Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi:
Phấn đấu về đích cuối năm 2015
Thứ Tư, 25/11/2015 14:00 CH

Thực hiện Nghị quyết 25 của HĐND tỉnh về đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, ngành Giáo dục Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, phấn đấu đến cuối năm 2015 đưa đề án về đích đúng hẹn. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, xung quanh vấn đề này.

 

* Bộ GD-ĐT đặt mục tiêu đến hết năm 2015, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước phải đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Liệu Phú Yên có bắt kịp tiến độ đặt ra không, thưa bà?

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái - Ảnh: H.MY

- Đến nay, tỉ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày ở Phú Yên là 99,5%; chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao, có 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt trình độ chuẩn, trong đó có 82,8% giáo viên trên chuẩn. Toàn tỉnh hiện có 109/112 xã đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đạt tỉ lệ 97,3%. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định công nhận 9/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2015, đạt tỉ lệ 100%. Mới đây, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ GD-ĐT kiểm tra công nhận Phú Yên đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm nay. Như vậy, so với mục tiêu mà đề án của Bộ GD-ĐT và Nghị quyết 25 của HĐND tỉnh đặt ra, chúng ta đã bắt kịp tiến độ.

 

* Tuy đủ điều kiện đạt chuẩn, nhưng Phú Yên vẫn còn 3 xã chưa đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Vậy đâu là lý do và trong quá trình thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, những khó khăn mà ngành Giáo dục gặp phải là gì?

 

- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất quan điểm chỉ đạo và sự nỗ lực quyết tâm cao của ngành Giáo dục, công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tại tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vẫn còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu, nhiều phòng học, phòng chức năng chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Trang thiết bị đồ dùng và đồ chơi cho trẻ vẫn còn thiếu, nhất là ở các trường miền núi, nông thôn. Các điểm trường lẻ vẫn chưa xây dựng được công trình nhà vệ sinh, bếp ăn một chiều. Mặc dù hiện nay số giáo viên thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đảm bảo, nhưng nhân viên cấp dưỡng phụ trách lớp bán trú cho trẻ 5 tuổi theo Nghị quyết 25 của HĐND tỉnh vẫn còn thiếu; việc duy trì sĩ số trẻ nhà trẻ đạt 20%, trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi đạt 70% đến trường, lớp cũng gặp không ít khó khăn.

 

Riêng trường hợp 3 xã: An Ninh Đông (huyện Tuy An), Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), Xuân Bình (TX Sông Cầu) chưa đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là do cơ sở vật chất trường lớp chưa đảm bảo. Hiện 3 xã này đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phòng học và công trình vệ sinh, dự kiến chậm nhất là đầu năm 2016 sẽ hoàn thành để đề nghị UBND huyện, thị xã kiểm tra, công nhận.

 

Một giờ học vận động của cô trò Trường mầm non Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: H.MY

 

* Trong thời gian tới, ngành Giáo dục Phú Yên đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp gì để giữ vững và phát huy hơn nữa kết quả mà công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đã đạt được thưa bà?

 

- Mới đây, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 25 của HĐND tỉnh về đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2015. Tại hội nghị, toàn ngành thống nhất để kết quả PCGDMN cho trẻ 5 tuổi thực sự vững chắc, các cấp ngành, địa phương cần tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường. Lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình kiên cố hóa trường lớp học và các nguồn kinh phí khác tại địa phương để xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, bếp ăn một chiều, đưa nguồn nước sạch về các điểm trường lẻ, nhất là ở các xã vùng khó khăn, tạo điều kiện để các trường đủ phòng học tổ chức lớp 2 buổi/ngày. Đồng thời cần đảm bảo đủ thiết bị và đồ chơi để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; nâng cấp và trang bị thêm máy vi tính cho các trường mầm non để các trường ứng dụng CNTT vào quản lý và chăm sóc trẻ hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục sẽ có kế hoạch tham mưu, tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đủ số lượng và kịp thời cho các trường mầm non để thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi theo đề án đã được HĐND tỉnh phê duyệt.

* Xin cảm ơn bà!

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek