếu nhân viên y tế không thể tuyển dụng hợp đồng nhân sự chuyên trách này. Trong khi đó, Thông tư liên tịch 41/2014 của liên bộ Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế, quy định: Cơ quan bảo hiểm xã hội trích tiền đóng bảo hiểm y tế của học sinh cho các cơ sở giáo dục để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, với tỉ lệ 5% cho các trường mầm non, 7% với các trường từ tiểu học đến đại học. Điều kiện thanh quyết toán kinh phí này là các trường học phải có nhân viên y tế trình độ trung cấp y, có phòng y tế hoặc phòng làm việc riêng để sơ cấp cứu ban đầu.

 

Từ thực tế thiếu nhân viên y tế các trường học đến quy định của Thông tư 41, Công văn 2378 cho thấy sự chồng chéo làm cho công tác chăm sóc sức khỏe học sinh đã khó lại càng thêm rắc rối hơn.

 

“Khi nhân viên y tế không được biên chế thì các trường rất khó hợp đồng được người có chuyên môn phụ trách lĩnh vực này. Trong khi đó, nhu cầu chăm sóc y tế ban đầu cho học sinh tại các trường học là rất cần thiết. Do vậy, các bộ ngành liên quan sớm tháo gỡ các vướng mắc để học sinh không bị thiệt thòi”, ông Dương Chí Tâm, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT Phú Yên), nói.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek