Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Đại tá Nguyễn Như Trí, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh:
“Không tuyển người không có hộ khẩu thường trú tại địa phương và không rõ nguồn gốc lý lịch”
Thứ Bảy, 20/01/2007 07:10 SA

Năm 2007, tỉnh” Phú Yên sẽ tuyển 1360 quân giao  cho Quân đoàn 3, Phòng không không quân, Sư đoàn bộ binh 2, Lữ đoàn 720, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sư đoàn 315. Điều lệ nhập ngũ năm nay có gì mới? Trao  đổi với phóng viên Báo Phú Yên, Đại tá Nguyễn Như Trí, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết:

 

070119-bo.jpg

Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ  – Ảnh: X.H

 

- Theo Thông tư 76 ngày 3/5/2006 của liên Bộ Quốc phòng-Bộ Công an, năm 2007, những cơ quan đơn vị trọng yếu, lực lượng đặc biệt được tuyển chọn theo Quy định 245/QĐ ngày 30/8/1988 của Bộ Quốc phòng, Thông tư số 15 ngày 4/11/1991 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và Hướng dẫn  của Phòng Bảo vệ an ninh Quân khu. (Đối với lực lượng biên phòng được tuyển nhận 50% trở lên theo tiêu chuẩn tại Quy định 245), tuyệt đối không tuyển người không có hộ khẩu thường trú tại địa phương và không rõ nguồn gốc lý lịch. Trường hợp cá biệt, là con cán bộ quân đội đang tại chức trong tỉnh, khi xin nhập ngũ phải có đủ hồ sơ, được địa phương nơi cư trú làm thủ tục di chuyển đúng theo Nghị định 83 ngày 9/1/2001 của Chính phủ, kèm theo hồ sơ NVQS của công dân và lệnh gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, những trường hợp trên phải được Quân khu đồng ý.

 

Để đảm bảo về chất lượng chính trị nội bộ, ngoài các quy định trong các thông tư, hướng dẫn nói trên, năm 2007 chưa được tuyển những trường hợp sau: Đó là người vượt biên đi ra nước ngoài trái phép, sau về lại Tổ quốc nhưng chính quyền địa phương chưa kết luận rõ ràng về chính trị trong thời gian ở nước ngoài; người có thân nhân định cư ở nước ngoài đã làm đơn bảo lãnh hoặc đã làm thủ tục xin ra nước ngoài đoàn tụ với gia đình; người đã và đang tham gia vào các tổ chức, hội đoàn thể của tôn giáo lập ra, như đội bảo vệ nhà thờ, nhà chùa…trái với pháp luật Nhà nước và quy định của chính quyền địa phương.

 

* Còn về tiêu chuẩn sức khỏe và trình độ học vấn thì như thế nào, thưa đại tá?

 

 - Về tiêu chuẩn sức khỏe, chỉ tuyển chọn những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đã được Hội đồng khám sức khỏe của huyện, thành phố kết luận đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 và loại 4 về răng. Không tuyển những người bị nhiễm HIV/AIDS, người nghiện ma túy, cấy dị vật hoặc xăm mình (bằng kim) từ  5% diện tích cơ thể trở lên. Ngoài ra, để thuận lợi cho công tác đảm bảo quân trang của chiến sĩ, năm nay cũng không tuyển những thanh niên có hình thể quá lớn phải mặc quân phục trên cỡ 5A, bàn chân to phải mang giày trên cỡ số 42.

 

Về trình độ học vấn, nhìn chung chỉ tuyển chọn những thanh niên từ lớp 8 trở lên (chọn từ cao xuống thấp). Chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ những thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, THCN và đào tạo nghề để thực hiện công bằng xã hội, giảm bớt số lượng đào tạo trong lực lượng vũ trang và sau khi ra quân, từng bước bảo đảm chuyên môn kỹ thuật theo biên chế quy định. Riêng các xã miền núi, ven biển, nếu không đủ chỉ tiêu thì có thể tuyển chọn thanh niên từ lớp 7 trở lên, không để xã trắng không có người nhập ngũ. Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa được tuyển từ 20-25% thanh niên có trình độ học vấn bậc tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

 

* Thưa đại tá, từ thực tiễn của công tác giao quân năm 2006, Hội đồng NVQS tỉnh đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì để chỉ đạo công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm nay đạt kết quả tốt hơn?

 

- Năm 2006, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ còn một số tồn tại, như: đăng ký quản lý nguồn ở một số địa phương chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật NVQS cho nhân dân và thanh niên chưa thường xuyên; một số Hội đồng NVQS cấp xã chưa củng cố kịp thời trước khi xét duyệt chính trị-chính sách cho thanh niên; việc chứng nhận đề nghị tạm hoãn NVQS cho học sinh-sinh viên có nơi làm chậm hoặc không đúng đối tượng…Những tồn tại này cần được khắc phục.

 

Từ thực tiễn của công tác tuyển quân trong thời gian qua, chúng tôi thấy rằng: công tác tuyển quân phải làm thường xuyên, kịp thời và phát huy tốt vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự các cấp cho cấp ủy, chính quyền địa phương về quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát kịp thời của cấp ủy Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong giải quyết các vấn đề phục vụ tuyển quân. Cuối cùng, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân các cấp, nhất là cấp xã, huyện phải có kinh nghiệm, có trách nhiệm cao để giúp cho người chỉ huy và chính quyền điều hành chính xác, nhanh gọn; để công tác giao tuyển quân đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng, không có quân nhân đào ngũ sau giao quân.

 

* Xin cám ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek