Thứ Sáu, 04/10/2024 08:28 SA
Sinh viên còn thụ động trong tìm việc làm
Chủ Nhật, 04/10/2015 11:00 SA

Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung trong ngày tốt nghiệp - Ảnh: T.HẰNG

Hàng năm, sinh viên các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ra trường với số lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, các em còn thờ ơ hoặc thụ động trong việc tìm việc làm.

 

THỜ Ơ VỚI NGÀY HỘI VIỆC LÀM

 

Thời gian gần đây, tình trạng thất nghiệp của sinh viên mới ra trường gia tăng đáng kể. Thậm chí, một số trường hợp sinh viên ra trường nhiều năm vẫn không tìm được việc làm. Vậy nên, nỗi lo thất nghiệp luôn là áp lực lớn đối với sinh viên.

 

Mới đây, hơn 400 sinh viên thuộc các ngành Công nghệ kỹ thuật Công trình xây dựng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh tế xây dựng, Công nghệ kỹ thuật giao thông, Công nghệ kỹ thuật xây dựng của Trường ĐH Xây dựng Miền Trung nhận bằng tốt nghiệp. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, tiếp cận với sinh viên để tìm kiếm và tuyển dụng nhân lực có chất lượng, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, Trường ĐH Xây dựng Miền Trung đã tổ chức ngày hội việc làm ngay tại thời điểm sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc làm này không được sinh viên hưởng ứng. Kiến trúc sư Nguyễn Thị Khánh Trang, Phó trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên của trường, cho biết: “Mặc dù, quá trình tìm việc đối với sinh viên mới ra trường không phải dễ dàng nhưng đa phần các em còn quá thụ động trong quá trình tìm việc. Các em chưa tự tin vào bản thân, thiếu nghị lực để đương đầu với những khó khăn, thậm chí có em còn chưa rõ mình thích làm gì, thích làm công việc như thế nào… Mục đích của nhà trường tổ chức ngày hội việc làm là muốn giúp các em tăng cơ hội tìm kiếm việc làm nhưng sinh viên lại rất thờ ơ. Hầu như các em không đến tham gia ngày hội này”.

 

CÒN ẢO TƯỞNG VỀ NĂNG LỰC, BẰNG CẤP

 

Ông Trần Văn Tráng, Trưởng phòng Thị trường thuộc Công ty cổ phần Vinaconex Sài Gòn, cho biết: “Công ty chúng tôi tuyển dụng lao động thuộc nhiều trình độ, tay nghề khác nhau với số lượng rất lớn đối với các tỉnh thuộc khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Thực tế tuyển dụng cho thấy, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ra trường thường không lượng sức mình, cậy vào bằng cấp khá, giỏi để đưa ra những yêu cầu “trên mây” khiến nhà tuyển dụng phải loại bỏ. Vì theo chúng tôi, những chứng chỉ bằng cấp là điều kiện cần chứ chưa đủ. Có thể tôi hơi “vơ đũa cả nắm”, nhưng có thể nói là đại đa số sinh viên của chúng ta cực kỳ thụ động, không xác định được công việc mình phải làm nên thường xảy ra tình trạng chọn việc “cao không tới, thấp không thông” là khá phổ biến”.

 

Có bằng cử nhân trong tay, ai cũng muốn chọn việc nhẹ nhàng, thu nhập cao nên không muốn làm những công việc khó khổ, không được xã hội đánh giá cao. Nhiều khi cũng do sĩ diện hão vì mình là cử nhân thì phải được làm bàn giấy, ngồi phòng máy lạnh… Chính suy nghĩ lệch lạc này đã khiến nhiều bạn trẻ vuột mất cơ hội việc làm.

 

Là người thường xuyên tiếp xúc với người tìm việc, ông Tráng nhìn nhận, rất nhiều ứng viên tự đánh mất cơ hội do thái độ ứng xử, suy nghĩ huyễn hoặc về bản thân. Bản thân các bậc phụ huynh cũng góp phần làm “hư” con mình bằng cách luôn chọn lựa cho con em mình những công việc nhàn nhã dù năng lực không tới. “Chừng nào, những tư tưởng, quan niệm về cách đánh giá công việc chưa thay đổi; chừng nào sinh viên chưa nhận thức đúng về bản thân thì tình trạng thất nghiệp ở những người có trình độ học vấn cao còn tăng”, ông Tráng nói.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trên cơ sở báo cáo của 100 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp cho thấy giai đoạn 2010-2014, trung bình tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp sau ba tháng có việc làm đạt khoảng 40%. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp cho rằng phản ánh đúng năng lực sinh viên hiện nay. Sinh viên thụ động và lười khi không tự trang bị kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek