Thứ Ba, 15/10/2024 19:22 CH
ĐBQH Phạm Văn Hổ:
Dự thảo luật còn quá nhiều điều giao cho Chính phủ hướng dẫn
Thứ Tư, 19/06/2013 08:18 SA

Tham gia thảo luận Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng 18/6, ĐBQH Phạm Văn Hổ (Đoàn ĐBQH Phú Yên) đã tham gia ý kiến. Báo Phú Yên xin giới thiệu cùng bạn đọc.

pham-van-ho130619.jpg

Đại biểu Phạm Văn Hổ phát biểu tại Quốc hội vào sáng 18/6 - Ảnh: M.HỘI

Tôi tán thành với chủ trương sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự án luật do Chính phủ trình, tôi còn có những băn khoăn xin được phát biểu như sau:

Thứ nhất: Về nguyên nhân tình trạng lãng phí vẫn chưa ngăn chặn được trong thời gian qua nên phải sửa luật. Vấn đề này có 2 khả năng chủ yếu được đưa ra: một là công tác tổ chức, triển khai thực hiện luật chưa thực sự quyết liệt; hai là do luật hiện hành còn nhiều bất cập.

Tờ trình của Chính phủ nêu ra có 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí vẫn chưa ngăn chặn được. Tôi nhận thấy phần lớn các nguyên nhân được Chính phủ nhận định đều do công tác tổ chức, triển khai thực hiện luật như: thiếu sự quan tâm; thiếu tự giác trong xây dựng các giải pháp để triển khai, thực hiện; công tác thanh tra, kiểm tra thực thành tiết kiệm, chống lãng phí tại các cấp, các ngành chưa thường xuyên, liên tục... Do vậy, tôi đề nghị cần có sự phân tích đánh giá kỹ lưỡng thực tế vấn đề này. Nếu không thì việc sửa đổi luật lần này lại là việc làm gây thêm lãng phí.

Thứ hai: Quan điểm sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là sửa đổi các nội dung và các điều luật theo hướng gia tăng các quy định về cơ chế, giải pháp, biện pháp cụ thể và cụ thể hóa các quy định về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhằm tăng tính hiệu quả, hiệu lực của các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy nhiên, qua xem xét nhiều điều luật, tôi nhận thấy quan điểm, chỉ đạo nêu trên chưa được thể hiện một cách nhất quán.

Dự thảo luật sửa đổi lần này ngoài việc ghi nhận nhiều điều khó trong luật giao cho Chính phủ hướng dẫn cụ thể còn có 6 điều luật mới tiếp tục giao cho Chính phủ quy định tại các điều 24, 29, 39, 49, 52, 56. Chưa dừng lại ở đó, tại Điều 76 còn nêu thêm rằng: Chính phủ quy định chi tiết thi hành các điều khoản cụ thể của luật này và các nội dung cần thiết khác theo yêu cầu quản lý để thi hành luật. Nghĩa là nếu thấy cần thiết, Chính phủ có quyền quy định chi tiết tất cả các điều khoản trong luật. Đây là bước thụt lùi trong công tác xây dựng luật mà nhiều ĐBQH đã có ý kiến nhiều lần nhưng vẫn chưa được tiếp thu, khắc phục.

Thứ ba: lãng phí lớn nhất là thời gian. Trong quá trình thảo luận ở tổ, nhiều ý kiến phát biểu của ĐBQH ở tổ 19 của chúng tôi nêu vấn đề: lãng phí thì có nhiều, nhưng lãng phí về mặt thời gian là thứ lãng phí khó định lượng được, nhưng hậu quả thì rất lớn, vì để thời gian trôi qua không ai có thể lấy lại được. Trong những năm qua, việc lãng phí về thời gian, kinh phí trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm ở các cấp, các ngành là rất lớn nhưng chậm khắc phục. Do vậy, tôi đề nghị nên xem xét giữ lại Điều 19 luật hiện hành quy định việc tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, mà không nên ghép chung quy định tại Điều 21của luật sửa đổi.

Thứ tư: Tôi đề nghị, tại các mục 2, 3, 4 của Chương 2 cần xác định cụ thể hơn, rõ hơn về mức độ như thế nào được coi là lãng phí; ở mức độ bao nhiêu thì xử lý trách nhiệm như thế nào và cần quy định rõ trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, để tránh tình trạng quy trách nhiệm tập thể một cách chung chung, khó xử lý.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek