Thứ Sáu, 04/10/2024 16:25 CH
Thi tuyển nhân sự lãnh đạo
Thứ Hai, 21/05/2007 14:03 CH

Cuộc thi tuyển Trưởng phòng Giáo dục huyện Sông Hinh vừa kết thúc ông Lê Ngọc Chi, Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú ở thị trấn Hai Riêng được đề nghị bổ nhiệm vào chức danh này.

 

Cuộc thi tuyển được tổ chức với sự tham dự của 5 thí sinh, gồm 2 phó trưởng phòng đương nhiệm, 2 hiệu trưởng và 1 hiệu phó các trường trên địa bàn. Mỗi thí sinh có 15 phút để trình bày chương trình hành động nếu được chọn bổ nhiệm làm Trưởng phòng Giáo dục trước khi phải trả lời các câu hỏi trực tiếp của Ban Giám khảo là 11 ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy.

 

Cuộc thi là một diễn đàn để các thí sinh bày tỏ quan điểm về quản lý ngành Giáo dục huyện. Trong chương trình hành động của 5 thí sinh, họ không ngần ngại nêu thẳng thực trạng của giáo dục và những yếu kém, hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo của Phòng Giáo dục Sông Hinh. Đó là các vấn đề như vẫn còn hàng trăm học sinh ngồi nhầm lớp; nhiều giáo viên không trau dồi kiến thức dẫn đến tình trạng không theo kịp chương trình đổi mới giáo dục hiện nay; sự lãnh đạo chỉ đạo của phòng chuyên môn chưa sâu sát đến các trường; việc phân bổ giáo viên chưa hợp lý; giải quyết việc làm cho các sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường sư phạm trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế... Từ đó, các thí sinh nêu lên hướng khắc phục, đồng thời chỉ rõ hướng đi để đưa giáo dục Sông Hinh đổi mới, phát triển mạnh hơn. Điểm tốt đầu tiên là người được chọn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ chương trình hành động của những thí sinh khác để áp dụng cho công tác lãnh đạo tương lai, còn những người không được chọn thì cũng rút ra những kiến thức quản lý bổ ích.

 

Cuộc thi còn là một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Thường vụ Huyện ủy và những người muốn lãnh đạo ngành Giáo dục Sông Hinh. Các vị Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã “vặn” các thí sinh bằng những câu hỏi không dễ trả lời. Chẳng hạn, chất vấn một thí sinh là Phó trưởng phòng Giáo dục đương nhiệm, một vị Thường vụ Huyện ủy hỏi thẳng: “Để xảy ra tình trạng hàng trăm học sinh không biết đọc, không biết viết, không biết làm toán... đồng chí thấy trách nhiệm là người lãnh đạo của mình thế nào?”; hoặc có vị hỏi một thí sinh khác: “Nếu được bổ nhiệm làm trưởng phòng Giáo dục, đồng chí hứa chắc chắn bao nhiêu năm sẽ giải quyết  rốt ráo tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp?”; hay về vấn đề luân chuyển giáo viên, có vị hỏi: “Nếu giáo viên đó là vợ của đồng chí, đang dạy ở thị trấn, cần luân chuyển về một địa bàn xa xôi, cách trở đồng chí có luân chuyển để làm gương không?”.

 

Thi tuyển nhân sự lãnh đạo ngành cấp huyện là hình thức còn mới. Đến nay, Sông Hinh mới là địa phương đầu tiên ở Phú Yên áp dụng hình thức này và đây cũng là lần tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp phòng đầu tiên của huyện. Huyện ủy Sông Hinh chủ động chọn con người bằng hình thức dân chủ, công khai. Người nào đáp ứng được các yêu cầu cần thiết, có tài, có bản lĩnh, có trách nhiệm, có khả năng, có chương trình hành động tốt nhất thì người đó được chọn.

 

Cuộc thi là một kinh nghiệm để sắp tới Sông Hinh có thể tiếp tục tuyển chọn nhân sự lãnh đạo ở huyện bằng hình thức này. Và, theo chúng tôi, đây cũng là một “kinh nghiệm” để những nơi khác có thể làm theo.

 

DUY NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek