Thứ Sáu, 04/10/2024 16:29 CH
Ý thức trách nhiệm mới là điều quyết định
Thứ Tư, 16/05/2007 07:30 SA

Ý thức trách nhiệm mới là điều quyết định hơn cả. Hình thức đưa cán bộ từ nơi này sang nơi khác coi thi không phải là chuyện mới. Kỳ thi tốt nghiệp nào các giám thị cũng được điều chuyển từ nơi này sang nơi khác, nhưng tình hình chẳng có gì xoay chuyển.

 

Bộ Giáo dục – Đào tạo đã có những biện pháp tuyên chiến quyết liệt với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục ngay ở mùa thi tốt nghiệp THPT năm học 2006-2007.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo một kỳ thi “sạch”, trung thực. Bộ cũng đưa ra phần mềm máy tính quản lý mã số thí sinh để chống thi kèm thi hộ và 4 biện pháp chống gian lận thi cử bằng điện thoại... Và nổi bật, mới hơn cả là biện pháp: đưa cán bộ, giảng viên các trường đại học về làm thanh tra ở tất cả các hội đồng thi trong cả nước.

 

Theo thông tin từ bộ, có 5.500 cán bộ, giảng viên đại học sẽ được điều động để giám sát kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học này. Trong đó, riêng Phú Yên được phân bổ 64 thanh tra thuộc lực lượng này về 32 hội đồng thi của tỉnh. Theo sự phân công của bộ, sẽ có 1 đại diện của trường đại học hoặc cao đẳng tham gia ban chỉ đạo và kiểm tra thi cấp tỉnh, 1 giám sát in sao đề, 2 thanh tra ủy quyền tại mỗi điểm thi và 1 thanh tra ủy quyền tại hội đồng chấm thi. Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng thuộc Bộ GD-ĐT Nguyễn An Ninh khẳng định: “Tôi tin đội ngũ thanh tra này sẽ làm việc rất hiệu quả để có một kỳ thi chất lượng nhất”.

 

Những biện pháp trên chắc chắn gây tốn kém một khoản kinh phí không nhỏ của Nhà nước, tuy nhiên, nếu chúng phát huy tốt tác dụng, đem lại kết quả thực chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiêu diệt được bóng ma tiêu cực ám ảnh nền giáo dục nước nhà nhiều năm nay thì dẫu tốn kém đến đâu cũng nên thực hiện.

 

Dẫu vậy, ý thức trách nhiệm mới là điều quyết định hơn cả. Hình thức đưa cán bộ từ nơi này sang nơi khác coi thi không phải là chuyện mới. Kỳ thi tốt nghiệp nào các giám thị cũng được điều chuyển từ nơi này sang nơi khác, nhưng tình hình chẳng có gì xoay chuyển. Giám thị làm ngơ để học trò xem tài liệu hoặc chỉ bài thí sinh, đề thi sớm được “tuồn an toàn” ra ngoài, phao thi tràn ngập phòng thi... là những điều vẫn xảy ra trong những kỳ thi đã qua. Sự dễ dãi, sự nể nang và cả sự trao đổi ngầm (anh giúp học trò tôi, tôi giúp học trò anh) là những điều thuộc về ý thức, thuộc về trách nhiệm cần phải dẹp bỏ.

 

Hy vọng và mong rằng, với những nỗ lực của Bộ GD-ĐT, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ phản ánh đúng thực chất kết quả giảng dạy, học tập của từng trường.

 

DUY NGUYỄN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek