Thứ Ba, 15/10/2024 17:29 CH
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII:
Tạo môi trường, điều kiện để người lao động có việc làm tốt hơn
Thứ Năm, 20/06/2013 07:50 SA

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng 19/6, các ĐBQH làm việc tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Việc làm. Đa số các đại biểu thống nhất cơ bản về sự cần thiết ban hành Luật Việc làm, nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng: “Tạo môi trường và điều kiện để mọi người lao động có việc làm và thu nhập tốt hơn”.

 

qh130620.jpg

Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Trần Hồng Thắm phát biểu ý kiến. - Ảnh: TTXVN

Hiện nay, mới có khoảng 33% lao động làm công ăn lương, vẫn còn khoảng 67% lao động không có quan hệ lao động trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân. Việc ban hành Luật Việc làm là cần thiết nhằm góp phần phát triển đồng bộ các yếu tố của thị trường lao động. Chính sách việc làm tích cực sẽ góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.

 

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần quán triệt thêm nguyên tắc: Bảo đảm hạn chế tối đa việc tăng thêm tổ chức, bộ máy; thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho tất cả các đối tượng điều chỉnh; không hình thành thêm việc huy động nhân dân đóng góp các loại quỹ dưới mọi hình thức... Đại biểu Vũ Xuân Trường băn khoăn dự án Luật Việc làm có 61 điều, nhưng có tới 32 điều liên quan đến nội dung của các luật khác như: Bộ luật Lao động, Luật Thanh niên, Luật Dạy nghề...; nếu ban hành Luật Việc làm phải hướng đến việc sửa lại các luật này. Ý kiến của nhiều đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo cần rà soát, chỉnh lý các quy định của trong dự thảo luật để bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

 

Liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia phải phù hợp với chuẩn mực kỹ năng nghề quốc tế, nhiều đại biểu tán thành với việc quy định đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề trong dự án Luật Việc làm. Theo các đại biểu Nguyễn Trung Thu, Mã Điền Cư, Nguyễn Hữu Đức, việc đánh giá, cấp chứng chỉ nghề là hoạt động hỗ trợ cho người lao động thuộc phạm vi thị trường lao động, khác với việc đánh giá, cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề cho người học nghề trong các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên các đại biểu đề nghị dự án luật cần quy định cụ thể về quy trình, thủ tục đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề.

 

Băn khoăn về mở rộng đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đa số đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ về việc chuyển quy định về bảo hiểm thất nghiệp trong Luật Bảo hiểm xã hội về dự án Luật Việc làm. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc mở rộng đối tượng áp dụng bảo hiểm thất nghiệp đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động như dự thảo luật quy định.

 

Ngoài ra, tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận về tổ chức dịch vụ việc làm; về chính sách hỗ trợ tạo việc làm; về thông tin thị trường lao động...

 

Q. THUẦN (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek