Thứ Sáu, 04/10/2024 08:33 SA
Chàng sinh viên trường nghề năng động
Chủ Nhật, 04/10/2015 10:15 SA

Nhờ chịu khó trải nghiệm thực tế và trau dồi kỹ năng mềm, Trần Xuân Viện, sinh viên ngành Quản trị khách sạn Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, đã tìm được một công việc phù hợp với mức thu nhập ổn định, trước khi nhận bằng tốt nghiệp.

 

Trần Xuân Viện - Ảnh: M.THÚY

Ngay từ khi lọt lòng, Trần Xuân Viện ở xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, đã không biết mặt cha. Mẹ Viện - bà Trần Thị Viên một mình tảo tần nuôi Viện khôn lớn. Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Lê Hồng Phong vào năm 2011, Viện thi và trúng tuyển đại học ngành Ngữ văn Trường đại học Phú Yên. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Viện không tiếp tục học đại học mà khăn gói vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân tại một công ty may mặc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

 

Viện cho biết: “Vì gia đình nghèo khó nên em sợ mẹ sẽ khổ thêm khi em đi học đại học. Do vậy, em xác định đi làm công nhân một năm để tích lũy tiền rồi tiếp tục đi học”. Và đúng như dự định, sau một năm làm công nhân may mặc, Viện tích lũy được 20 triệu đồng và về quê đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị khách sạn Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Trong suốt thời gian theo học tại trường này, Viện vừa đi học vừa đi làm thêm để trang trải sinh hoạt phí. “Ngay từ năm thứ nhất, ngoài thời gian học, em đăng ký làm việc bán thời gian tại khu Làng nướng thuộc Công ty cổ phần Thuận Thảo từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối với thu nhập 900.000 đồng/tháng. Sau gần một năm chạy bàn, em trở thành nhân viên chính thức của công ty với mức thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng. Sau ba năm gắn bó với công việc này, bây giờ em trở thành quản lý khu Nhà hàng Ba Miền của công ty với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng”, Viện cho hay.

 

Tại lễ trao bằng tốt nghiệp nghề cho học sinh, sinh viên niên khóa 2012-2015 mới đây, Viện là một trong những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được nhà trường tuyên dương. Và cũng là một trong số 60% sinh viên tốt nghiệp nghề đợt này đã có được việc làm ổn định ngay khi cầm tấm bằng tốt nghiệp.

 

Công việc đang là vấn đề nhức nhối của nhiều bạn trẻ. Không làm được trong Nhà nước thì ra ngoài tư nhân.

 

Nhưng đâu phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước. Lưới sàng lọc ở các doanh nghiệp, đơn vị này rất khắt khe. Viện chia sẻ: “Làm bất kỳ công việc gì, đầu tiên phải yêu nó và phải chuyên cần với nó. Nếu không yêu nghề, yêu công việc thì không bao giờ bạn có thể làm tốt công việc đó. Công việc chạy bàn không chỉ đơn thuần là có sức khỏe tốt mà còn phải có các kỹ năng mềm để thích ứng. Nhờ được trải nghiệm thực tế từ công việc làm thêm mà em vỡ lẽ được nhiều điều nên kết quả học tập của em rất tốt”.

 

Thực tế, các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân lực đều chú trọng những người có kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu công việc. Với những trải nghiệm thực tế cộng với tấm bằng tốt nghiệp nghề loại giỏi, Viện rất tự tin trên bước đường lập thân lập nghiệp.

 

“Học sinh, sinh viên thường không có sự định hướng trước cho ngành nghề mình đang theo học và chuẩn bị những kiến thức cần thiết sau khi ra trường, thiếu các kỹ năng mềm cần thiết để thích ứng với nhu cầu của người sử dụng lao động... Để khắc phục những điều này, ngay từ khi học sinh, sinh viên nhập học, nhà trường luôn nhắc nhở các em lưu ý những yêu cầu này. Nếu học sinh, sinh viên nào cũng biết chịu khó, ý thức tốt về việc này như Viện thì cánh cửa việc làm luôn rộng mở với các em”, thạc sĩ Trần Khắc Lễ, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, nói.

 

MẠNH THÚY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek