Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Trường THCS Quang Trung (huyện Đông Hòa):
Khởi công 4 năm chỉ xây được... 4 bức tường rào!
Thứ Ba, 19/06/2007 14:00 CH

Trường Trung học cơ sở (THCS) Quang Trung xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) được xây dựng năm 1978, đến nay các phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2003, Trường THCS Quang Trung khởi công xây dựng trường mới theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thế nhưng đến nay chỉ xây được bốn bức tường rào.

 

070618-xay-truong.jpg

Sau 4 năm khởi công Trường THCS Quang Trung mới chỉ xây được 4 bức tường. - Ảnh: T.HIẾU

 

TRƯỜNG “TREO”, DÂN BỨC XÚC!

 

Theo thiết kế ban đầu, Trường THCS Quang Trung được xây dựng theo quy mô trường chuẩn quốc gia, với số tiền dự kiến là 1,5 tỉ đồng, tại thôn Thạch Chẩm xã Hòa Xuân Tây. Năm 2002, UBND xã Hòa Xuân Tây đã thống nhất huy động kinh phí trong nhân dân bằng cách tính theo đầu sào ruộng của mỗi nhân khẩu, trị giá 30 ngàn đồng/khẩu/năm và đóng trong vòng 3 năm (từ 2002-2004). Theo cách làm này, trong ba năm xã có thể huy động vốn từ nhân dân được 900 triệu đồng, cùng số tiền lấy từ nguồn ngân sách của xã và huyện hỗ trợ.

 

Năm 2003, được hỗ trợ 200 triệu đồng của UBND huyện Đông Hòa, Công ty Vật tư Tổng hợp Phú Yên và 49 triệu đồng huy động từ phía nhân dân, Trường THCS Quang Trung được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, thay vì xây phòng học, ông Châu Văn Huệ, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây đã tự ý mua vật liệu rồi cho thợ đến xây bốn bức tường rào với diện tích 4.000m2 và một số công trình phụ hết 100 triệu đồng mà không hề thông qua hội đồng giáo dục. Đến khi xây xong, Ban giám hiệu trường Quang Trung mới biết và xuống kiểm tra thì cách làm của ông Huệ không đúng như dự án đã thiết kế. Việc làm tùy tiện của ông chủ tịch xã đã gây bất bình trong nhân dân nên họ đã kiến nghị lên Đảng ủy xã và Huyện ủy. Năm 2004, trực tiếp Bí thư Huyện ủy Đông Hòa về kiểm tra thì đúng như sự phản ánh của dân, nên huyện ra quyết định kỷ luật ông Huệ và một số thành viên của xã cùng tham gia thi công. Thế nhưng, sau đó ông chủ tịch bị kỷ luật lại được chuyển công tác đi cơ quan khác, còn chuyện 4 bức tường thì cứ phơi nắng…

 

Ông Nguyễn Mười, người dân Hòa Xuân Tây bức xúc: “Dân chúng tôi tuy khổ nhưng khi nghe xã vận động góp tiền để xây lại trường Quang Trung để con em có được một chỗ học khang trang là chúng tôi sẵn sàng đóng liền. Thế nhưng, với kiểu làm vô trách nhiệm như thế này làm sao chúng tôi tin tưởng mà đóng góp nữa”.

 

CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?

 

Giải thích thực trạng trên, ông Nguyễn Ngon, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây nói: “Hiện nay xã đang giải quyết đền bù lại 100% nguồn vốn đã xây và xử lý cho đập hết bốn bức tường ra xây lại, đồng thời lập lại dự án mới để xây lại trường Quang Trung trong năm học 2007-2008 thành trường lầu hai tầng với diện tích là 18.000m2, có 16 phòng học, và số tiền đầu tư là 5 tỉ đồng. Dự án này cũng tiến hành theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Công tác này đã triển khai xuống sáu thôn, được Đảng bộ và hội đồng giáo dục xã đồng ý”. Trong khi dự án 1,5 tỉ đồng được nhân dân hồ hởi đóng góp nhưng không hoàn thành giờ lại lên đến 5 tỉ đồng như vậy liệu có khả thi? Điều này được ông Ngon giải thích rằng, hiện nay tỉnh và huyện đã đồng ý hỗ trợ 1 tỉ, xã lấy từ ngân sách 1,8 tỉ, còn lại là vận động nhân dân.

 

Một người dân xã Hòa Xuân Tây nói: “Dù xã có đền bù đi chăng nữa thì 100 triệu đồng “xây rồi lại đập” là rất lãng phí. Đời sống chúng tôi đang rất khó khăn sẽ rất khó huy động được số tiền lên đến bạc tỉ như dự án mới đã lập”. Thầy Nguyễn Tấn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung than thở: “Lúc đầu nghe xây trường, ban giám hiệu và thầy cô của trường rất phấn khởi đóng góp 5 triệu đồng. Ngoài phòng học bị xuống cấp, hiện Trường Quang Trung đang thiếu các phòng chức năng, vi tính, thư viện, thiết bị… để cho các em học tập, nên khi nghe trường được xây mới chúng tôi ủng hộ hết mình. Không những thế, thầy trò trong trường còn ươm những cây như xà cừ, bàng, phượng để chuẩn bị trồng ở ngôi trường mới. Thế nhưng đến nay cây đã lớn còn trường thì không biết chờ đến khi nào?”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek