Chủ Nhật, 06/10/2024 03:06 SA
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2007 – 2008:
Thi tuyển, xét tuyển đều... lo!
Chủ Nhật, 17/06/2007 07:00 SA

Theo chỉ tiêu Sở GD - ĐT Phú Yên phân bổ, thì số học sinh được tuyển mới vào lớp 10 hệ công lập trong năm học 2007 - 2008 trên địa bàn toàn tỉnh là 7.475 học sinh, chiếm tỉ lệ 46,6% (không tính Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Dân tộc nội trú tỉnh). Gần 50% học sinh tốt nghiệp THCS được vào công lập nhưng chỉ có 8 trường có tổ chức thi tuyển, số còn lại thực hiện phương thức xét tuyển. Do đó, cuộc đua tranh vào lớp 10 trong năm học này được dự báo là rất gay go.

 

070616-lop.jpg

Học sinh nộp đơn thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: M.THÚY

 

ĐUA VÀO TRƯỜNG ĐIỂM

 

8 trường THPT có tổ chức thi tuyển vào lớp 10 trong năm học 2007 – 2008 gồm: Nguyễn Huệ, Ngô Gia Tự (TP Tuy Hoà), Trần Quốc Tuấn, Trần Suyền (huyện Phú Hoà), Lê Trung Kiên (huyện Đông Hoà), Lê Hồng Phong (huyện Tây Hoà), Trần Phú (huyện Tuy An), Phan Đình Phùng (huyện Sông Cầu). Đây là những trường được đánh giá là trọng điểm của tỉnh Phú Yên vì hàng năm có đến 1.500 – 2.000 học sinh đăng ký dự thi. Ông Đoàn Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của nhà trường chỉ có khoảng 600 – 700 học sinh, nhưng năm nào trường cũng nhận khoảng 2.000 hồ sơ tham gia dự thi. Do đó, muốn  “lọt” vào trường Nguyễn Huệ các em phải có học lực khá, giỏi mới có cơ hội”. Học sinh muốn vào được Trường THPT Lê Trung Kiên cũng không hề dễ dàng, nhất là trong năm học sắp tới vì chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 405 học sinh/9 lớp, chiếm tỉ lệ chỉ 39% so với số học sinh trong vùng được tuyển. Hay như trường THPT Lê Hồng Phong, tỉ lệ tuyển sinh được Sở GD – ĐT giao chỉ có 38,7% so với lượng học sinh lớp 9, nên theo ông Châu Lý Vân, Hiệu trưởng nhà trường thì cuộc chạy đua vào lớp 10 năm nay của học sinh huyện Tây Hòa là rất gay go.

 

Ngoài áp lực về chỉ tiêu tuyển sinh, những học sinh dự tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển còn phải trải qua một kỳ thi dự báo là hết sức căng thẳng với 3 môn thi Toán, Văn và Ngoại ngữ. Nhiều học sinh cho biết, học 9 năm, dù có giỏi đến mấy nhưng nếu kết quả kỳ thi tuyển vào lớp 10 không cao thì khó mà chen được vào trường điểm. Em Nguyễn Thị Hồng Thảo (TP Tuy Hoà) nói: “Em ở phường Phú Lâm nên có thể dự thi vào một trong hai trường Nguyễn Huệ hoặc Ngô Gia Tự. Học lực của em khá nên đã đăng ký dự thi vào trường Nguyễn Huệ, tuy nhiên càng gần ngày thi em càng lo, vì nếu không đủ điểm vào trường Nguyễn Huệ em phải học hệ bán công chứ không được xét vào trường công lập khác”.

 

Để phân luồng học sinh, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ được Sở GD – ĐT ra dưới dạng bám sát chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9, trong đó sẽ có các câu hỏi mang tính nâng cao để phát huy khả năng của từng học sinh. Theo ông Nguyễn Xuân Tình, Trưởng phòng Khảo thí và Công nghệ thông tin Sở GD – ĐT Phú Yên: “Điểm bài thi 2 môn Toán, Văn được tính hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1. Do đó, điểm bài thi hai môn Văn, Toán là rất quan trọng. Học sinh nào có học lực chưa tốt đối với hai môn thi trên thì phải cố gắng ôn luyện thật kỹ mới có khả năng làm bài tốt”. Ông Tình còn cho biết thêm, rút kinh nghiệm từ các đề thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT của Bộ GD – ĐT, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 lần này sẽ ra dưới dạng tổng hợp theo phương pháp hệ thống, xâu chuỗi kiến thức nên học sinh nào có ý định trông chờ vào trúng tủ là không nên.

 

LO HỌC SINH “NGỒI NHẦM” LỚP

 

Các trường điểm học sinh dự thi đông nên cơ hội sàng lọc học sinh ngay từ đầu vào là rất thuận lợi. Còn đối với các trường xét tuyển, do số lượng học sinh không nhiều nên khả năng sàng lọc có phần hạn chế. Tuy nhiên, điều làm các trường thuộc diện xét tuyển lo lắng hơn cả đó là “sợ xét nhầm học sinh”, bởi kết quả xét tuyển căn cứ vào học lực 4 năm học ở bậc THCS. Nếu các trường ở bậc THCS không đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh thì tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” ở cấp 3 sẽ diễn ra. Ông Trần Quốc Nhuận, Hiệu trưởng Trường cấp 2 – 3 Sơn Thành (huyện Tây Hoà) bày tỏ: “Năm nay trường chúng tôi tuyển 270 học sinh vào lớp 10, chiếm tỉ lệ 68,4% so với học sinh lớp 9 trên địa bàn. Vậy là ngoài số học sinh cấp 2 do trường đào tạo, chúng tôi còn nhận một số học sinh ở những trường khác thuộc địa bàn huyện. Do đó, công tác xét tuyển lớp 10 phụ thuộc vào kết quả đánh giá của các trường cấp hai”.

 

Thực hiện phương thức xét tuyển, các trường THPT, phổ thông cấp 2 – 3 chỉ có sự lựa chọn duy nhất đó là căn cứ vào kết quả học tập của học sinh ở bậc THCS nên các trường rất bị động. Một giáo viên cho biết: “Từ khi bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS, nhiều học sinh rất chủ quan trong học tập nên rất khó cho giáo viên trong việc đánh giá đúng năng lực học tập từng cá nhân. Kết quả đánh giá của các trường hiện nay chủ yếu căn cứ vào các bài kiểm tra, bài thi học kỳ để xếp loại nên đôi khi chưa thật chính xác”.

 

Rõ ràng, nếu các trường ở bậc THCS phản ánh không đúng thực chất kết quả học tập của học sinh thì sẽ tạo nên sự bất công trong quá trình xét tuyển vào lớp 10. Ông Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên cho biết: “Để đảm bảo tính khách quan trong thi tuyển cũng như xét tuyển, Sở GD – ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, nếu trường nào có dấu hiệu “chạy điểm” cho học sinh sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Học sinh nộp đơn vào trường nào thì chỉ xét kết quả dự tuyển vào trường đó, không được xét kết quả dự tuyển vào trường khác có điểm thấp hơn. Vì vậy trước khi chọn thi vào các trường có thi tuyển, trước hết học sinh phải tự  đánh giá năng lực học tập của chính mình”.

 

THÚY HẰNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek